"จตุจักรกลางคืน-เจเจกรีน" เดินชิลๆ ชอปสบาย ในบรรยากาศยามราตรี

บรรยากาศร้านเสื้อฟ้าแฟชั่น ในซอย 4 “ตลาดนัดจตุจักรกลางคืน”         เมื่อฉันพูดถึง “ตลาดนัดสวนจตุจักร” เพื่อนๆ ของฉันแทบจะไม่มีใครไม่รู้จักสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ สถานที่ท่องเที่ยวใจเมืองกรุงที่มีร้านค้ามากมายให้ได้เลือกจับจ่าย และหมดเงินไปกับสินค้าสารพัดชนิด ไม่ว่าจะเป็น รองเท้า กระเป๋า เสื้อ กางเกง หรือแม้กระทั้งสัตว์เลี้ยงนานาชนิด ต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์ ก็มีให้ได้เลือกซื้อเลือกชม โดยจะเปิดให้ได้มาเดินเที่ยวชมในช่วงเวลากลางวันของวันเสาร์และวันอาทิตย์ แต่ในครั้งนี้ฉันกับเพื่อนๆ จะขอเปลี่ยนบรรยากาศมาตะลุยเที่ยวที่ "ตลาดนัดสวนจตุจักรช่วงเวลากลางคืน" กันบ้าง เพราะฉันอยากจะรู้ว่าบรรยากาศช่วงค่ำคืนจะแตกต่างจากช่วงกลางวันอย่างไร 
  บรรยากาศร้านค้าใน “ตลาดนัดจตุจักรกลางคืน”         ก่อนจะไปเที่ยวกันนั้น ฉันได้พอรู้ประวัติคร่าวๆ ก่อนจะมาเป็น ตลาดนัดจตุจักร แหล่งชอปปิ้งที่มีชื่อดัง ในปัจจุบัน จึงขอเล่าสู่กันฟัง ก่อนที่จะไปตะลุยละลายทรัพย์ “ตลาดนัดจตุจักร” หรือ “ตลาดนัดสวนจตุจักร” มีความเป็นมายาวนานกว่า 60 ปี เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2491 ในสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม อดีตนายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้จัดตั้งตลาดนัดขึ้นในทุกจังหวัด สำหรับกรุงเทพนั้นได้เลือกสนามหลวงเป็นสถานที่จัดตลาดนัด แต่เพียงไม่ถึงปีทางราชการก็ย้ายตลาดนัด ไปอยู่ในพระราชอุทยานสราญรมย์แล้วจึงย้ายออกไปตั้งอยู่บริเวณสนามไชย และย้ายตลาดนัดกลับไปอยู่ที่สนามหลวงในปี พ.ศ. 2501
       
       ต่อมาในปี พ.ศ. 2521 ได้มีนโยบายใช้สนามหลวงเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ และจัดงานกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี การรถไฟแห่งประเทศไทยจึงได้มอบที่ดินย่านพหลโยธินตอนต่อจากสวนจตุจักรด้านทิศใต้ให้แก่ กรุงเทพมหานครเพื่อใช้ในกิจการสาธารณะประโยชน์ และกรุงเทพมหานครได้ปรับพื้นที่เพื่อให้ผู้ค้าหาบเร่แผงลอยและขณะเดียวกันก็พยายามย้ายผู้ค้าจากสนามหลวงมาด้วย จนกระทั่งดำเนินการสำเร็จ เมื่อปี พ.ศ. 2525 โดยใช้ชื่อว่าตลาดนัดย่านพหลโยธิน ต่อมาเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “ตลาดนัดจตุจักร” ให้สอดคล้องกับสวนสาธารณะจตุจักรในบริเวณใกล้เคียง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 จนถึงปัจจุบัน 
  หมวกหลากสไตล์ หนึ่งในสิ้นค้าหลากที่มีขายใน “ตลาดนัดจตุจักรกลางคืน”         เมื่อฉันได้มาถึง ก็ได้เห็นความแตกต่างระหว่างช่วงกลางวันและกลางคือ ร้านค้าร้านขายจะเปิดให้ได้จับจ่ายในช่วงโครงการ 16 -21 ฝั่งประตู 3 ใกล้ๆ กับถนนพหลโยธินตรงข้ามกับกรมการขนส่งแต่เพียงเท่านั้น และไม่ได้เปิดทั้งตลาดเหมือนในช่วงเวลากลางวัน และจะเปิดขายในช่วงค่ำคืนของวันศุกร์ตั้งแต่ประมาณ 4ทุ่มเรื่อยไปจนถึงช่วงเวลาตี4 ของวันเสาร์ อีกทั้งบรรยากาศก็ต่างกันตรงที่ไม่ร้อนเหมือนช่วงกลางวัน ยิ่งอากาศเย็นกำลังพอดีในช่วงปลายหนาวแบบนี้ ก็ทำให้เดินเพลินได้สนุกดีไม่มีเบื่อ 
  บรรยากาศชิลๆ ที่ “ตลาดนัดสยามยิปซี”         ฉันขอบอกอีกว่า หากใครที่ชอบความคึกคักก็ขอแนะให้มาช่วงในเวลาประมาณเที่ยงคืนถึงตีหนึ่ง เพราะช่วงนั้นร้านค้าทุกร้านจะจัดร้านเสร็จพอดี ร้านค้าทุกร้านจะพรั่งพร้อมด้วยสิ้นค้ามากมายให้ได้เลือกสรร สำหรับสินค้า ในช่วงกลางคืนนั้นส่วนมากจะเป็นสินค้าที่ขายแบบขายส่ง ไม่ว่าจะเป็นขายเหมายกโหล หรือขาย 3 แบบคละได้ ใครที่มีเพื่อนๆ ไปด้วยอย่างฉัน ก็สามารถที่จะหารจะแชร์กัน พร้อมเสียเงินไปด้วยกันอย่างสบายใจ แต่ใครอยากซื้อแบบปลีกก็สามารถซื้อได้ แต่ต้องคอยถามแต่ละร้านว่าขายแบบปลีกหรือไม่ ซึ่งราคาก็แตกต่างกันตามอัตราการซื้อขายแบบปลีก-ส่ง ที่เป็นเรื่องธรรมดา
       
