ข้อมูลนาซา ชี้ ลูกไฟปริศนาสีขาวตก พลังเทียบเท่า 1 ใน 4 ระเบิดฮิโรชิมา

        สดร. อ้างข้อมูลนาซา ยัน ลูกไฟปริศนาสีขาวตก เป็นวัตถุจากนอกโลก มีพลังเทียบเป็น 1 ใน 4 ของระเบิดฮิโรชิม่า และใหญ่ที่สุดในรอบปีนี้

         เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2558 นายศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. ได้แถลงข่าวไขความลับลูกไฟปริศนา ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา เหนือท้องฟ้าประเทศไทยว่า สิ่งนี้อาจจะเป็นลูกไฟจากดาวเคราะห์น้อย หรือวัตถุขนาดเล็กที่ผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกด้วยความเร็วสูง จนเกิดการลุกไหม้ เป็นควันสีขาวทางยาวตามที่เห็น

 

        นอกจากนี้ เมื่อได้รับข้อมูลยืนยันจากนาซา และการสำรวจพื้นที่ จ.กาญจนบุรี เพื่อหาหลักฐานเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว พบว่า เป็นวัตถุนอกโลกเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3.5 เมตร มวล 66 ตัน พุ่งเข้ามาบนพื้นโลกด้วยความเร็ว 75,600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีความสว่างขณะอยู่สูงจากพื้นโลกประมาณ 29.3 กิโลเมตร พลังการชนกับบรรยากาศเท่ากับระเบิด TNT 3,900 ตัน หรือ 1 ใน 4 ของระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิม่า และเป็นลูกไฟขนาดใหญ่ที่สุดที่พุ่งเข้ามาในบรรยากาศโลกรอบปีที่ผ่านมา

        นอกจากนี้นายศรัณย์ กล่าวอีกว่า ขนาดความรุนแรงที่พบในครั้งนี้ พบว่าจะเกิดปีละ 1 ครั้ง ซึ่งครั้งล่าสุดพบที่ตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดีย เมื่อเดือนสิงหาคม 2557 ส่วนอุกกาบาตที่ใหญ่กว่านี้ พบที่รัสเซีย ปี 2556 มีความเสียหายเล็กน้อย

        ด้าน น.อ.ฐากูร เกิดแก้ว เลขาอนุการคณะอนุกรรมการประยุกต์เทคโนโลยีอวกาศกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า จากรายงานของนักบินการบินไทย เที่ยวบิน ทีจี 303 กรุงเทพฯ - ย่างกุ้ง ระบุว่า ขณะบินอยู่ตำแหน่งเหนือเขื่อนศรีนครินทร์ ได้พบแสงวาบ คล้ายกับการระเบิด สอดคล้องกับข้อมูลของนาซา

ภาพจาก คุณ Pornthep Makornkhan สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม, คุณ Porjai Jaturongkhakun สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก http://www.dailynews.co.th/it/347892

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...