บีบีซี ตั้งข้อสังเกต ระเบิดราชประสงค์ อาจเอี่ยวปมอุยกูร์

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @Nalinee_PLE

        บีบีซี วิเคราะห์ ระเบิดราชประสงค์ อาจเอี่ยวปมอุยกูร์ เหตุสถานที่วางระเบิดอยู่ที่พระพรหมเอราวัณ ซึ่งเป็นที่เคารพของชาวจีน โจนาธาน มาร์คัส ผู้สื่อข่าวด้านการทูตและการทหารของบีบีซี วิเคราะห์ว่า ก่อนหน้านี้ ไม่มีเหตุการณ์การโจมตีในกรุงเทพมหานครที่ใหญ่และมีจุดประสงค์มุ่งร้ายถึงเพียงนี้ ความเป็นไปได้อย่างหนึ่งคือ นี่อาจเป็นฝีมือของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนทางภาคใต้ของไทย อย่างไรก็ตาม กลุ่มนี้ไม่เคยใช้กรุงเทพมหานครเป็นเป้าหมายมาก่อน

        ในส่วนของความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศนั้น ได้ก่อให้เกิดเหตุระเบิดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในอดีต แต่ไม่เคยมีครั้งใดใหญ่เท่าครั้งนี้ และมีเหตุน้อยนิดที่จะเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มกองโจรหัวรุนแรงเข้ากับกลุ่มที่เรียกร้องรัฐอิสลามอย่าง IS

        ด้านพระพรหมเอราวัณ เป็นสถานที่ยอดนิยมของชาวจีน และนี่ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าว่า อาจมีความเป็นไปได้ว่าเหตุการณ์นี้ อาจจะเชื่อมโยงกับชาวอุยกูร์ ชนกลุ่มน้อยมุสลิมที่อยู่ทางภาคตะวันตกของจีน ที่เคยถูกรัฐบาลจีนปราบปรามทั้งในเรื่องวัฒนธรรมและศาสนา อีกทั้งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีชาวอุยกูร์กว่า 100 คน ถูกส่งตัวจากประเทศไทยกลับไปที่จีน ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และประณามประเทศไทยอย่างหนัก แต่ถึงอย่างไร การเคลื่อนไหวของขบวนการเหล่านี้นอกประเทศจีน ก็ไม่น่าจะรุนแรงเหมือนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้

        เกาะติดข่าว ระเบิดราชประสงค์ 2558 ได้ที่นี่

เกาะติด ข่าวชาวอุยกูร์ แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...