สูขภาพเป็นยังไง.......ลิ้นบอกได้นะ!!!

ลิ้นของคนเรา  เป็นอวัยวะสําคัญที่แพทย์จีนแผนโบราณใช้ในการตรวจโรค  เพราะลิ้นคนเราเป็นอวัยวะที่บอบบาง  ลักษณะของลิ้นจึงเปลื่ยนไปตามสภาพร่างกายได้ง่ายโดยตําราแพทย์แผนจีนแบ่งแผนที่ ลิ้น  ออกเป็นธาตุทั้ง 5 ดังนี้ครับ 

ปลายลิ้น=  ธาตุไฟ   ระบบหลอดเลือดหัวใจ 

ปลายลิ้นจะบ่งบอกถึงสูขภาพหัวใจทั้งกายและจิต  สีแดงและจุดแดงที่ปลายลิ้นแสดงถึงความเครืยดต่างๆ  โดยธาตุไฟที่พลุ่งพล่านนี้จะสื่อว่าหัวใจของเราทัางานหนักเกินไปเพราะมีความเครียดและแรงดันดันนั่นเอง

ส่วนที่ถัดจากปลายลิ้นเข้ามา=  ธาตุเหล็ก  ระบบหายใจและระบบภูมิคุ้มกัน  

บริเวณนี้หมายถึงแนวโค้งที่อยุ่ถัดจากปลายลิ้นเข้ามา  หากมีสีออกแดงหรือมีจุดสีแดงขนาดเท่าหัวเข็ม   อาจสื่อถึงการติดเชื้อในปอด  สีชีดบ่งบอกว่าระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ  ถ้ามีสีออกนํ้าตาลอาจแสดงถึงเชื้อราในปอด

กลางลิ้น =  ธาตุดิน  ระบบย่อยอาหาร 

กลางลิ้นจะเกื่ยวข้องกับกระเพาะอาหาร ม้าม  และตับอ่อน  รวมถึงปัญหาระบบขับถ่าย เช่น  คราบสีแดงและเหลืองที่กลางลิ้นบ่งบอกถึงโรคกรดไหลย้อนที่ทําให้เราตื่นขึ้นมากลางดึก  การเปลี่ยนแปลงใดก็ตามในบริเวณธาตุดินอาจช่วยชี้ปัญหาในระบบขับถ่ายที่เรายังไม่รุ้ก็ได้ 

ข้างลิ้น  =  ธาตุไม้  ระบบของตับ 

หากมีรอยฟันที่ข้างลิ้นอาจหมายความว่าพลังงานที่ตับไม่ไหลเวียน  บางครั้งจะเห็นเป็นจุดสีเขืยวซํ้าหรือม่วง  หากเป้นสีเข้มอาจสื่อถึงปัญหาร้ายแรง เช่น กระดูกซี่โครงด้านล่างขยายตัวหรืออาการปวดบวมบริเวณท้องน้อย 

โคนลิ้น  =  ธาตุนํ้า  ระบบปัสสาวะ 

โดยหลักแล้วโคนลิ้นจะสื่อถึงไตและกระเพราะปัสสาวะ  สี่งที่เราต้องดูคือสีและคราบ  ถ้าโคนลิ้นตรงกลางมีคราบสีเหลืองอาจแสดงว่ากระเพาะปัสสาวะติดเชื้อซึ้งบรรเทาอาการได้ด้วยการดื่มนํ้าวันละ 8-12 แก้ว  กันไว้ดีกว่าต้องไปพบแพทย์ทีหลังนะครับ 

(เจาะลิ้น.....ความสวยงามที่มาคุ่กับอันตราย)  หนุ่มๆ สาว ๆ บางคนโปรดจําไว้ว่า  การเจาะลิ้นทั้งสวยงามและเสี่ยงต่อโรคต่างๆ  ดังนั้น  หลังจากคุณเจาะแล้ว ภายในหนึ่งวันควรใช้นํ้ายาบ้วนปากที่ไม่มีแอลกอฮอล์ 2-3 ครั้ง  หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด  และไม่ควรประกบปากกับคนอื่น   หากแผลหายดีแล้วจึงแปรงลิ้นและตุ้มลิ้นตามปกติได้ครับ    จบ  สวัสดีครับ

#นานาสาระ
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
26 พ.ค. 53 เวลา 06:54 3,541 5 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...