รู้แล้วจะอึ้ง สึนามิที่สูงที่สุดในโลก สูงแค่ไหนกันนะ

ลำพังแค่เกิดสึนามิขนาด 20-30 เมตร ก็สามารถสร้างความเสียหายได้มากมายมหาศาลแล้ว แต่เชื่อหรือไม่ว่า หากคุณได้รู้ว่าสึนามิที่เคยเกิดขึ้นและได้รับการจดสถิติเอาไว้นั้น สูงได้มากที่สุดแค่ไหน รับรองว่าต้องอึ้งและจินตนาการถึงความใหญ่ยักษ์ของมันได้ยากมาก ๆ เลยทีเดียวล่ะ

             จากข้อมูลในเว็บไซต์ Geology.com  ระบุว่า สึนามิที่สูงที่สุดในโลกนั้นมีความสูงมากถึง 524 เมตร หรือมากกว่าความสูงของตึกเอ็มไพร์สเตทในสหรัฐฯ เสียอีก



 สำหรับสึนามิยักษ์ลูกประวัติศาสตร์ดังกล่าว เกิดขึ้นในคืนวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2501 ที่ชายฝั่งอ่าวลิทูยา ในอะแลสกา สหรัฐอเมริกา โดยขณะที่เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรง 7.8-7.9 แมกนิจูด ซึ่งมีจุดศูนย์กลางห่างจากอ่าวลิทูยาไปเพียง 20 กิโลเมตรนั้น แผ่นดินก็เขย่าหนักจนเกิดดินถล่มครั้งร้ายแรง ที่ทำให้ทั้งหิน ดิน และธารน้ำแข็งบนชายฝั่ง รวมแล้วกว่า 30 ล้านลูกบาศก์เมตร พังทลายลงมาสู่ผืนน้ำเบื้องล่างอย่างทันทีทันใด และผลจากการถล่มครั้งใหญ่ดังกล่าว ก็คือสึนามิขนาดใหญ่ หรือเมกะสึนามิ กวาดเอาต้นไม้จากพื้นที่สูงกว่า 524 เมตร ให้หายวับไปกับคลื่นเลยทีเดียว


อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะรุนแรงขนาดนั้น แต่กลับมีรายงานผู้เสียชีวิตเพียง 5 รายเท่านั้น ซึ่งนั่นก็เพราะบริเวณแถบพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ที่ไม่มีผู้คนอาศัยอยู่ จึงไม่ได้ก่อหายนะร้ายแรงใด ๆ นั่นเอง


ภาพจาก University of Southern California 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...