ฝากบอก ! ลูกสาวตั้งกระทู้ถึงแม่และผู้ใหญ่ชอบเล่นมือถือตอนขับรถ

สาวอายุ 15 โพสต์กระทู้ฝากบอกแม่และคนใช้รถใช้ถนนถึงการกระทำไม่เหมาะสมในการใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ หวั่นเกิดอุบัติเหตุ บอกต้องให้เกิดก่อนรึไงถึงจะหยุด ด้านชาวเน็ตแห่ชื่นชม
 
              กลายเป็นอีกหนึ่งกระทู้สุดฮือฮาและมีคนเข้ามาเเสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก สำหรับกระทู้ "ฝากถึงผู้ขับรถที่มัวแต่มองหน้าจอไม่ได้มองถนนที่อยู่ตรงหน้า" ซึ่งถูกโพสต์โดยผู้ใช้งานเว็บไซต์พันทิป สมาชิกหมายเลข 1469142 เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา โพสต์โดยเด็กสาวอายุเพียง 15 ปี พูดถึงแม่ของตนที่เป็นคนชอบใช้โทรศัพท์เวลาขับรถจนเธอกลัวว่าสักวันจะเกิดอุบัติเหตุและยังฝากถึงผู้ใหญ่อีกหลายคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้ว่าให้คิดถึงคนรอบข้างที่ใช้ถนนเดียวกันด้วย
 
              โดยเนื้อหาภายในกระทู้ระบุว่า ...
 
              "สวัสดีค่ะ ในฐานะที่เราเป็นเด็ก วันนี้อยากจะขอเตือนอะไรใครบางคนที่อาจคิดว่าเรื่องแบบนี้ก็ไม่เห็นจะต้องสนใจอะไร ซึ่งส่วนมากก็เป็นพวกผู้ใหญ่ที่วันๆก้มหน้าก้มตาอยู่กับจอโทรศัพท์ และแม่เราก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่มาพูดไม่ได้จะมาแฉแม่ตัวเองนะคะ อยากฝากไว้ให้ผู้ใหญ่ทุก ๆ คนได้อ่าน
 
              ตัวเราก็ยังเป็นนักเรียน ซึ่งแน่นอนว่า เวลาไปโรงเรียนแม่เราจะขับรถไปรับไปส่ง แต่จริง ๆ ก็ทุก ๆ เรื่องหนะแหละค่ะ ไปเรียน ไปเที่ยว ไปธุระ แม่ก็ขับไปส่งให้ แม่เป็นคนที่ติด Social เราก็ไม่ได้จะว่าอะไรท่านนะ แต่ติดแม้กระทั่งตอนขับรถ ยิ่งตอนติดไฟแดง แม่ยิ่งก้มหน้าก้มตากด คุยกับเพื่อนที่ทำงานบ้าง เล่นเกมบ้าง ปะปนกันไป ซึ่งเราเองก็เป็นผู้โดยสาร มีสิทธิ์นั่งอย่างเดียว อีกอย่างถ้าเกิดอะไรขึ้น การควบคุมรถมันก็อยู่ที่แม่เราเท่านั้น ทำไมแม่ไม่จอดรถแล้วคุยซะให้เสร็จ 
 
              เวลาเราเห็นแม่เล่นทีไรนะ ใจเราตกไปอยู่ที่ตาตุ่มตลอด เวลาขับบนทางด่วนเนี่ย ถนนมันจะโล่ง แม่ก็เป็นคนขับเร็วอยู่แล้ว ติดมือถืออยู่แล้ว อันตรายมาก แต่ก็มีบางครั้งที่แม่ให้เราพิมพ์ให้ไลน์ให้แทน เราว่าก็ดีกว่าให้แม่เอาชีวิตทุกคนในรถไปเสี่ยงกับแป้นพิมพ์บนไอโฟนนั้น ซึ่งเราก็ไม่มีปัญหาถ้าแม่ให้เราพิมพ์ให้ แม่ก็พูดสิ่งที่แม่จะให้เราพิมพ์ และก็ขับรถไปด้วย อย่างน้อยมือสองข้างก็ยังจับพวงมาลัย อันนี้โอเคกว่าว่าไหมคะ 
 
              แต่เวลาส่วนใหญ่ในรถเรามันแทบจะไม่ได้คุยอะไรกันเลย เพราะแม่นั่งกด บางครั้งก็โทรคุยกับเพื่อน ไม่ใช่แค่ใช้มือถือโทรศัพท์แนบหูนะ แต่มืออีกข้างที่จับพวงมาลัย บางทีแม่ก็เอาออกมา ทำท่าทางเวลาพูดโทรศัพท์ (นึกภาพตามนะคะ ตัวอย่างเช่น แม่คุยกับคนในสายแม่บอกเค้าว่าไม่ แล้วแม่ก็จะเอามือออกจากพวงมาลัยที่จับไว้แล้วเอามือมาโบก ๆ ทำท่าเหมือนจะบอกว่าไม่ คือเราก็ไม่เข้าใจว่าถ้าทำท่าทำทางแล้วคนที่อยู่ในสายของแม่ เค้าจะเห็นรึไง คือทำเพื่อ ? อาจฟังเป็นเรื่องตลกนะคะ แต่มันก็เกิดขึ้นจริง เวลาเจอแบบนี้เราตลกไม่ออกเลยจริง ๆ ) คือ ถือไปด้วย เล่นมือเล่นไม้ไปด้วย สรุปไม่มีอะไรจับพวงมาลัยเลย เราก็ได้แต่มอง พูดไปก็ถูกว่ากลับมาแน่ ๆ เป็นแบบนี่หลายครั้งค่ะ 
 
