แนะนำ แลกเปลี่ยนข้อมูล ครับ more...
ก่อตั้งโดย barcode7
กระทู้: Dissidia Final Fantasy
โพสต์โดย
barcode7

21 ธ.ค. 51 เวลา 16:11 554 1
  • ความเห็นที่ 1
    Dissidia Final Fantasy ผลงานชิ้นใหม่จากค่าย Square-Enix วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2551 โดยจุดเด่นอยู่ที่การนำตัวละครหลักทั้งฝ่ายดีและฝ่ายร้ายของเกมส์ RPG ตระกูล Final Fantasy ที่โด่งดังทั้ง 10 ภาค (แถมด้วยตัวละครลับจากภาค 11 และ 12) เอามาทำเป็นเกมส์แนว Fighting ที่ไม่ธรรมดา โดยยังคงความเป็น Final Fantasy ไว้ได้อย่างลงตัว เอาละ แพล่มมามากเกินแระ เข้าเกมส์กันเลยดีกว่า หน้าจอไตเติ้ลเข้าเกมส์ Data Install เป็นการ copy ข้อมูลตัวเกมส์ส่วนหนึ่งจาก UMD เก็บลง memory stick เพื่อทำให้โหลดเกมส์ได้เร็วขึ้น สามารถเลือกขนาดข้อมูลได้ 3 ขนาด ยิ่งเลือกขนาดใหญ่ขึ้นก็จะยิ่งช่วยให้โหลดเกมส์ได้เร็วยิ่งขึ้น มีประโยชน์สำหรับผู้ที่เล่นผ่าน UMD เท่านั้น (หรือเล่นของแท้นั่นเอง) แต่สำหรับผู้ที่เล่นผ่านเมม (ISO / CSO) ไม่จำเป็นต้องทำการ Data Install แต่อย่างใด เพราะไม่มีผลให้โหลดเร็วขึ้นแต่อย่างใด (มีแต่จะช้าลง เพราะระบบต้องสลับการอ่านข้อมูลไปมาระหว่างที่ ISO กับ Data Install) เสริมนิดนึง หากเรามีการเล่น Story Mode แล้ว Save ไว้กลางด่าน เวลาเรากลับมาเลือก Load Game เพื่อจะเล่นต่อ จะมีหน้าต่างแบบด้านบนขึ้นมา ถ้ากดเลือกคำสั่งซ้ายคือ ต้องการกลับไปเล่นต่อ ณ. จุดเดิม แต่ถ้าเลือกอันขวา คือไม่เล่นต่อ เราก็จะไปโผล่ที่หน้าจอ Main Menu แทน (แต่ก็สามารถเข้าไปเล่นต่อได้เองทีหลังจากหน้า Main Menu โดยเข้า Story Mode แล้วเลือกภาคที่ต้องการ แล้วจะมีให้เลือก 2 คำสั่ง คำสั่งแรกคือเล่นต่อ คำสั่ง 2 คือเริ่มเนื้อเรื่องภาคนั้นใหม่ตั้งแต่ต้น) หลังจากเริ่ม New Game แล้วจะมีให้ตั้งชื่อผู้เล่น จากนั้นจะมีหน้าจอดังรูป คือคำถามว่าในวันๆนึงเรามีเวลานั่งเล่น Dissidia มากน้อยแค่ไหน เรียงจากอันบนสุดคือน้อย ปานกลาง มาก ต่อมาคือคำถามว่าเราจะตั้งวันไหนใน 1 สัปดาห์ให้เป็น Special Day ของเราเรียงลำดับบนสุดคือ วันจันทร์ ไล่ลงมาจนถึงวันอาทิตย์ ซึ่งหากเราเล่นในวันที่เป็น Special Day ของเราแล้วจะได้ EXP / Gold / Item เพิ่มมากขึ้นเป็นพิเศษ Main Menu ขอแยกอธิบายเป็นส่วนๆไป 1 Story Mode จำนวนดาว และ เปอร์เซ็นต์ ด้านบนจะบอกถึงโบนัสพิเศษที่เราได้รับ ถ้าเข้าเล่นจนจบรอบแรกแล้วยังเก็บได้ไม่ครบก็สามารถเข้าไปเล่นซ้ำอีกได้เพื่อเก็บให้ครบ ส่วนจำนวนดาวด้านล่างของจอบ่งบอกถึงระดับความยากของแต่ละเนื้อเรื่อง (ในความเป็นจริงแล้ว ความยากจะแตกต่างกันไม่มากนัก สามารถเลือกเล่นตัวที่ชอบก่อนได้เลย) ในระหว่างเล่น Story Mode หากกด จะมีเมนูขึ้นมาดังภาพ ถ้าเราเลือก Surrender ก็จะมีเมนูย่อยดังภาพ 2 Quick Battle เลือกตัวละครที่ต้องการ กด Customize ตัวละคร กด เพื่อสุ่มเลือกตัวละครฝ่ายเรา กด เพื่อสุ่มเลือกตัวละครทั้ง 2 ฝ่าย จากนั้นจะเป็นหน้าเลือกตัวละครฝ่ายตรงข้าม จากนั้นเป็นหน้า Battle Setting ไล่จากบนลงล่าง 1. เริ่มการต่อสู้ 2. เลือก Map 2. ระดับความยากของ Com 3. Level ของ Com 4. รูปแบบ AI ของ Com 3 Connection Mode 4 PP Catalog ใช้ PP Point ในการปลดล็อค กด เพื่อเปลี่ยนไปหมวดต่างๆ หมวด Character จะเรียงตามนี้ 500 PP จะปลดล็อคตัวละครฝ่ายร้ายมาเล่น (ฝ่ายร้ายจะไม่มี Story Mode ให้เล่น) การ์แลนด์ จักรพรรดิ เมฆาอันธกาล กอลเบซ่า เอ็กซ์เดท เคฟก้า เซฟิรอท อัลทิมิเซีย คุจา เจคท์ ใช้ 300 PP ปลด Another Form ของตัวละครต่างๆ ส่วนที่ 100 PP จะเป็นเสียงพากย์ของตัวละครต่างๆ ซึ่งเมื่อปลดแล้วจะสามารถเข้าไปฟังได้ใน