ปั่นสนุก บุกกระบี่ สัมผัสวิถีเกาะลันตา ชมความงามล้ำค่าลูกปัดโบราณ

รูปหล่อองค์จตุคามรามเทพ บริเวณหน้าอาคารสำนักงานเทศบาลเมืองกระบี่         กระแสการปั่นจักรยานในบ้านเรายังคงได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง มีนักปั่นให้ความสนใจปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ เพื่อความสนุกสนาน และปั่นเพื่อการท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมากขึ้น
       
       โดยเฉพาะการปั่นจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวนั้น ดูเหมือนจะได้รับความนิยมเป็นจำนวนมากจากนักปั่นที่ชื่นชอบออกท่องเที่ยวไปยังสานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่สวยงามพร้อมกับจักรยานคู่ใจ และการนำเอาจักรยานคู่ใจไปปั่นเที่ยวด้วยก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไรแล้ว
       
       อย่างที่สายการบินนกแอร์ มีบริการให้ผู้โดยสารที่นิยมการปั่นจักรยาน สามารถนำจักรยานขึ้นเครื่องไปได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงแค่ทำตามกติกาของสายการบิน คือ จักรยานที่จะนำขึ้นเครื่องไปด้วยนั้นจะต้องมีซองหรือกล่องใส่จักรยาน และปล่อยลมยางให้เรียบร้อย เพียงเท่านี้นักปั่นทั้งหลายก็สามารถเดินทางพร้อมกับจักรยานคู่ใจได้แล้ว 
  ปั่นจักรยานสนุกสนาน เที่ยวเมืองกระบี่         เหมือนที่ในทริปนี้ “ตะลอนเที่ยว” ได้มาออกทริปปั่นจักรยานเที่ยวยังจ. กระบี่กับสายการบินนกแอร์ ซึ่งร่วมกับรร.ไอบิส สไตล์ กระบี่อ่าวนาง สโมสรจักรยานเพื่อสุขภาพและการท่องเที่ยวจ.กระบี่ ที่ต้องการสนับสนุนการท่องเที่ยวจ.กระบี่ทั้งในตัวจังหวัด และบนเกาะลันตาด้วยการปั่นจักรยาน และเพื่อเป็นการรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวได้ใช้จักรยานเป็นพาหนะในการเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวในตัวเมืองกระบี่และบนเกาะลันตา ที่มีวิถีชีวิตของชุมชนให้ได้สัมผัสกัน
       
       การมาปั่นจักรยานเที่ยวโดยการโหลดจักรยานคันโปรดขึ้นเครื่องบินมาพร้อมด้วยนั้นไม่ยุ่งยากเลยจริงๆ บินมาแบบสบายๆ พร้อมกันแป๊บเดียวก็มาถึงยังจ.กระบี่ และหลังจากเตรียมจักรยานเรียบร้อยแล้ว “ตะลอนเที่ยว” ก็ไม่รอช้าออกตะลุยปั่นบุกเมืองกระบี่กันเลย โดยมีจุดเริ่มต้นออกตัวปั่นที่ “รูปหล่อองค์จตุคามรามเทพ” ตั้งอยู่บริเวณหน้าอาคารสำนักงานเทศบาลเมืองกระบี่ ซึ่งทางเทศบาลเมืองกระบี่ได้สร้างประติมากรรมองค์พ่อจตุคามรามเทพองค์ใหญ่ ที่มีขนาดความกว้าง 9 ม. ยาว 12 ม. ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2550 เพื่อแสดงถึงความเป็นมาของเมืองกระบี่ ที่เชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์ยุคโบราณ และให้ประชาชนได้มาสักการบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล 
  ภายในพิพิธภัณฑ์ลูกปัด มีเรื่องราวของลูกปัดโบราณให้ได้ชม         เราได้กราบขอพรกับองค์จตุคามฯ กันก่อนเพื่อเป็นการเอาฤกษ์เอาชัย จากนั้นก็ออกแรงปั่นไปเที่ยวชมเมืองกระบี่ ซึ่งถนนที่กระบี่ชวนให้ปั่นจักรยานแบบสบายๆ ระหว่างปั่นไปเรื่อยๆ ได้ชมวิวของเมืองกระบี่ไปด้วย และจุดหมายปลายทางที่สองที่เราได้ไปหยุดแวะพักจักรยาน และเข้าไปชมสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจคือที่ “ศูนย์การเรียนรู้วัฒนธรรมอันดามัน และหอศิลป์อันดามัน” 
       
