นักดาราศาสตร์-นักวิชาการ ฟันธงลูกไฟบนท้องฟ้า เป็นอุกกาบาต

 

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @nuthatai

 

ภาพเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกที่กาญจนบุรี : เครดิต ทวิตเตอร์ @Tui_ThaiPBS

         ข่าวพบลูกไฟบนท้องฟ้า เห็นในหลายพื้นที่ กทม. และจังหวัดใกล้เคียง ล่าสุด นักดาราศาสตร์-นักวิชาการ คาดว่าน่าจะเป็นอุกกาบาตตก ขณะที่ข่าวลือเฮลิคอปเตอร์ตกกาญจนบุรีไม่เป็นความจริง

         วันที่ 7 กันยายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีการแจ้งพบเห็นลูกไฟปริศนาและกลุ่มควันขนาดใหญ่บนท้องฟ้า ซึ่งยังไม่ทราบว่าเกิดเหตุอะไรขึ้น แต่สามารถพบเห็นได้ในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง

         เบื้องต้นมีการคาดเดากันไปต่าง ๆ นานาในโลกโซเชียล บ้างภาวนาว่าขออย่าให้เป็นเหตุเครื่องบินตก เนื่องจากกลุ่มควันนั้นใหญ่ขนาดเท่าเครื่องบิน บ้างก็คาดเดาว่าอาจเป็นอุกกาบาตที่กำลังถูกเผาไหม้ก็เป็นได้

         เกี่ยวกับเรื่องนี้ ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า เบื้องต้นหากสิ่งที่เห็นเป็นอุกกาบาต จะเกิดการลุกไหม้ในบรรยากาศ ซึ่งหากเป็นวัตถุขนาดเล็กเรดาร์จะไม่สามารถจับภาพได้ ส่วนที่เห็นการลุกไหม้เป็นลูกไฟสว่าง เพราะวัตถุเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงจะมีพลังงานเยอะ ไฟจึงสว่างและเห็นได้ทั่ว ถ้าเป็นอุกกาบาตชิ้นเล็ก ๆ โดยมากจะไม่ตกถึงพื้นโลก การที่อุกกาบาตตกเป็นเรื่องปกติ แต่เราคงไม่เคยเห็น แต่ที่สังเกตุจากทิศทางแล้วมีความเป็นไปได้ว่าจะมุ่งไปทางพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี

         ขณะที่ น.ส.ประพีร์ วิราพร นายกสมาคมดาราศาสตร์ไทย กล่าวว่า ปรากฏการณ์ลูกไฟบนท้องฟ้าที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลาประมาณ 08.40 น. เช้านี้ (7 กันยายน 2558)ทางสมาคมดาราศาสตร์ไทย ได้ทำการวิเคราะห์แล้วว่า ปรากฏการณ์ที่เห็นนั้นน่าจะเป็น ดาวตกประเภท "ดาวตกระเบิด" เนื่องจากคลิปที่ประชาชนบันทึกไว้ได้ แสดงให้เห็นภาพเป็นแนวที่เห็นชัดเจนมาก ทั้งความเร็ว และแนวควันขาว ที่สำคัญปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น สามารถเห็นได้ชัดจากหลายจังหวัด และมีลักษณะหางเป็นแบบเดียวกับดาวตกที่ประเทศรัสเซีย เมื่อ 2 ปีก่อนด้วย

         น.ส.ประพีร์ กล่าวต่อว่า สำหรับเหตุการณ์ดาวตกถือเป็นเรื่องปกติที่จะมีวัตถุจากท้องฟ้าตกลงมาสู่ชั้นบรรยากาศ โดยดาวตกลูกนี้จัดเป็น ดาวตกพเนจร เนื่องจากไม่ได้มีการคาดการณ์ไว้ล่วงหน้า

         ขณะที่ อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ว่า จากกรณีที่มีมีผู้คนพบเห็นลูกไฟตกจากท้องฟ้า ซึ่งสามารถมองเห็นได้ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดนั้น ตนเชื่อว่าเป็นปรากฏการณ์ที่เห็นเป็น fireball หรืออุกกาบาต

 

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @nuthatai

          อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ได้มีกระแสข่าวลือว่า เหตุลูกไฟบนท้องฟ้าที่กาญจนบุรีนั้น เกิดจาก ฮ. ตก ทำให้ผู้สื่อข่าวในพื้นที่ต่างเร่งสอบถามข้อเท็จจริง ก่อนที่ ผบ.พล.ร.9 จะยืนยันว่า ไม่มีอากาศยานตกในพื้นที่กาญจนบุรีแน่นอน แต่ได้รับรายงานเรื่องเสียงดังคล้ายวัตถุตกจากฟ้าในพื้นที่จริง โดยยังอยู่ระหว่างตรวจสอบหาที่มา

">

">

">

คลิปจาก Porjai Jaturongkhakun สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

, เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...