บอร์ด
กระทู้: EA ลงนามสัญญาเงินกู้สีเขียวกับ ADB

     พลังงานสะอาดใครๆ ก็มองว่าเป็นสิ่งที่ดีช่วยลดโลกร้อน ทั้งยังช่วยในเรื่องลดมลพิษต่างๆ ลดการใช้ก๊าซธรรมชาติ สิ่งนี้เรามองเป็นปัจจัยหนึ่งที่ EA ได้รับอนุมัติเงินกู้สีเขียว ซึ่งเรืองนี้ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจทีเดียว ยังไงก็ลองอ่านดูนะ

     นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า บริษัทได้รับการอนุมัติและเข้าทำสัญญาสินเชื่อ Green Loan หรือ เงินกู้สีเขียวกับธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ ADB มูลค่า 1,500 ล้านบาท (หรือ 47.62 ล้านเหรียญสหรัฐ) โดยเป็นเงินกู้ที่ไม่ต้องมีหลักประกัน ระยะเวลา 3 ปี และมีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยของบริษัทในปัจจุบัน ซึ่งทำให้บริษัทฯจะมีต้นทุนทางการเงินที่ลดลง สนับสนุนการเติบโตได้เป็นอย่างดี และสร้างผลตอบแทนที่ดีได้อย่างต่อเนื่อง

     "บริษัทจะนำไปเงินดังกล่าวไปลงทุนในการเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบการผลิตของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และโรงไฟฟ้าพลังงานลมให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ขณะเดียวกันจะนำไปใช้ลงทุนในโครงการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานทั้งระบบ Ultra Fast Charge, Super Fast Charge, และ Normal Charge ทั่วประเทศ ตามแผนงานที่จะรองรับการขยายธุรกิจไป ยังยานยนต์ไฟฟ้าประเภทต่างๆ "นายอมรกล่าว

     นายแจคกี้ บี. ซูตานี ผู้อำนวยการแผนกการเงินโครงสร้างพื้นฐานในเอเชียตะวันออก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแปซิฟิก สำนักปฏิบัติการภาคเอกชนของธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) กล่าวว่า ธนาคารมุ่งมั่นที่จะเพิ่มความตระหนัก และความเข้าใจในการจัดหาเงินทุน เพื่อสิ่งแวดล้อม โดยสนับสนุนภาคพลังงานทดแทนของไทยอย่างต่อเนื่องและลงทุนในการผลิตไฟฟ้า รวมทั้งการลดคาร์บอนในภาคการขนส่ง ซึ่งADB มองว่า ความเป็นผู้นำของ บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ ในการลงทุนสีเขียวนั้นเป็นก้าวย่างที่ล้ำค่าในการพัฒนาการจัดหาเงินทุน เพื่อพลังงานทดแทนในภูมิภาค

     "การที่ EA ได้รับการสนับสนุนสินเชื่อเงินกู้สีเขียวจาก ADB ด้วยเงื่อนไขที่ดีในครั้งนี้ เป็นผลจากการที่ EA ได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่เป็นมาตรฐานระดับสากลของ ADB ทุกประการ และนับได้ว่าเป็นสินเชื่อว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (climate loan) รายแรกของประเทศไทยที่ผ่านการรับรองโดย Climate Bond Initiative ซึ่งเป็นผู้จัดการกรอบการรับรองและมาตรฐานพันธบัตรเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระหว่างประเทศ"

 

ที่มา:https://www.ryt9.com/s/iq05/3199246

14 ก.พ. 64 เวลา 22:58 247