Museum หมวด SYSTEM 300 PP จะเกี่ยวกับได้โบนัสพิเศษเมื่อเล่น Online ส่วน 100 PP จะทำให้เราสามารถเพิ่มความแตกต่าง Level ของเรากับ Com ใน Quick Battle ได้มากขึ้น หมวด Calender จะทำให้ได้โบนัสต่างๆในวันที่เป็น Special Day ของเรา หมวด Icon ปลดล็อค Icon ของ Final ภาคต่างๆ หมวด ETC ที่น่าสนใจคือ อันแรกจะเพิ่ม % ที่จะได้ไอเทมดรอปจากคู่ต่อสู้ ส่วนอันที่ 2 จะเพิ่ม % ได้ Battle Rise (ทั้ง 2 อันจะมีผลเพียง 1 Battle เท่านั้น แต่สามารถซื้อตุนไว้เยอะๆได้) 5 Museum เรียงลำดับจากบนลงล่างดังนี้ ดูรายละเอียดตัวละคร สามารถกด เพื่อดู Character View แบบ 3D ได้ ดูรายละเอียด Summon ดู CG / ฟัง BGM / Voice ของตัวละครต่างๆ ที่เราเคยเล่นหรือปลดล็อคมาแล้ว Player Icon ไว้เลือกไอคอนที่จะใช้แสดงใน Friend Card ของเรา Record ไว้ดูสถิติต่างๆ Battle Replay มี 3 คำสั่งย่อย 1.ดู 2.ลบ 3.แปลง replay ให้เป็นไฟล์ภาพวิดีโอ (AVI) 6 Options 6.1 Battle Help 6.1.1 Brave Attack & HP Attack 6.1.2 EXP 6.1.3 EX Mode & EX Burst 6.2 Camera Control 6.2.1 Normal 6.2.2 Reverse 6.3 Camera Control Horizontal 6.3.1 Normal 6.3.2 Reverse 6.4 Camera Movement 6.4.1 Auto 6.4.2 Manual 6.5 Character Movement 6.5.1 Digital Pad 6.5.2 Analog Stick 6.6 Camera Movement Speed 6.6.1 Slow 6.6.2 Normal 6.6.3 Fast 6.7 -Movie Subtitles 6.7.1 On 6.7.2 Off 6.8 -Lock-on Cursor 6.8.1 On 6.8.2 Off 6.9 Target Marker Cursor 6.9.1 On 6.9.2 Off 6.10 Enemy Lock-on 6.10.1 On 6.10.2 Off 6.11 Battle Length type 6.11.1 Shoot 6.11.2 Long 6.11.3 Random 6.12 Battle Info 6.12.1 Beginner 6.12.2 Normal 6.12.3 Off 6.13 BGM Volume 6.13.1 On 6.13.2 Off 6.14 SE Volume 6.14.1 On 6.14.2 Off 6.15 Voice Volume 6.15.1 On 6.15.2 Off 6.16 Subtitles 6.16.1 On 6.16.2 Off 6.17 6.18 6.19 6.20 Save Data 6.20.1 Save 6.20.2 Delete 6.21 Data Install Total Customize เมื่อเรากด เข้า Customize จะได้หน้าจอดังรูป เราก็เลือกว่าต้องการจะ Customize ตัวละครไหน (กด แล้วยืนยัน หรือ กด ) หน้าต่างรูป นกโชโกโปะ จะแสดงให้เห็นว่าอีกกี่รอบ Battle เราจะได้โบนัสพิเศษต่างๆเช่น EXP เพิ่มขึ้น หรือได้ไอเทมพิเศษ มาดูรายละเอียดคำสั่งกันทีละส่วน Abilities Attack Ability แบ่งออกเป็น 2 หมวดตามภาพด้านล่าง - Brave Attack แยกย่อยออกอีกเป็น Land Ability ปุ่ม ปุ่ม + ดันอนาล็อคเข้าหาคู่ต่อสู้ ปุ่ม + ดันอนาล็อคถอยออกคู่ต่อสู้ Air Ability ปุ่ม ปุ่ม + ดันอนาล็อคขึ้น ปุ่ม + ดันอนาล็อคลง - HP Attack แยกย่อยออกอีกเป็น Land Ability ปุ่ม ปุ่ม + ดันอนาล็อคเข้าหาคู่ต่อสู้ ปุ่ม + ดันอนาล็อคถอยออกคู่ต่อสู้ Air Ability ปุ่ม ปุ่ม + ดันอนาล็อคขึ้น ปุ่ม + ดันอนาล็อคลง Battle Ability Item Accessories Summon การใช้งานคำสั่ง Reserve กด ใส่ลำดับ ยกเลิกลำดับ เสร็จสิ้น ลักษณะการใช้งานคือ เมื่อเราใช้งาน Summon ระดับที่ 1 จนหมดแล้ว (ทำการ Charge) ระบบจะเปลี่ยนไปติดตั้ง Summon ในลำดับที่ 2 แทนโดยอัตโนมัติ เรียงลำดับไปเรื่อยๆ EX-mode ส่วนบนคือท่าไม้ตาย EX-Burst ส่วนล่างจะบอกถึงความสามารถพิเศษเมื่อเราอยู่ในสถานะ EX-Mode Battle Rise กด จัดเรียงแบบต่างๆ กด เปลี่ยนดูตัวละคร <-> ไอเทม Mission ด้านซ้าย ส่วนบนจะบอกถึงเงื่อนไขที่ต้องทำ ส่วนล่างจะบอกถึง ของรางวัลที่จะได้รับ กด จัดเรียงแบบต่างๆ กด เปลี่ยนดู Mission <-> ของรางวัล Shop เมื่อกดเข้ามาแล้วจะเจอ 2 คำสั่งคือ ซื้อ กับ ขาย พอกดซื้อแล้วจะพบหน้าจอดังภาพ กด เปลี่ยนรูปแบบการเรียงลำดับ กด เปลี่ยนการแสดงรายละเอียด