โรงเรียนยุคปี 1800 ต่างกับโรงเรียนยุคนี้ยังไง?

http://www.catdumb.com/school-different-then-and-now/

โรงเรียนยุคปี 1800 ต่างกับโรงเรียนยุคนี้ยังไง? เหมียวจะพานั่งไทม์แมชชีนกลับไปดู

โลกของเราเปลี่ยนไปมากเลยเลยนะ เมี๊ยวววว จากที่เมื่อก่อนมีความลำบากมากมาย แต่สมัยนี้อะไรๆ ก็สะดวกสบายขึ้นเยอะ อย่างเรื่องของการศึกษาในสมัยก่อน เด็กๆ อาจจะไม่รู้ว่าการเรียนการสอนในโรงเรียนสมัยก่อนแตกต่างกับสมัยนี้มากน้อยแค่ไหน เอาล่ะ เหมียวขอพาย้อนอดีตประมาณ ราวๆ ปีค.ศ. 1800 ซึ่งโรงเรียนในยุคนั้นยากลำบากมากๆ

          

1. ในช่วงศตวรรษที่ 19 และต้นศตวรรษที่ 20 เป็นจุดเริ่มต้นของการก่อตั้งโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนในสมัยนั้นยังเป็นบ้านหลังเล็กๆ อยู่ มีห้องเรียนอยู่ 1 ห้องภายในบ้าน สอนโดยครูคนเดียว ซึ่งจะมีนักเรียนหลายเกรดเรียนร่วมกันในห้องนั้น เด็กชั้นน้อยสุดจะอยู่หน้าห้อง ส่วนเด็กที่โตๆ หน่อยก็จะอยู่หลังห้อง

            

2. สมัยก่อนไม่มีรถรับส่งไปโรงเรียนเหมือนสมัยนี้ วิธีเดียวที่จะไปถึงโรงเรียนได้ก็คือ การเดิน ซึ่งโรงเรียนจะตั้งอยู่ห่างจากบ้านของนักเรียนประมาณ 4 ถึง 5 ไมล์

3. ในบางโรงเรียนมีการสอนแยกกันระหว่างนักเรียนชายและนักเรียนหญิง บทเรียนก็จะไม่เหมือนกันด้วย

         

4. จำนวนวันในการเรียนแต่ละปี ในสมัยก่อนนั้น มีเพียงแค่ 132 วันเท่านั้น (ปัจจุบันคือ 180 วัน) เพราะว่าเมื่อก่อนเด็กๆ จำเป็นต้องช่วยครอบครัวทำการเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตร จำนวนการเข้าเรียนของเด็กๆ ก็มีเพียงแค่ 52% เท่านั้น และชั่วโมงการเรียนก็จะเริ่มตั้งแต่ 9 โมงเช้า จนถึงบ่าย 2 หรือบ่าย 4 โมงเย็น ตามแต่ละโรงเรียนจะกำหนด

       

5. อุปกรณ์การเรียนของเด็กๆ ในสมัยนั้นมีเพียงแค่กระดานชนวนกับชอล์กบางๆ ไว้ขีดเขียนเท่านั้น

6. ในยุคนั้นมีนักเรียนช่วยสอนเกิดขึ้นแล้ว ซึ่งหากนักเรียนคนไหนที่เรียนเก่งก็สามารถช่วยคุณครูสอนเด็กนักเรียนที่เรียนอ่อนกว่าได้ เพราะคุณครูคนเดียวดูแลได้ไม่ทั่วถึง ช่วยแบ่งเบาภาระครูได้เยอะเลยทีเดียว

              

7. เนื้อหาที่เด็กๆ ในสมัยเรียนแตกต่างจากยุคนี้มากๆ คุณครูสมัยนั้นจะสอนวิชา การอ่าน, การเขียน, คณิตศาสตร์, ประวัติศาสตร์, หลักไวยากรณ์, สำนวนภาษา และภูมิศาสตร์ ให้กับเด็กๆ และเมื่อคุณครูสอนจบแล้วจะให้นักเรียนออกมาท่องในสิ่งที่ได้เรียนไป ถ้าเกิดว่านักเรียนเข้าใจผิด คุณครูก็จะสอนย้ำให้ทันที

8. คุณครูสมัยก่อนทุ่มเทกับนักเรียนมากๆ เนื่องจากสมัยนั้นคุณครูได้พักอาศัยอยู่กัยครอบครัวของนักเรียนด้วย และจะเปลี่ยนไปอยู่อาศัยที่บ้านนักเรียนคนอื่นทุกๆ สัปดาห์ วนเวียนอย่างนี้ไปเรื่อยๆ

              

9. ในช่วงค.ศ. 1800 จนถึงต้นปีค.ศ. 1900 เรื่องของระเบียบวินัยนั้นเนี้ยบสุดๆ หากมีการทำผิดระเบียบวินัยจะถูกลงโทษด้วยการ กักบริเวณ, พักการเรียน จนกระทั่งไล่ออก แต่ส่วนใหญ่แล้วจะลงเอยด้วยการเฆี่ยน (อารมณ์ไม้เรียวแบบบ้านเรานี่แหละ) รวมไปการลงโทษให้ถือหนังสือหนักๆ นานเป็นชั่วโมง และการเขียนประโยคประมาณว่า “ผมจะไม่ทำ…อีกแล้ว” เป็นจำนวนร้อยครั้ง

            

10. โรงเรียนสมัยนั้นไม่มีอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียน นักเรียกจะต้องนำอาหารจากที่บ้านมากินที่โรงเรียน ใส่มาในถังเหล็ก เวลาจะดื่มน้ำก็วนกันกินผ่านถังเหล็กอันเดียวกันนี่แหละ

11. การที่จะจบการศึกษาได้ ก็ต้องทำข้อสอบปลายภาคให้ผ่าน ซึ่งคำถามในข้อสอบสมัยนั้นก็จะเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตในยุคนั้น ที่ช่างแตกต่างกับสมัยนี้เสียเหลือเกิน

จะเห็นได้ว่าระบบโรงเรียนในสมัยนั้นไม่ได้สบายอย่างในสมัยนี้ กว่าจะมาเป็นระบบโรงเรียนแบบนี้ได้ ก็ต้องงมกันไปงมกันมาหลายตลบ จากที่สมัยก่อนต้องเดินไปโรงเรียน สมัยนี้มีรถรับส่งสบายกว่ากันเย๊อะะะ เมี๊ยววว

ที่มา : mentalfloss

 

 

 

 

 

 

 

19 ต.ค. 58 เวลา 04:12 2,720 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...