รับจ้างร้องไห้หน้าศพ อาชีพนี้มีอยู่จริง

 

อาชีพรับจ้างร้องไห้หน้าศพ หรือ “คูซังเหริน” เป็นที่นิยมกันในหมู่คนจีน โดยเฉพาะชาวไต้หวัน เพื่อสร้างบรรยากาศความเศร้าโศกในพิธีศพ

 

 

ภาพจาก http://www.bbc.com/news/magazine-21479399

 

หลิว จุน หลิน  หนึ่งในสาวที่มีชื่อเสียงในอาชีพ "รับจ้างร้องไห้ในงานศพ" เพื่อเพิ่มสีสันให้กับงานศพของผู้จ้าง

เธอเป็นนักร้องไห้ในงานศพที่โด่งดังที่สุดในไต้หวัน งานของเธอคือการร้องไห้ทุกวันให้กับคนที่เธอไม่รู้จัก ตามธรรมเนียมของชาวไต้หวัน หรือ สังคมชาวจีน

ครอบครัวของเธอทั้งแม่และยายล้วนรับจ้างร้องไห้ในงานศพมาก่อน เธอจึงได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการแสดงอารมณ์เกี่ยวอาชีพนี้ตั้งแต่ตอนอายุ 11 ขวบ และได้กลายมาเป็นอาชีพที่เธอรักในปัจจุบัน

 

นอกจากเธอที่รับหน้าที่เป็นนักร้องไห้ในงานแล้ว เธอยังมีพี่ชายที่เล่นดนตรีประกอบให้ มีคนจ้างให้เธอไปร้องไห้ในงานศพไม่เว้นแต่ละวัน โดยงานของพวกเธอนั้นเริ่มที่พี่ชายเธอเล่นดนตรี แล้วเธอก็เป็นคนร้องและเต้นประกอบเพลง เมื่อเพลงจบเธอจะเปลี่ยนชุดเป็นฮู้ดสีขาวไว้ทุกข์ แล้วเริ่มร้องไห้ ส่งอารมณ์ให้แขกในงานศพเกิดความเศร้าโศก เสียน้ำตา ซึ่งความสามารถของเธอนั้นเป็นที่พอใจของเจ้าของงาน ที่จ้างเธอมานำร้องไห้เป็นอย่างมาก

 

อาชีพการนำร้องไห้ของเธอนั้น เป็นการช่วยให้ญาติผู้เสียชีวิตได้ปลดปล่อยความเศร้าโศก เสียใจ ออกมาเป็นน้ำตา ทำให้พวกเขาเหล่านั้นได้ปลดปล่อยความรู้สึกที่มีต่อผู้เสียชีวิตออกมา และรู้สึกไม่อายที่จะร้องไห้ออกมาด้วย เพราะใคร ๆ ก็ร้องไห้ด้วยกันทั้งนั้น 

 

นอกจากเธอ หลิว จุน หลิน แล้วยังมีผู้หญิงอีกหลายคนที่ประกอบอาชีพนี้ เช่น "หู เซียงเหลียน" ที่โด่งดังในประเทศจีน

ภาพจากเอเอฟพี

 

  

 

ที่มา : http://www.bbc.com/news/magazine-21479399 

 

คลิปการนำร้องไห้ในพิธีของเธอ

ขอบคุณคลิปจาก SPH Razor

 

#ตลก #อาชีพ #แปลก
THEPOco
เจ้าของบทประพันธ์
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
26 ส.ค. 58 เวลา 03:45 7,667 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...