กด เปลี่ยนไปดูรายการขายอย่างอื่น กด เปลี่ยนเซ็ท ด้านซ้าย กรอบบนแสดงถึงค่าพลังที่จะเปลี่ยนไปเมื่อติดตั้งอุปกรณ์นั้นๆ หากมีตัวหนังสือสีแดงๆขึ้นแบบในภาพ แสดงว่าไม่สามารถใช้อุปกรณ์นั้นๆได้ กรอบล่างแสดงถึงตัวละครที่สามารถใช้งานได้ หากมีตัว E ขึ้นที่เครื่องหมายใดแบบในภาพ แสดงว่าตัวละครภาคนั้นๆมีอุปกรณ์ชิ้นนี้ติดตั้งไว้อยู่แล้ว Calendar เมื่อกด เข้ามาที่ Calendar จะขึ้นหน้าจอแบบในภาพ ส่วนที่สำคัญคือ บางครั้งเราจะได้รับจดหมาย ให้กด เปิดอ่านด้วย เพราะในบางครั้งเราจะได้รับโบนัสพิเศษทางจดหมาย เทคนิคการอัพเลเวลอย่างรวดเร็ว 1. เข้า PP Catalog แล้วซื้อ Lv(CPU)/LvCAP+?? ให้ครบทุกอัน (หรือมากที่สุดเท่าที่ PP พอซื้อ) 2. เข้าเล่น Quick Battle สู้กับตัวใดก็ได้แล้วตั้งให้ Level ของ Com มากที่สุดเท่าที่จะเลือกได้ 3. เข้าสู้แล้วพยามลด HP ให้ได้เยอะๆ แพ้ไม่เป็นไรเพราะเราจะได้ EXP จำนวนมาก ทุกครั้งที่โจมตี HP ได้สำเร็จ เทคนิคการทำสกิลให้ Master อย่างรวดเร็ว 1. เข้า PP Catalog แล้วซื้อ Lv(CPU)/LvCAP+?? ให้ครบทุกอัน (หรือมากที่สุดเท่าที่ PP พอซื้อ) 2. เข้าเล่น Quick Battle สู้กับตัวใดก็ได้แล้วตั้งให้ Level ของ Com เป็นเลเวล 1 3. เมื่อเริ่มสู้แล้วพยามทำ AP Chance ให้ได้จะทำให้ได้ค่า AP รอบละ 3 ถ้าทำไม่ได้จะได้รอบละ 1 แทน (คอม Level 1 ทำให้เรากำจัดได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น) หมายเหตุ หากเราต้องการเน้นปั๊มสกิลใดสกิลหนึ่งเป็นพิเศษ ให้เราติดตั้งสกิลนั้นลงทั้ง 3 ปุ่ม จะทำให้ได้ AP จากปกติรอบละ 1 กลายเป็นรอบละ 3 แทน รายละเอียด Summon Ifrit – เพิ่ม Brave ของเรา 50% Auto- เมื่อเรา Break Brave คู่ต่อสู้ได้ Shiva – ทำให้ Brave ของคู่ต่อสู้ไม่เพิ่มขึ้นชั่วขณะ Auto- เมื่อ Brave คู่ต่อสู้เป็น 0 Carbuncle – ทำให้ Brave คู่ต่อสู้ลดลงมาเหลือเท่าเรา Auto – เมื่อ Brave ของเราเป็น 0 Magic Pot – เพิ่ม Brave ของเราให้เท่ากับฝ่ายคู่ต่อสู้ Auto- เมื่อ Brave ของคู่ต่อสู้มีมากกว่าเรา 3 เท่า Demon's Wall – ป้องกันไม่ให้ Brave เราถูก Break ชั่วระยะเวลาหนึ่ง Auto- เมื่อ Brave ของเราลดเหลือน้อยมากๆ Magus Sisters – ลด Brave ของคู่ต่อสู้ลง 50% รวมถึงลด Brave stat ลงด้วย Auto- เมื่อเราถูก Break Brave Odin – มีโอกาส 50% ที่จะทำ Break Brave คู่ต่อสู้ Auto- เมื่อตัวเกมส์คิดว่าเราใกล้จะแพ้ Phoenix - Seems to prevent you from entering Break status. Auto- เมื่อ Brave เราลดลง 50% Alexander – ทำให้ค่า Brave ของเราคงที่ชั่วขณะ รวมถึงเมื่อเราจะใช้ท่าลด HP สำเร็จ ค่า Brave ก็จะยังเท่าเดิม Auto- เมื่อเรา Break Brave คู่ต่อสู้ได้ Leviathan – ทำให้ Brave ของคู่ต่อสู้ลดลงแทนที่จะเพิ่มขึ้น Auto- เมื่อเราถูก Break Brave Bahamut – เมื่อเราโดนโจมตี Brave ค่า Brave จะเพิ่มขึ้นแทนที่จะลดลง Auto- เมื่อ Brave เราลดลง 50% Sabotender – ลด Brave คู่ต่อสู้ลง 1000 Auto- (ยังไม่ระบุ) ------------------------------------------------------------------------------ ข้อมูลเบื้องลึก ( Credit : คุณ ultimaweapon , BoN , Kyle , uhara จากเวป GConsole ) ระบบต่อสู้เบื้องต้น - การโจมตีหลักๆมี 2แบบ คือกด 4(เหลี่ยม)และ 0(วงกลม) 4 คือการโจมตี HP 0 คือการโจมตีแย่งเบรฟ - ค่าเบรฟ ที่เป็นตัวเลขบนเกจ HP คือพลังโจมตีที่เอาไว้ลด HP หากเรากด 0 มีเบรฟเท่าไหร่ก็จะลด HPโดยพื้นฐานเท่านั้น - ATK คือพลังโจมตีที่เอาไว้ชิงเบรฟจากฝ่ายตรงข้าม - DEF คือพลังป้องกันที่เอาไว้กันการชิงเบรฟจากฝ่ายตรงข้าม - CP เหมือนเกมอื่นๆของค่ายนี้ เอาไว้ใส่อบิลิตี้ - LUK โชค