จีนเนียนเอาสบู่-แชมพูปลอมปนสารหนู ใส่แพ็กเกจเหมือนจริงมา Sale ขาย

   จีน ราชาแห่งของก็อป ถึงขั้นทำแชมพู-สบู่เหลว ผลิตภัณฑ์อุปโภคปลอม ใส่บรรจุภัณฑ์ยี่ห้อคนนิยม เนียนวางขายเป็นของลดราคา ตรวจพบตะกั่ว-สารหนูพียบ เตือนผู้ใช้เสี่ยงเป็นมะเร็ง

    เว็บไซต์เดลี่เมล เผยในรายงงานวันที่ 20 กรกฎาคม 2558 ว่า มีการตรวจพบสินค้าอุปโภคในชีวิตประจำวันที่ถูกปลอมแปลงขึ้น ในลักษณะใช้บรรจุภัณฑ์เดียวกับแบรนด์ดังหลายรายการในประเทศจีน โดยเรื่องเริ่มแดงขึ้นมาจนเป็นที่มาของการตรวจสอบ เมื่อนางหลิว เจ้าของร้านขายของชำแห่งหนึ่ง ได้รับคำร้องเรียนจากลูกค้าที่ซื้อยาสระผมจากร้านเธอไปว่า ใช้แล้วคันหนังศีรษะมาก แต่เมื่อใช้ยาสระผมยี่ห้อเดียวกันที่ซื้อจากร้านอื่นกลับไม่เกิดอาการนี้

    ในภายหลัง นางหลิวได้ทราบจากซัพพลายเออร์ที่เธอสั่งสินค้าด้วยว่า สินค้าล็อตที่เธอซื้อไปในราคาถูกนั้น ที่จริงเป็นของก็อปที่ปลอมขึ้นอย่างแนบเนียน

 

     เจ้าหน้าที่จีนได้ลงตรวจสอบสินค้า และได้พบสินค้าที่ใช้อุปโภคในชีวิตประจำวันหลายรายการถูกปลอมแปลง อาทิ ยาสระผม สบู่เหลว น้ำหอม ยากันยุง กระดาษทิชชู เป็นต้น โดยของก็อปเหล่านี้ใส่มาในบรรจุภัณฑ์ของสินค้าแบรนด์ที่คนนิยมใช้ แต่วางขายในราคาต่ำกว่าปกติมาก โดยมีขายทั้งในร้านขายของและร้านค้าออนไลน์ อีกทั้งสินค้าปลอมเหล่านี้ก็อปปี้ของจริงมาอย่างแนบเนียน ไม่สามารถดูออกได้ด้วยตาเปล่า นอกจากจะทำการตรวจสอบทางเคมี ทำให้ผู้ที่ซื้อสินค้าปลอมสวมแบรนด์ดังไปใช้ มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งมากขึ้น

     หนึ่งในสินค้าปลอมที่พบ เช่น สบู่เหลวยี่ห้อ Liby ขนาด 500 มิลลิลิตรวางขายในราคาแต่ 2 หยวน (ประมาณ 10 บาท) ถูกกว่าราคาปลีกปกติถึง 3 เท่า แต่พบว่ามีสารหนูปนเปื้อนอยู่ถึง 2.9 มก./กก. และยังพบว่ามียี่ห้อปลอมแปลงอื่น ๆ มีสารหนูปนเปื้อนสูงกว่าค่ามาตรฐานถึง 58 เท่า

 

     ขณะที่ยาสระผมก็อปยี่ห้อดังก็มีตะกั่วปนเปื้อนในปริมาณสูง เช่นจากการตรวจสอบยาสระผมปลอมในบรรจุภัณฑ์ยี่ห้อ เคลียร์ พบตะกั่วถึง 9.9 มก./ลิตร เทียบกับค่ามาตรฐานของอังกฤษที่อนุญาติให้มีตะกั่วปนเปื้อนในน้ำได้ไม่เกิน 0.01 มก./ลิตรแล้ว นับว่าเป็นอัตราที่สูงมาก

     ทั้งนี้ ตลาดมืดทำสินค้าปลอมในจีนกำลังเติบโตในวงกว้าง เป็นธุรกิจที่ได้กำไรสูง โดยอาศัยลักษณะนิสัยของผู้บริโภค ที่ชอบใช้สินค้าแบรนด์ดีในราคาถูก โดยในตอนนี้ บริษัทยูนิลีเวอร์ของจีน กำลังสั่งสอบสวนหาที่มาของการปลอมแปลงสินค้าแบรนด์ที่อยู่ในเครือของตนแล้ว

 

 ภาพจาก 051jk.com

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...