การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด ประโยคนี้เราอาจจะได้ยินมาโดนตลอด และยังไม่ค่อยเข้าใจอย่างลึกซึ้งมากนัก จนกระทั่งเมื่อเรามีอายุมากขึ้น เราจึงตระหนักได้ว่า เรายังสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆได้ตลอด ไม่ว่าจะอายุเท่าไร ความรู้และสิ่งใหม่ๆนั้นรอคอยให้เราได้ค้นพบ ยิ่งในยุคดิจิทัลที่มีเทคโนโลยีครอบคลุมแทบจะทุกอย่าง หากเราไม่มีความรู้ในด้านนี้ การใช้ชีวิตในประจำวันของเราอาจติดขัดและพบเจอปัญหามากขึ้น เช่น หากเราจะทำธุรกรรมด้านการเงิน แล้วเราไม่รู้วิธีการใช้โมบายแบงค์กิ้ง เราก็จะต้องเสียเวลาเดินทางไปที่ธนาคาร
จำเป็นหรือไม่ ที่เราต้องเก่งรอบด้าน เก่งในทุกเรื่อง คำตอบนี้เราเท่านั้นคือคนที่รู้ดีที่สุด ถ้าความรู้นั้นมันสร้างประโยชน์ในแก่การดำเนินชีวิตในประจำวันของเรา ก็ถือว่าเราเก่งในด้านนั้นแล้ว การเก่งในด้านของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน บางคนเก่งในเรื่องการใช้กำลังด้านกีฬาต่างๆ จึงไม่แปลกใจเลยว่า ไม่ว่าจะลงเล่นกีฬาชนิดใด คนเหล่านั้นสามารถทำได้ดีเสมอ ศักยภาพในด้านการแก้ปัญหา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาขนาดใด เราก็สามารถแก้ไขได้เสมอ แม้ว่าจะต้องใช้เวลาในการดำเนินการ เช่น หากเราโอนเงินไปผิดบัญชี แน่นอนว่าปัญหานี้แค่ได้ยินชื่อ ก็สร้างความปวดหัวแล้ว โดยเฉพาะเรื่องเงิน เราสามารถเริ่มได้จากการติดต่อเจ้าของบัญชี ธนาคาร และลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ และยื่นเรื่องไปที่ธนาคาร หากยังไม่ได้เงินคืน อาจจะต้องถึงเพจสื่อต่างๆที่สามารถสร้างแรงกดดันได้ และนี่คือการแก้ปัญหาในยุคดิจิทัล นอกจากนี้พื้นฐานการเรียนรู้ของเราก็มีส่วนสำคัญในการพัฒนาศักยภาพ ซึ่งบางคนเรียนจากหลักสูตรธรรมดา บางคนเรียนในหลักสูตร International school แต่ในท้ายที่สุดไม่ว่าจะเรียนจากหลักสูตรไหน หากเรามีใจรักที่จะพัฒนาตัวเอง เราก็จะสามารถต่อยอดความรู้ต่างๆได้เสมอ ในเว็บไซต์ภารกิจได้แชร์บทความไว้ว่า ในตอนที่เริ่มเข้าสู่โลกการทำงาน จำเป็นต้องมีทักษะ Hard Skills หรือทักษะทางวิชาชีพในงานนั้น อีกทั้งใช้เวลาหลายปีเพื่อฝึกฝนให้เกิดความชำนาญเฉพาะทางรวมถึงอาจเรียนเพิ่มเติมจากมหาวิทยาลัยในขั้นสูงขึ้นไป แต่ลำพังทักษะด้าน Hard Skills อย่างเดียวนั้นดูจะไม่เพียงพอที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในการทำงานกับองค์กร สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นและเป็นที่ยอมรับคือ องค์กรส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับผู้ที่มีทักษะการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นหรือ Soft Skills ซึ่งเป็นทักษะที่ไม่มีสอนในมหาวิทยาลัย ถ้าต้องการก้าวหน้าในอาชีพ ดังนั้น Soft Skills จึงเป็นทักษะในการทำงานที่จําเป็นในอนาคต ซึ่งส่งผลต่อความก้าวหน้า เป็นส่วนช่วยให้ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ราบรื่น และประสบความสำเร็จ ทักษะการสื่อสารเป็นทักษะที่ต้องใช้อยู่เสมอ เนื่องจากการทำงานในองค์กรต้องติดต่อกับผู้อื่นตลอดเวลา เช่น หัวหน้า ลูกน้อง ผู้ร่วมงานในทีม ซัพพลายเออร์ รวมถึงติดต่อสื่อสารกับลูกค้าเพื่อเสนอขายสินค้าหรือบริการ การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ข้อมูลถูกต้องชัดเจน ตรงประเด็น ครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่ตกหล่น รวมถึงรู้จักเลือกใช้คำพูดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ นอกเหนือจากการพูดแล้ว การฟังก็เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ กล่าวคือ การเป็นผู้ฟังที่ดีจะทำให้เข้าใจสิ่งที่ผู้พูดต้องการอย่างแท้จริง ขณะรับฟัง ไม่ควรรีบด่วนสรุป หรือไม่อดทนฟังจนจบ ทำให้ไม่เข้าถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้พูด และเป็นสาเหตุให้เกิดความล้มเหลวในการติดต่อสื่อสาร