มีผลต่ออัตราดรอปไอเทม แบทเทิ้ลไรส์ รวมถึงดูด Ex คอร์มาใกล้ๆตัว - กด R+X จะเป็นการบังคับในโหมดป้องกันเมื่อกดตามด้วยทิศทาง เช่น หลบข้าง อ้อมไปด้านหลัง ถอยหลัง - กด R+สี่เหลี่ยม จะเข้า ex mode - กด R+0 จะเรียกอสูร หากติดตั้งไว้ (อสูรจะมีเงื่อนไขการใช้ auto เช่นกันหากติดตั้งไว้) อสูร1ตัวจะออกเพียง1ครั้งต่อ1การต่อสู้ - เบรฟหมด ไม่ตาย แต่เรียกว่า "เบรค" ฝ่ายที่เบรคได้จะได้เบรฟโบนัสตามจำนวนตัวเลขที่อยู่ตรงกลางจอด้านล่าง ไอเทม+เครื่องประดับ - ไอเทมที่ใส่แต่ละส่วนจะเน้นเพิ่มสเตตัสต่างๆกัน ดาบเพิ่มพลังATK มือเพิ่มDEF หมวกเพิ่มBRV ตัวเพิ่มHP - เครื่องประดับมี 4ประเภท อันแรกคือแบบที่ให้ผลลัพธ์ แบบที่สองคือเป็นเงื่อนไขที่จะทำให้ผลลัพธ์ของเครื่องประดับชนิดแรกมากขึ้น แบบที่สามคือแสดงผลลัพธ์เป็นเอกเทศน์ อันสุดท้ายคือเครื่องประดับ ที่ใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับเทรดของในร้านค้า - เครื่องประดับที่เป็นเงื่อนไข จะบอกว่าเงื่อนไขคืออะไร และทำให้ผลจากสกิลของเครื่องประดับแบบแรกเพิ่มขึ้นเท่าไร เช่น "เมื่อ HP ต่ำกว่า 30% จะคูณ 1.5เท่า" หากสมมติว่าติดกับ เครื่องประดับแบบแรกที่ "เพิ่มพลังโจมตี 20%" ตอนเรามี HP ต่ำกว่า 30% ก็จะกลายเป็น 20*1.5 คือ 30% - ผลที่ได้จากเครือ่งประดับแบบเอกเทศน์ จะไม่ได้รับผลจากเครื่องประดับเงื่อนไข - การใส่สกิลผสมของไอเทมเครื่องประดับ (คอมบิเนชั่น) การเบิ้ลผลลัพธ์ของสกิลต่างๆเมื่ออยู่ในเงื่อนไขนั้นๆขณะต่อสู้ จะคิดเป็น 1.5 2.3 3.4 5 7.6 ...เท่า ต่อทีละหนึ่งเงื่อนไขที่เราติดไว้จากเครื่องประดับ - เครื่องประดับ แบ่งเลเวล เป็น 5เลเวล ตั้งแต่ ดาวทอง(S) A B C D ในการใส่เครื่องประดับ จะใส่แต่ละเลเวลได้สูงสุดทีละ 1 2 3 4 และไม่จำกัดชิ้น ตามลำดับ - สล๊อตเครื่องประดับ เพิ่มได้สูงสุด 10ช่อง เพิ่มโดยการเอา หินโรเซตต้า ロゼッタ石 ไปแลกที่ร้านค้าในแถบetc (ยังมีการเทรดแลกของเพื่อเพิ่มสกิลอย่างอื่นด้วย) - ข่าวร้าย เครื่องประดับบางชนิดมีโอกาสพังได้หลังจากจบการต่อสู้ พวกนี้จะมีหน้า ヘルプ help บอกว่ามีอัตราพังเท่าไหร่ (พวกที่มีโอกาสพัง 100%ก็มี) แบทเทิ้ลไรส์ - คือการใช้ตัวละครต่างๆทำตามเงื่อนไขที่กำหนดในการต่อสู้อย่างใดอย่างนึงใน 4อย่าง คือ ทำให้คู่ต้อสู้เบรค กด4โจมตี ทำex burst ทำลายฉาก - ในหน้าแบทเทิ้ลไรส์จะมีบอกว่า หากทำเงื่อนไขไหนด้วยตัวละครใด จะมีโอกาสทำให้เกิดเครื่องประดับนั้นๆกี่ % (กด4สลับไปมาเพื่อดูว่าเครืองประดับไหน ใช้ใครทำอะไร) ถ้าตัวละครเลเวลยิ่งสูง จะมีผลทำให้อัตราสำเร็จมากขึ้น ยิ่งทำเครื่องประดับได้สำเร็จหลายชนิด ก็จะมีเครื่องประดับอื่นมาให้ทำเพิ่ม - หากทำให้เครื่องประดับเกิดได้ แต่แพ้การต่อสู้ ก็อด - อัตราไรส์ เพิ่มด้วยการเพิ่ม LUK ใส่เครื่องประดับ หรือ สู้กับศัตรูที่เก่งกว่า - เครื่องประดับที่ปลดโดยการออนเล่นกับเพื่อนคนอื่นก็มี แต่ต้องปลดเงื่อนไขจาก PP catalog ก่อน Point ต่างๆ - AP เมือ่ติดอบิลิตี้ลงในการต่อสู้แล้วชนะ ก็จะได้ AP มาสะสม เมื่ออบิลิตี้มาสเตอร์ CP ที่จะใช้ก็จะลดลง ในบางครั้งก็จะได้อบิลิตี้ใหม่เพิ่ม อบิลิตี้จำพวกโจมตี หากมาสเตอร์แล้วได้อบิลิตี้ใหม่ อบิลิตี้ใหม่นี้มักจะเป็นท่าคอมโบที่ใช้ต่อเนื่องกันได้ - PP เป็นค่านึงที่เอาไว้ซื้อเกี่ยวกับพวกระบบต่างๆที่ไม่ใช่ไอเทม อย่างเช่นตัวละคร ชุดอื่น บลาๆ จาก PP Catalog หาได้จากการเล่นในเนื้อเรื่อง - DP เป็นอีกค่านึง ที่มีส่วนในการเอาไปคิด story point โดยทุกๆครั้งที่เราขยับจากจุดเดิม ไม่ว่าจะห่างกี่ช่องก็ตาม เราจะถูกหัก DP ลง 1 จบสเตจนั้นๆ DP เราเหลือเท่าไหร่ จะถูกเอาไปเป็นโบนัสคิด story point ที่จะได้ตอนจบเนื้อเรื่องตัวละครนั้น - DP เหลือ 0 ไม่ได้แปลว่าจะขยับไม่ได้ แต่ DP จะยังคงถูกหักจนติดลบหากเรายังขยับอยู่ ซึ่งค่าติดลบนี้ ก็จะไปเป็นโทษหักเอาจาก story point ตอนจบสเตจเช่นกัน - DP ยังมีผลต่อสเตจโบนัส ที่เราจะเห็นอยู่ด้านบนจอในากเดินหมากด้วย ยิ่ง DP เหลือเยอะตอนจบสเตจ โบนัสที่จะได้ก็ยิ่งดี - การหา DP เพิ่มในแต่ละ stage จะหาได้จากหมากแบทเทิลที่มีบอกรายละเอียดอยู่ว่าจะทำ DP chance ได้จากเงื่อนไขอะไร ตอนเราเลือกหมาก มันจะมีบอกในกรอบรายละเอียด เงื่อนไขส่วนใหญ่ก็เช่น ชนะโดยไม่เสียHPหรือเบรฟเลย ทำเบรฟเบรคได้ใน10วิ ชนะใน10วิ ทำคริติคอลใน10วิ เข้าex modeใน10วิ เป็นต้น ซึ่งบางสเตจ ผมดูแล้วหากจะเดินเก็บให้ครบก็ต้องปลด DP ไม่พลาดเลยสักด่าน - story point มีส่วนสำคัญในการปลดโบนัสของเนื้อเรื่องนั้นๆ ตอนเราจบเนื้อเรื่อง เกมจะเอาสตอรี่พอยต์เรามาแลกเป็นโบนัสทันที ซึ่งโบนัสที่ว่านี้ ก็เช่นการปลดหมากแบทเทิลพิเศษเพิ่มขึ้นมา การปลดล๊อคสิ่งกีดขวางในสเตจต่างๆในเนื้อเรื่องนั้นออก ซึ่งจะทำให้เราสามารถเล่นเนื้อเรื่องนั้นๆในรอบต่อไปได้สมบูรณ์มากขึ้น (ตอนจบเนื้อเรื่องแล้ว หากเลื่อนเคอร์เซอร์ไปที่เนื้อเรื่องนั้น จะมีบอกอยู่ว่าอัตราสมบูรณ์ของเนื้อเรื่องนั้น เราเล่นไปแล้วกี่ %) โจโกโบะ - ทุกครั้งที่สู้ ไม่ว่าจะชนะหรือแพ้ โจโกโบะจะเดิน 1ก้าว และ % lucky จะเพิ่ม - ระยะทางที่โจโกะโบะจะเดินจะแตกต่างกันขึ้นกับเวลาที่เราเล่นใน1วัน ตอนเริ่มเกม เกมจะให้เราเลือกแผนการเล่น ว่าจะเล่นวันละน้อยๆหรือมากๆ ถ้าเราเลือกน้อยๆไว้ เส้นทางก็จะสั้น ถ้าเลือกมากๆไว้ เส้นทางก็จะยาว เส้นทางยิ่งยาว :)บก็จะยิ่งดี - ในการจะเก็บผักกีซาลหรือ:)บ ได้หรือไม่ได้ จะขึ้นกับ % lucky ที่เห็นใต้กรอบโจโกโบะ - เมื่อโจโกโบะเดินถึงผักกิซาลและเก็บได้ การต่อสู้ครั้งต่อไปจะเป็น exp bonus (ที่เห็นเป็นโบะออกมาที่มุมจอแล้วมีผักกิซาลขึ้นมา) - ถ้าเปลี่ยนแผนการเล่นระหว่างเกม โจโกโบะจะนอนพัก แล้วระยะทางจะถูกรีเซ๊ต % lucky จะกลับไปเป็น 0 - ถ้าข้ามวัน โจโกโบะก็จะกลับมาที่จุดสตาร์ตเช่นกันกับด้านบน ดังนั้นถ้าเลือกทางยาวไป ก็จะอด:)บเอาดื้อๆ เบ็ดเตล็ด - ในหน้าปฏิทิน จะมีบอกว่า วันไหนมีโบนัสพิเศษเป็นอะไร ยิ่งเลเวลโบนัสนั้นๆเยอะ ก็ยิ่งมีโอกาสโผล่ออกบนปฏิทินมาก เลเวลพวกนี้จะอัพได้จากการซื้อที่ PP Catalog - ตอนเริ่มเกม เกมจะให้เราเลือกวันที่เราคิดว่าจะเล่นเกมนี้มากที่สุด วันนั้นจะกลายเป็นสเปเชี่ยลเดย์ มีผลให้ได้ AP GIL PP EXP โบนัสทุกอย่าง และของในร้านค้ายังลดราคาอีกด้วย - การทำมิชชั่น ไม่มีอะไรมากมาย ตรงไปตรงมา เกมบอกมาให้ทำอะไร ก็ทำตามนั้น ไม่ใช่เนื้อเรื่องแยกย่อย หรือมินิเกม - ร้านค้า จะมีของขายเพิ่มจากการขึ้นเลเวลของตัวละครหรือการได้เครื่องประดับแบบวัตถุใหม่ๆมา - คาดว่า การทำ % ให้ครบ100ในแต่ละหน้าลิสต์ คงต้องปลดอะไรได้แน่นอน วิธีปั่น exp - exp จะได้จากดาเมจที่เราทำต่อHPคู่ต่อสู้ ยิ่งทำทีได้มากๆ ส่วนนี้ก็จะเก็บไปเป็นโบนัส - exp อีกส่วนที่จะได้คือ ในตอนที่ชนะศัตรู เราอัดคอมโบนั้นตั้งแต่ศัตรูเหลือ HP เท่าไหร่ เช่น ถ้าเราอัดตั้งแต่ 2000 จนเหลือ 0 รวดเดียว เราก็จะได้ 2000 เป็น exp พื้นฐาน (อย่างบางด่านที่ศัตรูมี hp แค่ 1 เราก็เลยได้ exp จากมันแค่ 1 แม้เลเวลมันจะสูงกว่ามากก็ตาม) - ดังนั้น ไม่ต้องคิดมาก แนะนำให้ซัดศัตรูทีเดียวตายโหงไปเลย.... - จะอัดศัตรูทีเดียวให้ตาย มีสองวิธีง่ายๆในการเล่นเริ่มแรก ในกรณีที่ศัตรูเลเวลพอๆกันหรือมากกว่าเล็กน้อย ใช้เวทอสูรอิฟรีทติดออโต้ไว้ พอเราเบรคศัตรูได้ เบรฟเราจะเบิ้ลสองเท่า และอิฟรีทจะทำงานออโต้ คูณเบรฟเราอีก 1.5 ซึ่งมักจะมากพอที่จะซัดศัตรูทีเดียวหยังเขียด - หากศัตรูเลเวลสูงกว่าเรามากๆ ซึ่งโอกาสที่เราจะตอดเบรฟศัตรูให้จนเบรค แทบไม่มี แนะนำให้ติดเมจิกพ๊อตแล้วออโต้ไว้ แล้วให้ศัตรูเบรคเรา (เดิมเบรฟมันก็จะเยอะอยู่แล้ว เบรคเราได้คูณสอง จะยิ่งมากขึ้นอีก) หลังจากเบรคแล้ว ถ้าเบรฟศัตรูมีมากกว่าเราไป 3เท่า เมจิคพ๊อตจะทำการเพิ่มเบรฟเราให้เท่าเบรฟศัตรู หลังจากนี้ ก็เข้าไปวัดกัน ใครอัดโดนก่อนก็ชนะ (มักจะเป็นเราด้วยสิ...) แปลวิธีทำ DP point บางส่วน 10秒以内に勝利 => ชนะคู่ต่อสู้ภายใน 10 วินาที 全てのダメージを受けずに勝利 => ชนะโดยไม่โดนดาเมจจากการโจมตีใดๆ(ลดเบรฟกับลด HP)เลย HP攻撃のダメージを受けずに勝利 => ชนะโดยไม่โดนดาเมจจากการโจมตีที่ลด HP 10秒以内にブレイブBREAK => เบรกคู่ต่อสู้ให้ได้ภายใน 10 วินาที 10秒以内にクリティカル => คริติคอลฮิตให้ได้ภายใน 10 วินาที 10秒以内にEXバースト発動 => โจมตีแบบ EX Blast ใส่ศัตรูภายใน 10 วินาที バトルに勝利 => ชนะการต่อสู้ก็พอ (ส่วนมากจะอยู่กับพวก แรร์พีส ที่เป็นหมากเหลืองๆในกระดาน) 相手にEXコアを取られない => ชนะโดยอย่าให้ศัตรูเก็บ EX Core ได้เลย neverend10 พิมพ์ว่า: อันนั้นจะเป็นเงื่อนไขสำหรับการได้ DP ในส่วนของเนื้อเรื่องนะครับ งั้นผมขอเสริม เงื่อนไขสำหรับโบนัส AP Chance ใน Quick Battle นะครับ อันนี้ที่เหมือนกับ Story ก็ไม่ขอกล่าวถึงนะครับ ^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^ เงื่อนไข : ทำดาเมจ HP ด้วย [] ให้ได้ "xxxx" ดาเมจขึ้นไป ^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^ เงื่อนไข : ผู้เล่นต้องเป็นฝ่ายทำดาเมจด้วย [] ก่อนคู่ต่อสู้ ไว้มีเงื่อนไขใหม่ๆ แล้วจะนำมาบอกเล่ากันนะครับ จบตัวละครครบ 10 ตัว จะมีคัทซีน และจะต้องเล่นส่วนเนื้อเรื่องต่อ ตามนี้ 1-1 --> 1-5 --> 2-1 --> 2-5 --> 3-1 --> 3-5 --> 4-1 --> 4-2 --> ปราบคาออส จบเกม จบรอบแรก สิ่งที่ได้ - PP แคทตาล็อคใหม่ๆเพียบ (มีสู้กับคาออส ในควิกแบทเทิลด้วย) - สตอรี่โหมด มีการ์ดใบใหม่โผล่มา 3 อัน เนื้อเรื่องจากภาค 11 , 12 และ Invert Chaos ซึ่งสามารถใช้ตัวละครฝั่งคาออส เล่นเนื้อเรื่องได้ - ในมิวเซี่ยม จะได้มูฟวี่แกลเลอรี่ฉากจบ และคัทซีนต่างๆเพิ่ม และจะมีคอสมอสรีพอร์ท กับคาออสรีพอร์ท ซึ่งจะมีอยู่อย่างละ 10 เล่ม ซึ่งจบ 1 ตัวละครก็จะได้มา 1 เล่ม จบให้ครบ 20 ตัว . . - จิปาถะอื่นๆ อีกมากมาย - จบภาค 11 ได้ แชนท็อท ใช้ PP 1000 point ในการแลก - จบภาค 12 ได้ กราบรัส ใช้ PP 1000 point ในการแลก ------------------------------------------------------------------------------ neverend10 พิมพ์ว่า: ส่วนเรื่องเครื่องประดับนี้ ไม่ทราบว่ารู้กันรึยัง เรื่อง x1, x1.5, x2 พวกนี้ มาจากการใส่เครื่องประดับ ซึ่งจะมีทั้งหมด 4 แบบด้วยกัน คือ 1. 基本 (รากฐาน) - เป็นเครื่องประดับที่จะส่งผลโดยตรงกับค่า Status ของเรา อย่างเพิ่ม Atk เพิ่ม Def พวกนี้เป็นต้น 2. 条件 (เืงื่อนไข) - เป็นเครื่องประดับที่จะส่งผลต่อเครื่องประดับประเภท "รากฐาน" โดยจะมีเงื่อนไขไปตามเครื่องประดับแต่ละอัน เช่น เครื่องประดับ HPが100% เงื่อนไขของเครื่องประดับอันนี้คือเราต้องมี HP ถึง 100% ผลของเครื่องประดับจึงจะทำงาน โดยจะไปเพิ่มค่าของ เครื่องประดับ "รากฐาน" อีก 1.5 เท่า ถ้าสมมุติว่าเราใส่เครื่องประดับรากฐานที่เพิ่มพลังโจมตี 20% อยู่ เท่ากับ 1.5x20% = 30% โอ้ว อลังการ การใส่เครื่องประดับแบบ "เงื่อนไข" ก็เหมือนเป็นการเสริมพลังให้กับเครื่องประดับแบบ "รากฐาน" นั้นเอง 3. 独立 (อิสระ) - เป็นเครื่องประดับแบบ....ก็อย่างชื่อมันเลยครับ...