              แต่แม่เราก็ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเล่นมือถือในรถนะ  เพราะไม่เคยเกิดอุบัติเหตุอะไรเลย (มีแค่ เกือบชนท้ายรถคนอื่น แต่เบรคทัน) และที่เกิดบ่อยมาก ๆ ก็คือ แม่กดอย่างเดียวไม่มองรถข้างหน้าว่าขับไปถึงไหนแล้ว รถคันหลังต้องบีบแตร แม่ถึงจะเงยหน้าสะดุ้งขึ้นมาจับพวงมาลัย หรือบางทีเราก็ต้องบอกแม่เอง
 
              ที่พูดมาเราแค่อยากระบายคือถ้าคุณจะคุย คุณก็ไปจอดรถคุย ที่พักรถเค้าก็มีให้ ไม่ใช่เอาชีวิตคนในรถไปเสี่ยงกับไอโฟนบ้า ๆ พวกนั้น ต้องรอให้เกิดอุบัติเหตุก่อนใช่ไหม คุณถึงจะไม่เล่นอีก ส่วนเรายังไม่เคยพูดกับแม่เรื่องนี้ เคยแต่พูดประมาณว่า ทำไมแม่ต้องเล่นโทรศัพท์ตอนขับรถด้วย แม่ก็บอกคุยงาน เราก็ไม่รู้จะพูดอะไร เดี๋ยวเค้าจะหาว่าเราไปสอนเค้าอีก คนที่มีพฤติกรรมแบบนี้ฝากไว้นะคะ ว่าอย่าทำ คนที่เค้านั่งรถมากับคุณด้วยเค้าต้องมาฝากชีวิตไว้กับคุณ แทนที่คุณจะสนใจสิ่งที่อยู่ตรงหน้าคือ ถนน คุณกลับไปสนใจในสิ่งที่อยู่ข้างล่าง คือ มือถือ แล้วคนที่เค้านั่งรถร่วมกับคุณด้วยเค้าจะรู้สึกอย่างไรคะ .....
 
              ปล. มาแก้ไขสำนวน และข้อมูลส่วนตัวบางประการค่ะ "
 
              หลังจากกระทู้ได้ถูกโพสต์ไปเพียงไม่นานก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก ทั้งเข้ามาชื่นชมความคิดของเจ้าของกระทู้ที่มีจิตสำนึกถึงกฎจราจรแม้จะอายุเพียง 15 ปี รวมถึงต่อว่าการกระทำของผู้ใช้รถใช้ถนนในปัจจุบันที่ไม่มีความรับผิดชอบและไม่รักษากฎจราจร อาทิ
 
              "เจ้าของกระทู้เป็นผู้ที่มีสำนึกที่ดีครับผม ผมขอชื่นชม และผมอยากเห็นเจ้าของกระทู้พูดกับแม่ตรง ๆ เจ้าของกระทู้ครับ ถ้ารักและเป็นห่วงในความปลอดภัยของคุณแม่ก็พูดเลยสิครับ จะเป็นคุณกับคุณแม่และทุกๆคนมากๆครับผม และถ้าคุณแม่ยอมฟังคุณและปรับเปลี่ยนวิธีการขับรถแบบนี้แล้ว จะทำให้ปลอดภัยขึ้นเยอะเลย ไม่ว่าคนในรถคุณเองหรือคนอื่นๆบนถนนครับ พูดเลยครับ ขอให้ขับขี่ปลอดภัยครับ"
 
              "คนแรกที่ควรเตือน คือแม่ของหนูนั่นแหละค่ะ รักแม่ให้ถูกทาง อย่ากลัวแม่ด่า  แต่ควรกลัวถ้าเกิดอุบัติเหตุ และแม่จะไปทำให้ คุณและคนอื่นเดือดร้อนไปด้วย " 
 
              "จขกท. นี่อนาคตของชาติเลยนะครับ เด็กสมัยนี้ส่วนใหญ่คิดกันไม่ได้แบบนี้หรอก"

              "เห็นใจน้องมากเลยค่ะ ยิ่งคนที่พูดถึงคือแม่ด้วย เจอบ่อยเลยค่ะ เล่นมือถือตอนขับรถอยู่นี่แหละ ฝากบอกหลาย ๆ คนที่มีพฤติกรรมแบบนี้ บางทีอย่าลำพองใจไปว่า "ฉันเก่ง ฉันเล่นมือถือในขณะขับรถได้"  ขอเถอะคะ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกวินาที เกิดอะไรขึ้นมา มันเอากลับคือมาไม่ได้ อย่ามีชีวิตอยู่บนความประมาทเลยค่ะ คุณเลือกได้"
 
              นอกจากนี้ยังมีผู้เข้ามาแชร์ประสบการณ์ที่ตนเคยพบเกี่ยวกับกรณีการใช้โทรศัพท์ขณะขับรถของผู้ร่วมใช้ถนนจนทำให้เกิดอุบิตเหตุอีกเป็นจำนวนมาก
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...