       ส่วนสินค้าช่วงค่ำคืนนั้น ก็มีมากมายหลากหลายไม่แพ้ในช่วงเวลากลางวัน ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า หมวก รองเท้า แว่นตา กระเป๋า ที่ตามกระแสแฟชั่น มีมาให้อัพเดทเทรนอยู่เรื่อยๆ ให้ได้เลือกละลายทรัพย์กันอย่างเพลิดเพลิน 
  ร้านสินค้ามือสอง เห็นได้ไม่ยาก ซื้อได้สะดวก ที่ “ตลาดนัดสยามยิปซี”         มาเที่ยวทั้งที ฉันก็ไม่ลืมที่จะแวะไปเดินเที่ยวที่ “ตลาดนัดสยามยิปซี” หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกว่า "เจเจกรีน" เพราะตั้งอยู่ในโครงการเจเจกรีน ที่อยู่บริเวณด้านหลังพิพิธภัณฑ์เด็ก ฉันขอบอกว่าสามารถเดินมาได้เพราะระยะทางไม่ไกลมากจากตลาดนัดจตุจักร ที่เที่ยวยามราตรีแห่งนี้ เริ่มต้นจากกลุ่มรักรถคลาสสิค ที่ได้มีการรวมตัวกันและผลิตสินค้าสไตล์คลาสสิคออกจำหน่าย โดยเมื่อก่อนนั้นจะมีจุดนัดพบกันในนามกลุ่มสยามยิปซีที่ลานพระบรมรูปทรงม้าทุกคืนวันเสาร์ ก่อนย้ายไปยังสถานที่อื่นๆ อาทิ สะพานมัฆวานรังสรรค์ , โลตัสบางกระบือ , แยกรัชดาฯ -ลาดพร้าวที่มาของตลาดรัชดาไนท์ และในปัจจุบันได้ย้ายมาตั้งที่โครงการเจเจกรีน 
  ร้านภาพวาด หนึ่งในหลายๆ ร้านค้า ใน “ตลาดนัดสยามยิปซี” ที่มีให้เลือกชมเลือกซื้อ         บริเวณพื้นที่ข้างในนั้นเป็นแบบเปิดโล่ง บรรยากาศแบบชิลๆ สไตล์คลาสสิค สินค้าที่ขายก็จะเป็นแบบสไตล์คลาสสิค วินเทจเก๋ๆ แนวๆ งานแฮนด์เมดต่างๆ รวมถึงสินค้ามือสอง ให้ได้เลือกซื้อตามสไตล์ที่เราชื่นชอบ ที่ตลาดนัดสยามยิปซีจะเปิดเร็วกว่าตลาดนัดจตุจักรกลางคืน และจะเปิดตั้งแต่ช่วงเย็นเรื่อยไปจนถึงแค่เที่ยงคืน ในวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์
       
       และสำหรับใครที่กลัวหิว ฉันขอบอกเลยว่าที่ตลาดนัดจตุจักรกลางคืนและตลาดนัดสยามยิปซี มีร้านอาหารและเครื่องดื่มมากมายให้บริการ อีกทั้งยังมีชื่อแปลกๆ แหวกแนว เรียกให้เราได้ไปลองลิ้มชิมรส นับเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวยามราตรีที่น่าสนใจ หากใครมีเวลาว่างๆ แล้วก็อย่าลืมแวะเวียนมาเที่ยว มาละลายทรัพย์เหมือนกับฉันและเพื่อนๆ นะจ๊ะ 
  เดินชอปปิ้งได้แบบไม่ต้องกลัวหิว เพราะมีร้านอาหารมากมายมีให้เลือกกิน ที่ "ตลาดนัดสวนจตุจักร&ตลาดนัดสยามยิปซี"         *******************************************************
       
       ตลาดนัดจตุจักรกลางคืน : เปิดบริการช่วงโครงการ 16 -21 ร้านค้าจะเปิดขายในกลางคืนของวันศุกร์เวลาประมาณ 22.00น. เรื่อยไปจนถึงเวลาประมาณ 04.00น. ของวันเสาร์
       ตลาดนัดสยามยิปซี : ตั้งอยู่ที่โครงการเจเจกรีน บริเวณด้านหลังพิพิธภัณฑ์เด็ก เปิดในวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ ช่วงเวลาประมาณ 18.00-24.00 น.
       การเดินทาง รถโดยสารประจำทางสาย 26, 39, 59, 44, 28, 8, 104, 524 ลงบริเวณสวนสาธารณะจตุจักร และสามารถเดินมาบริเวณตลาดนัดสวนจตุจักรและตลาดนัดสยามยิปซีได้ , รถไฟฟ้า BTS ลงสถานีหมอชิต และ รถไฟฟ้า MRTลงสถานีจตุจักร
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...