ช้างตกมันคืออะไร ทำไมอยู่ๆช้างถึงตกมัน ดุร้ายและอาละวาด

เครดิต : www.เกร็ดความรู้.com

ช้างตกมันคืออะไร ทำไมอยู่ๆช้างถึงตกมัน ดุร้ายและอาละวาด

ช้างเป็นสัตว์ที่มีขนาดสูงใหญ่ รูปร่างสง่างาม น่าเกรงขาม จนปรากฏตามข่าวหลายครั้งว่า เกิดเหตุการณ์ช้างตกมันทำร้ายคน “ช้างตกมัน” แท้จริงแล้วคืออะไร เพราะเหตุใดช้างจึงตกมัน

ช้างที่มีอาการตกมันแสดงว่าช้างเชือกนั้น มีความสมบูรณ์ที่สุดและมีความตื่นตัวทางเพศอย่างเต็มที่ เกิดได้กับทั้งช้างเพศผู้และช้างเพศเมีย ที่มีอายุอยู่ในเกณฑ์ผสมพันธุ์ได้ คืออายุระหว่าง 20-40 ปี โดยต่อมที่ขมับทั้งสองข้างจะบวมขึ้นจนเห็นได้ชัด รูของต่อมจะเปิดกว้างออก มีสารคัดหลั่งเป็นน้ำเมือกสีขาวข้นไหลออกมา ซึ่งจะมีกลิ่นเหม็นสาบฉุนที่รุนแรงมาก จึงเรียกว่า “ตกมัน” และหากเกิดในช้างเพศผู้ อวัยวะสืบพันธุ์จะแข็งและมีปัสสาวะไหลออกมากะปริบกะปอย อาจมีน้ำอสุจิไหลออกมาด้วย

ช้างที่ตกมันจะมีอาการก้าวร้าว ดุร้าย ทำลายสิ่งขวางหน้าทุกอย่าง รวมทั้งทำร้ายเจ้าของหรือคนเลี้ยงด้วย โดยช่วงที่จะเกิดหรือเกิดอาการตกมันเจ้าของช้างจะทราบล่วงหน้าจากการบวมที่ขมับทั้งสองข้างของช้าง จะต้องป้องกันโดยการล่ามโซ่ให้ใหญ่ขึ้น ล่ามไว้ในที่แน่นหนาและแข็งแรง จะก่อไฟไว้รอบๆ เพราะควันไฟจะช่วยไม่ให้ช้างตัวอื่นที่ไม่ได้ตกมันได้กลิ่นน้ำมันของช้างตกมัน เพื่อป้องกันไม่ให้ช้างอื่นเข้ามาทำร้ายช้างตกมัน อาการตกมันจะเกิดประมาณ 2-3 สัปดาห์ โดยจะค่อยๆ บรรเทาลง เจ้าของจะให้ช้างกินอาหารในปริมาณที่น้อย จะเน้นให้กินฟักเขียว เพราะมีฤทธิ์เย็นช่วยให้ช้างอารมณ์ดีขึ้น อาหารตกมันอาจขึ้นขึ้นได้ทุกฤดูกาลตลอดทั้งปี เมื่อหายเป็นปกติแล้วก็สามารถนำช้างกลับมาใช้งานได้ตามเดิม

อย่างไรก็ตามเมื่อพบเห็นช้างตกมัน ก็ควรมีสติ ไม่ควรเข้าใกล้เพราะช้างอาจทำร้ายเราได้ ดังที่ปรากฏในข่าวมาแล้ว

ที่มา: http://www.xn--12cg1cxchd0a2gzc1c5d5a.com/what-is-elephant-musth/

 

#ช้างตกมัน
THEPOco
เจ้าของบทประพันธ์
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
14 ส.ค. 58 เวลา 21:01 8,727 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...