       ภายในศูนย์ฯ แบ่งส่วนการนำเสนอเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นพิพิธภัณฑ์ลูกปัดที่ชวนให้เข้าไปชมเป็นอย่างยิ่ง ภายในจัดแสดงเรื่องราวของลูกปัดโบราณอันล้ำค่า จากอดีตถึงปัจจุบัน แบ่งเป็นห้องนิทรรศการต่างๆ อาทิ ห้องนิทรรศการประวัติความเป็นมาของลูกปัด ห้องประวัติลูกปัดในประเทศไทย ห้องลูกปัดล้ำค่า ห้องนิทรรศการวิธีการทำลูกปัดของบรรพบุรุษ ห้องลูกปัดและความเชื่อลูกปัด ห้องแฟชั่นลูกปัด ห้องลูกปัดในอนาคต ซึ่งแต่ละห้องของนิทรรศการต่างๆ ถูกจัดแสดงไว้ได้อย่างน่าสนใจ ผ่านแสง สีและสื่อมัลติมีเดียที่ทันสมัย มีลูกปัดโบราณล้ำค่าที่สวยงามให้ได้ชมแบบตื่นตาตื่นใจ ทำให้การเดินชมลูกปัดมีความสนุกสนาน 
  เดินชมความงดงามของลูกปัดโบราณอันล้ำค่า         ส่วนที่สอง คือ หอศิลป์อันดามัน เป็นสถานที่สร้างสรรค์ และจัดแสดงผลงานทางศิลปวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของจ.กระบี่ รวมถึงกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน มีผลงานของศิลปินนานาชาติ ศิลปินแห่งชาติ และศิลปินอันดามัน ได้สร้างสรรค์งานศิลปะอันล้ำค่าที่ จ.กระบี่ กว่า 70 ภาพ ให้ได้ชมกัน 
  กำแพงประวัติศาสตร์เมืองกระบี่ บอกเล่าเรื่องราวของจ.กระบี่         หลังจากได้ดูลูกปัดโบราณสวยงามมากมายและงานศิลปะต่างๆ จนอิ่มใจแล้ว เราก็ออกปั่นกันต่อเพื่อตรงไปยัง “กำแพงประวัติศาสตร์เมืองกระบี่” เป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวที่ทำให้เราได้รู้ประวัตศาสตร์ของจ.กระบี่ซึ่ง กำแพงนี้สร้างขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 141 ปี แห่งการจัดตั้งเมืองกระบี่ เป็นกำแพงที่มีงานประติมากรรมนูนต่ำปูนปั้นติดผนังที่สวยงาม มีความยาว 250 ม. มีภาพจำนวน 28 ช่อง ที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของกระบี่ ตั้งแต่ยุคประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบันและอนาคต มีคำบรรยายเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษให้ได้เดินชมแบบเพลิดเพลิน ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ไปในตัวด้วย 
  เรือรบหลวงลันตา         จากกำแพงประวัติศาสตร์ฯ เรารีบออกแรงปั่นจักรยานกันต่อเพื่อไปชมวิวพระอาทิตย์ตกดินกันที่ “เรือรบหลวงลันตา” ตั้งอยู่บริเวณปากคลองจิหลาด หน้าอาคารสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ เมื่อมาถึงที่นี่ได้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของเรือรบหลวงลันตาที่สวยงามตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่เบื้องหน้า ซึ่งเป็นเรือที่ได้รับพระราชทานชื่อจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เมื่อปีพ.ศ. 2513 โดยนำเอาชื่อของเกาะลันตา ซึ่งเป็นอ.หนึ่งของจ.กระบี่มาตั้งเป็นชื่อเรือรบหลวงลันตา ถูกสร้างขึ้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่เคยผ่านสมรภูมิการรบในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และสมรภูมิการรบอื่นๆ อีกมากมายหลายครั้ง 
  ดาดฟ้าของเรือรบหลวงลันตาสามารถขึ้นมาชมวิวได้         เมื่อเรือรบหลวงลันตาถูกปลดระวางประจำการ ทางอบจ. กระบี่ ได้นำเอาเรือรบหลวงลันตามาจัดสร้างเป็น “พิพิธภัณฑ์เรือรบหลวงลันตา” เพื่อให้เป็นศูนย์เรียนรู้ทางประวัติศาสตร์วัฒนธรรมที่น่าสนใจ ถึงแม้ว่าจะจัดสร้างยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่ว่าเราก็สามารถเดินขึ้นไปชมบนดาดฟ้าของเรือรบฯ ได้ เพราะด้านบนนี้เราจะสามารถมองเห็นวิวพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงามเป็นอย่างมาก และที่ลานด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ฯ ยังมีพระอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือเสด็จเตี่ย พระบิดาแห่งกองทัพเรือประดิษฐานอยู่ให้ได้สักการะกันด้วย 
  พิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา         แม้ว่าพระอาทิตย์จะลาลับขอบฟ้าไปแล้ว แต่ว่าทริปปั่นจักรยานเรายังไม่จบ วันรุ่งขึ้นเราจะไปปั่นเที่ยวที่เกาะลันตากันต่อ คืนนี้เราจึงขอไปนอนพักผ่อนเอาแรงกันก่อนที่ “โรงแรม ไอบิส สไตล์ กระบี่ อ่าวนาง” (ibis Styles Krabi Ao Nang) ซึ่งโรงแรมไอบิสตั้งอยู่ใกล้กับอ่าวนาง มีห้องพักที่สะดวกสบาย ทำให้นอนหลับสบายฝันดี 
  ภายในพิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา จัดแสดงเรื่องราววิถีชีวิตของชาวเกาะลันตา         รุ่งเช้าของวันใหม่อากาศแจ่มใส และได้นอนพักขามีแรงเต็มที่ แล้ว เราก็ไม่รอช้าพาจักรยานคู่ใจลงเรือไปยังเกาะลันตาทันที เรานำจักรยานมาปั่นเที่ยวชมกันที่ “พิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลนัตา” เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีความสวยงามไม่น้อยเลย เพราะได้นำเอาอาคารที่เคยเป็นที่ว่าการอำเภอเกาะลันตาหลังเก่า สร้างขึ้นในสมัยร. 5 มีอายุกว่า 100 ปี เป็นอาคารไม้สักทั้งหลัง มีสองชั้นที่มีความสวยงามมาก มาทำเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ภายในทั้งชั้นบนและชั้นล่าง จัดแสดงให้เห็นถึง เรื่องราวประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมประเพณีของชาวเกาะลันตาตั้งแต่อดีตว่ามีวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไร ผ่านการจัดแสดงจากข้าวของเครื่องใช้โบราณ และภาพถ่ายมากมายให้ได้ชมกัน 
  ปั่นจักยานที่เมืองเก่าลันตา มีบ้านเรือนเก่าแก่ให้ได้ชม         ได้เดินชมพิพิธภัณฑ์จนทั่วแล้ว เราก็ออกไปปั่นเที่ยวชม “เมืองเก่าลันตา” หรือ “Lanta Old Town” กันซึ่งเป็นย่านชุมชนเก่าแก่บนเกาะลันตาที่ยังคงมีกลิ่นอายของวิถีชีวิตชาวชุมชนแบบดั้งเดิมให้ได้สัมผัสกัน แม้เส้นทางปั่นจักรยานจะไม่ได้ยาวไกลนัก แต่ตลอดเส้นทางไปปั่นชมเมืองเก่าลันตา เราจะได้ถึงบ้านเรือนเก่าแก่ที่เป็นที่อยู่อาศัย เป็นเรือนแถวไม้ที่สร้างขึ้นแบบเรียบง่ายของพี่น้องชาวไทยพุทธ ชาวไทยมุสลิม และชาวไทยเชื้อสายจีน ที่อาศัยอยู่ร่วมกันแบบถ้อยถีถ้อยอาศัยกัน รักใคร่กลมเกลียวกันดี และก็มีศาลเจ้าจีนเก่าแก่ให้ได้เข้าไปไหว้เจ้าพอพรด้วย 
  ทัศนียภาพอันสวยงามของการปั่นจักรยานบนเกาะลันตา         บ้านเรือนเก่าแก่เหล่านี้ยังคงมีชีวิตชีวา เพราะยังเป็นที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน และก็มีเปิดบ้านเป็นที่พัก เป็นร้านอาหาร เป็นร้านกาแฟ และเป็นร้านขายของที่ระลึกมากมาย ให้เหล่านักท่องเที่ยว ได้มาเดินชม ชอป ชิม และปั่นจักรยานชิลล์ๆ ซึมซับบรรยากาศกันอย่างเพลิดเพลิน 
  ศาลเจ้าก่าแก่ ที่เมืองเก่าลันตา         แล้วก็ยังมีสะพานที่ทอดตัวยาวไปในทะเล เป็นเส้นทางให้ได้เดินชมวิวทะเลสวยๆ และก็ยังสามารถปั่นจักรยานชมวิวทะเลอันงดงาม ให้ได้แชะภาพที่ประทับใจเก็บไว้มากมาย พูดได้เลยว่าทริปนี้ของการมาปั่นจักรยานเที่ยวจ.กระบี่และเกาะลันตาของ “ตะลอนเที่ยว” ในครั้งนี้ช่างสนุกและประทับใจจริงๆ 
          **********************************************************************************************************************************************
       
       สายการบินนกแอร์ให้บริการบินเส้นทาง กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) - กระบี่ วันละ 3 เที่ยวบิน ด้วยเครื่องบินแบบโบอิ้ง 737-800 สามารถระบุที่นั่งได้ฟรี พร้อมอาหารว่างบนเครื่อง ฟรีน้ำหนักสัมภาระใต้ท้องเครื่อง 15 กก. (20 กก. สำหรับสมาชิกนกแฟนคลับ) และสำหรับผู้โดยสารที่นิยมการปั่นจักรยาน สามารถนำจักรยานขึ้นเครื่องไปได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงแค่ จะต้องมีซองหรือกล่องใส่จักรยาน และปล่อยลมยางให้เรียบร้อย ก็สามารถเดินทางพร้อมกับจักรยานได้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.NokAir.com  หรือ Call center 1318 และโรงแรม ไอบิส สไตล์ กระบี่ อ่าวนาง (ibis Styles Krabi Ao Nang) โทร. 0-7562-6388 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ibis.com/thailand , www.facebook.com/ibisStylesKrabiAoNang   สอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวจ.กระบี เพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานกระบี่ โทร.0-7562-2163
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...