อิสระ ไม่ขึ้นกับใคร ฉันแสดงผลของฉันคนเดียว ไม่ง้อใคร แล้วก็ไม่ต้องให้ใครมายุ่งกับฉัน ถ้าลองเปรียบเทียบดูกับเครื่องประดับสองอย่างที่ผ่านมาแล้ว อาจจะคิดว่าแล้วแบบ "อิสระ" มันจะดีเหรอ อย่างที่บอก เนื่องจากเครื่องประดับแบบ "อิสระ" นี้ ไม่มีเงื่อนไขอื่นๆ มาเกี่ยวข้อง จึงไม่ต้องไปกังวลเหมือนการใช้ "เงื่อนไข" และที่สำคัญ เครื่องประดับแบบ "อิสระ" นี้ มีหลากหลายรุปแบบมาก ที่น่าสนใจก็ อาทิ เช่น ไม่ว่าจะโดนทำดาเมจ HP มากแค่ไหนก็ตาม ยังไงก็ยังเหลือ HP 1 อยุ่ดี น่าสนใจใช่ไหมละ เอ้า ลองมองหา "อิสระ" ของคุณดูซิ 4. 素材 (วัตถุดิบ) - เป็นเครื่องประดับแบบที่เกิดมาเพื่อเป็นวัตถุดิบครับ เพราะเครื่องประดับประเภทนี้ มักจะเป็นส่วนประกอบสำหรับการสร้างไอเทมอื่นๆ ครับผม แต่ก็ใช่ว่าจะเกิดมาเพื่อการนั้นนะครับ "วัตถุดิบ" เหล่านี้เอง ก็มีพลังในตัวเหมือนกันนะ คิดให้ดีก่อนจะใช้ "วัตถุิดิบ" นะครับ นอกจากนี้เครื่องประดับเองก็มีระดับเช่นกัน ดาวทอง - ใส่ได้เพียงอันเดียว ดาวแดง A - ใ่ส่ซ้ำกันได้ 2 อัน ดาวเหลือง B - ใส่ซ้ำกันได้ 3 อัน ดาวฟ้า C - ใส่ซ้ำได้ 4 อัน ดาวม่วง D - จะใส่กี่อันก็ได้ และไอเทมเครื่องประดับเหล่านี้ บางอันจะเพิ่ม Status ให้เราอย่างน่าตกใจ โอ้วอะไรจะขนาดนั้น แต่เดียวก่อน ของดีเว่อร์ไม่มีในโลก มันมีเงื่อนไขที่ว่า 壊れる可能性xx% มีโอกาสเสียหาย xx % นั้น หากพบเห็นเครื่องประดับที่มีประโยคนี้อยุ่ ก็ขอให้ใช้อย่างระมัดระวังนะครับ อันนี้เป็นพิ้นฐานที่อ่านจากในเกม ไว้มีอะไรน่าสนใจจะเอามาบอกเล่าให้ฟังอีกนะครับ neverend10 พิมพ์ว่า: ไหนๆ ก็พูดถึง เครื่องประดับแล้ว เราก็ลองมาดูกันหน่อยละกันว่า เครื่องประดับแต่ละชนิด ทำให้เกิดผลยังไงบ้างนะครับ เครื่องประดับที่แสดงผลต่อค่า Status HP+xx% / HP-xx% - ดูปุบรู้ปับ มันต้องเกี่ยวกับ HP แน่ๆ เครื่องประดับนี้จะแสดงผลต่อมีค่า HP นั้นเอง BRV+xx% / BRV-xx% - เหมือนกันกับด้านบน เครื่องประดับนี้แสดงผลต่อค่า BRV ATK+xx% / ATK-xx% - นี้ก็เช่นกันเครื่องประดับนี้แสดงผลต่อค่า อันไหนคล้ายๆ กันผมขอ copy&paste เลยนะครับ เอิกๆ DEF+xx% / DEF-xx% - เครื่องประดับนี้แสดงผลต่อค่า DEF LUK+xx% / LUK-xx% - เครื่องประดับนี้แสดงผลต่อค่า LUC CP+xx% / CP-xx% - เครื่องประดับนี้แสดงผลต่อค่า CP เครื่องประดับที่แสดงผลต่อค่า EX Force & EX Core EXフォース吸収距離+xx m - m ตัวนี้มิใช่ M(inute) ครับ หากแต่เป็น M(eter) ตะหาก ใช่แล้ว เครื่องประดับนี้จะเริ่มระยะในการดูดซับ EX Force ครับ นั้นก็หมายความว่า ยิ่งระยะห่างมาก อาณาเขตที่การดูดซับ EX Force ก็มีมากตามไปด้วย ไม่ต้องวิ่งไปใกล้ๆ ให้เสียเวลา EXフォース吸収量+xx % - เมื่อด้านบนเพิ่มระยะในการดูดซับแล้ว อันนี้จะเพิ่มปริมาณในการดูดซับครับ ซึ่งเขาบอกเอาไว้ว่า 50% จะเท่ากับ 1.5 เท่าครับ มีอบิลิตี้อยู่ ดูดแปบเดียว EX Gauge ก็เต็มแล้วครับ EXコア吸収量+xx % - อันนี้ก็คล้ายๆ กับด้านบนครับ แต่เปลี่ยนจาก EX Force เป็น EX Core แทน บางคนอาจจะนึกใจว่า “แล้วไอ้ EX Core นี้มันคืออะไรอะ” คำตอบก็คือ “กระดิ่ง” หรือ “ระฆัง” สีฟ้าๆ เรืองแสง ที่ท่านเห็นในฉากนั้นเองครับ เก็บแล้ว EX Gauge ขึ้นนั้นแหละ เช่นเดียวกันกับด้านบน เก็บแล้วได้เยอะกว่าเดิม ว่างั้นเถอะ EXコア出現頻度アップ(大)- สังเกตไหมว่า เมื่อเราเก็บ EX Core แล้ว จะต้องรอเวลาสักพักหนึ่ง EX Core จึงจะปรากฏออกมาให้เราเก็บใหม่ หากท่านเป็นคนที่ไม่ชอบการรอคอย เครื่องประดับนี้ช่วยท่านได้ เพราะมันจะช่วยลดเวลา Delay การปรากฏของ EX Core นั้นเอง พูดง่ายๆ กระดิ่งโผล่มาเร็วขึ้นนั้นเอง เครื่องประดับที่ส่งผลต่อค่า Damage 物理ダメージ+xx% - อันนี้จะเพิ่มค่า Brave Damage ทางฟิสิกส์แก่คู่ต่อสู้ครับ % เท่าไรก็ว่ากันไป 魔法ダメージ+xx% - เมื่อด้านบนเป็นฟิสิกส์ อันนี้ก็ต้องเป็น Brave Damage ทางเวทย์แก่คู่ต่อนั้นเองครับ 物理ダメージカット+xx% - ส่วนอันนี้มีคำว่า