สะเทือนวงการสงฆ์ ดันกฎหมายเก็บภาษีพระ รายได้เกิน 2 หมื่น

สภาปฏิรูปแห่งชาติ เสนอเก็บภาษีพระสงฆ์รายได้เกิน 2 หมื่น-วัดที่จัดกิจกรรมพุทธพาณิชย์-กำหนดวาระเจ้าอาวาส 5 ปี ด้านวงการสงฆ์มีแววไม่เห็นด้วย ชี้ต้องมองหลายมุม วัดต่างจังหวัดรายได้ต่างกรุงเทพฯ 

           วันที่ 25 พฤษภาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ พระเมธีธรรมาจารย์ (ประสาร จนฺทสาโร) รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแผ่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ที่ปรึกษาสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา (สนพ.) ได้ทำหนังสือถึงเจ้าคณะพระสังฆาธิการทั่วประเทศ เพื่อขอความคิดเห็น เกี่ยวกับการเตรียมกฎหมายเก็บภาษีพระและตรวจสอบทรัพย์สินของวัด ที่ทางสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เสนอให้เรียกเก็บภาษีพระภิกษุที่มีรายได้มากกว่า 20,000 บาท และเก็บภาษีวัดที่จัดกิจกรรมเชิงพุทธพาณิชย์ รวมถึงเสนอให้เจ้าอาวาสมีวาระดำรงตำแหน่งเพียง 5 ปีนั้น 

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ พระเทพสิทธาจารย์ (น้อย ญาณวุฒโฑ) เจ้าคณะจังหวัดมหาสารคาม และเจ้าอาวาสวัดมหาชัย พระอารามหลวง อ.เมือง จ.มหาสารคาม ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว อาตมามองว่าการเก็บภาษีพระ จะทำให้คนไม่อยากบวชเป็นพระ เพราะพระสงฆ์ไม่มีลาภสักการะ ทั้งยังต้องเสียภาษีสังคม อาทิ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ารถ ค่ารักษาพยาบาล เป็นต้น ซึ่งบางครั้งยังไม่พอจ่ายเสียด้วยซ้ำ และที่สำคัญวัดในต่างจังหวัดบางวัดมีพระจำวัดเพียงไม่กี่รูป  

           ส่วนเรื่องกำหนดวาระของเจ้าอาวาส 5 ปีนั้น อาตมามองว่า พระสงฆ์เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของชุมชน แตกต่างจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หากย้ายไปวัดอื่น อาจเกิดปัญหาเรื่องความศรัทธาของญาติโยมในต่างถิ่นได้ และอาจถึงขั้นประท้วงขับไล่ก็เป็นได้ จึงอยากให้ศึกษาเรื่องนี้อย่างลึกซึ้งก่อนออกกฎหมาย 

           ขณะที่ พระครูศรีรัตนาภิวัฒน์ (ทวี รตนเมธี) เจ้าคณะอำเภอเมืองสุพรรณบุรี และเจ้าอาวาสวัดพระลอย อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า หากจะออกกฎหมายจริง อาตมาไม่มีปัญหา แต่อยากให้มองความแตกต่างระหว่างวัดในกรุงเทพฯ และวัดต่างจังหวัด เพราะบางวัดในต่างจังหวัดกว่าจะหาเงินมาสร้างวัดได้ยากมากและใช้ระยะเวลานาน ต่างจากวัดในกรุงเทพฯ ที่มีเงินส่วนกลางสนับสนุนอยู่แล้ว ที่สำคัญอย่าศึกษาเฉพาะรายได้ของวัด ให้ศึกษารายจ่ายด้วย เนื่องจากวัดราษฎร์และวัดพระอารามหลวงรายได้ต่างกันมาก 

           พร้อมกันนี้ พระครูศรีรัตนาภิวัฒน์ กล่าวด้วยว่า อยากให้รัฐบาลชี้แจงรายละเอียดการตรวจสอบรายได้ของพระและวัดด้วยว่าภาษีนี้รัฐบาลจะนำไปทำอะไร ส่วนเรื่องเวียนตำแหน่งเจ้าอาวาสทุก 5 ปี ถ้าเป็นวัดราษฎร์คงทำได้ยาก เนื่องจากบางวัดมีพระจำพรรษารูปเดียว และเป็นที่ยึดเหนี่ยวของชาวบ้านในชุมชน จะกระทบต่อศรัทธาของญาติโยม แต่ถ้าเป็นวัดพระอารามหลวงอาจทำได้ เพราะการตั้งเจ้าอาวาสมาจากมติของมหาเถรสมาคม (มส.)  

           อย่างไรก็ตาม สำหรับประเด็นดังกล่าวนั้น คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบข้อเสนอดังกล่าว และมอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ศึกษาถึงความเป็นไปได้ และรายงานกลับมาภายใน 30 วัน 


           ร่วมทำโพลสำรวจความเห็นในประเด็นนี้ได้กับ กระปุกโพล  .. คลิกที่นี่


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...