Cut เข้ามา ก็จะกลายเป็น ลดค่า Brav Damage ทางฟิสิกส์ที่เราได้รับลงครับ 魔法ダメージカット+xx% - ให้ลดทางฟิสิกส์อย่างเดียวก็คงไม่ได้ อันนี้จะช่วยลดค่า Brave Damage ทางเวทย์ที่เราได้รับลง ギミックダメージカット+xx% - อันนี้จะช่วยลดค่า Brave Damage ที่เกิดจาก Gimmick ลงครับ เอางงละซิ อะไรคือ Gimmick ก็เมื่อเราตกฉาก หรือออกนอกแอเรียต่อสู้ เราจะเจอลูกบอลดำๆ ใช่ไหมครับ นั้นละครับ Gimmick ละ 激突BRVダメージ+xx% - ในบางฉากเราสามารถที่จะอัดคู่ต่อสู้ให้กระเด็นไปชนฉากพังได้ เจ้าเครื่องประดับตัวนี้ จะช่วยเพิ่ม Brave Damage เมื่อเราซัดคู่ต่อสู้ไปชนกับฉากนั้นเองครับ 激突HPダメージ+xx% - อันบนเป็นค่า Brave Damage ส่วนอันนี้จะเป็น HP Damage แทนครับ ประมาณว่าซัดไม่ตายก็ต้องชนฉากตายแน่นอน ประมาณนั้น 激突BRVダメージカット+xx% - เมื่อเราทำคู่ต่อได้ แล้วทำไมคู่ต่อสู้จะทำเราไม่ได้ lol ดังนั้นต้องใช้เครื่องประดับนี้ช่วยป้องกันครับ นั้นก็คือลดค่า Brave Damage ที่เกิดจากการถูกคู่ต่อสู้ซัดไปชนกับฉากครับ 激突HPダメージカット+xx% - เช่นเดียวกับด้านบน อันนี้จะช่วยลด HP Damage เมื่อโดนคู่ต่อสู้ซัดไปชนกับฉากครับ 追撃BRVダメージ+xx% - ก่อนหน้านี้ต้องซัดไปชนกับฉากถึงจะได้ดาเมจเพิ่ม แต่อันนี้ไม่ต้องครับ เพิ่มค่า Brave Damage ที่โจมตีด้วย O โดยตรงเลยครับ 追撃HPダメージ+xx% - นี้ก็เช่นกัน เพิ่มค่า HP Damage ที่โจมตีด้วย [] นั้นเอง 追撃BRVダメージカット+xx% - อันนี้ตรงข้ามกัน โดยจะช่วยลดค่า Brave Damage ที่เราได้รับจากการโจมตีด้วย O ลงครับ 追撃HPダメージカット+xx% - คล้ายกัน แค่เปลี่ยนเป็นลดค่า HP Damage ที่เราได้รับจากการโจมตีด้วย [] ลงแทน ยังเหลืออีกสองตอน เดียวจะทยอยเอามาบอกเล่ากันนะครับ Darksofear พิมพ์ว่า: เอาวิธีการเล่นแบบโหมดกดคำสั่งมาฝากครับ วิธีการเปลี่ยนเป็นโหมดนี้ จะต้องไปซื้อที่ร้านค้าก่อนครับ ในหมวด etc. ชื่อก็คอมมานเเบตเทิ่ลอะไรสักอย่าง อันที่สองน่ะครับ หลังจากซื้อเเล้ว ก็ไปที่ option ----> バトルモード ---->เปลี่ยนจาก アクションバトル ให้เป็น -----> コンマンバトル ผมว่าเล่นเเบบกดคำสั่งก็สำหรับคนที่ไม่ชำนาญการเล่นเเบบวิ่งเองครับ อิอิ เล่นโหมดนี้ก็คลาสสิคไปอีกเเบบครับ เเต่ผมก็ชอบทั้งสองเเบบนะ อิอิ ถ้าทราบกันเเล้วก็ขออภัยนะครับ อิอิ ผมจะอธิบายคำสั่งให้นะครับ たたかう โจมตี เข้าค่า BP ひっさつ โจมตี เข้าค่า HP ぼうぎょ ป้องกันครับ しょうかん อันนี้ เป็นคำสั่งพิเศษ เช่น ให้ไปเก็บ EXコア หรือ เข้า EX-mode ครับ สำหรับท่ากลางอากาศก็จะคล้ายๆกันเลยครับผม อิอิ ปล. อยากลองเล่นกับเพื่อนๆมากๆๆๆๆๆๆๆ อ๊ากกกก เเงงงง มาจัด meeting เล่มเกมนี้กันเลยดีไหมครับ 55+ (จะเล่นในเพลย์สามก็สายเเลนสั้นเกิน เง้อ เกียจไปซื้อใหม่ T^T) bestfriend1 พิมพ์ว่า: Translated Basic Abilities credit CloudXSoldier(gamefaq) Fluzzy พิมพ์ว่า: มีของใหม่มาให้ลองกันครับ Credit :admin psp.in.th Password สำหรับ unlock Ghost data ของ FF:Dissidia อันแรก ทำตามนี้นะครับ 1. Communication Mode (通信モード) 2. Friend Cards Setting (フレンドカード設定) 3. Edit Message (メッセージ編集) 4. Clear all the text and enter “PASS3CH3GC45″ with the hankaku character set (the fourth set if you press the select button) 5. Exit Friend Cards Setting 6. Offline Lobby (オフラインロビー) 7. You’ll find Yuffie’s Friend Card เราจะได้สู้กับ Ghost Data ของ Cloud LV.45 ถ้าชนะแล้วจะได้ Snowboard accessory เป็นรางวัลครับ ------------------------------------------------------------- Credit : http://www.gamefaqs.com http://www.jaryth.net/ffd/index.php?file=home
    โพสต์เมื่อ 21 ธ.ค. 51 เวลา 16:11
    โดย

    barcode7