“ตลาดน้ำวิถีไทยคลองผดุงกรุงเกษม” ชม ชิม ชอป ริมน้ำกลางกรุง

 
        ลำคลองหลายๆ สายในกรุงเทพมหาคร ในสมัยก่อนนั้นถูกขุดขึ้นเพื่อใช้ในการสัญจร การค้าขาย หรือแม้กระทั่งการขุดขึ้นเป็นคูเมือง อย่างเช่น “คลองผดุงกรุงเกษม” ซึ่งเป็นคลองที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดให้ขุดขึ้นเมื่อ พ.ศ.2394 เพื่อใช้เป็นคลองคูเมือง เป็นการขยายอาณาเขตเมืองหลวง และพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้า และเป็นการอำนวยความสะดวกในการคมนาคมแก่ราษฎร
       
       จนมาถึงปัจจุบันนี้ คลองผดุงกรุงเกษมก็ยังถือเป็นลำคลองสำคัญอีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานคร จนล่าสุดนี้ กรุงเทพมหานคร ได้มีการจัดงาน “ตลาดน้ำวิถีไทยคลองผดุงกรุงเกษม” ขึ้น บริเวณคลองผดุงกรุงเกษม ตั้งแต่สะพานอรทัย ไปจนถึงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ซึ่งฉันก็ต้องไม่พลาดที่จะมาเดินเล่นอยู่แล้ว 
          
          งานในครั้งนี้ จะแบ่งออกเป็นตลาดบกและตลาดน้ำ โดยในส่วนของตลาดบกนั้น ฉันเริ่มเดินเล่นไปตั้งแต่สะพานมัฆวานรังสรรค์ บริเวณริมถนนกรุงเกษม จะมีร้านค้าตั้งเรียงรายอยู่ริมถนน แต่ละร้านนั้นล้วนแต่ขนของดีของเด็ดของตัวเองมาประชันกันอย่างเต็มที่ ทั้งของกิน ของใช้ เครื่องประดับ ที่มาจาก 5 ตลาดบกในกรุงเทพมหานคร คือ ตลาดนางเลิ้ง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ตลาดวัดทอง เขตบางกอกน้อย ตลาดวัดนิมมานนรดี เขตภาษีเจริญ ตลาดหัวตะเข้ และ ตลาดหลวงแพ่ง เขตลาดกระบัง
       
       นอกจากนี้ ยังมีของดีของเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตดุสิต เขตพระนคร รวมถึงผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร (Bangkok Brand) ที่ขนกันมาให้ชม ชิม และชอปอย่างจุใจ 
          
          ส่วนอีกฝั่งของคลองผดุงกรุงเกษม บริเวณถนนลูกหลวง ก็จะจัดเป็นตลาดนัดกล้วยไม้คุณภาพ ที่จะจัดแสดงการตกแต่งสวนกล้วยไม้ มีการประดิษฐ์ประดอยกล้วยไม้เป็นรูปร่างต่างๆ และยังเปิดร้านค้ากล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกซื้อหากลับไปปลูกที่บ้านได้ด้วย 
          เดินบนฝั่งตลาดบก ฉันก็ถือข้าวของเต็มไม้เต็มมือแล้ว ทั้งของกินอร่อยๆ และของฝากเล็กๆ น้อยๆ ที่จะเอาไปฝากเพื่อนฝูง แต่ภารกิจก็ยังไม่จบ เพราะยังมีตลาดน้ำให้ลงไปเดินเล่นอีก
       
       ซึ่งตลาดน้ำที่มาเปิดในงานนี้ เป็นตลาดน้ำ 6 แห่งชื่อดัง ประกอบด้วย ตลาดน้ำตลิ่งชัน ตลาดน้ำคลองลัดมะยม ตลาดน้ำวัดสะพาน ตลาดน้ำคลองสองวัดตลิ่งชัน ตลาดน้ำวัดกำแพง คลองบางหลวง และตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง 
          
          ในลำคลองผดุงกรุงเกษมนั้น จะมีเรือพายของพ่อค้าแม่ค้ามาจอดเรียงรายอยู่ริมโป๊ะ ที่จัดไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ลงไปเดินเลือกซื้อหาของอร่อยมาลองชิมกัน ซึ่งแต่ละตลาดน้ำก็จะขนของอร่อยประจำตลาดมาให้ลองลิ้มกันถ้วนหน้า เรียกว่าฉันมาเดินเล่นในงานนี้งานเดียว ก็เหมือนกับได้ไปเดินในตลาดน้ำถึง 6 แห่งเลยทีเดียว
       
       แต่นอกจากจะมีของกินของใช้และของฝากแล้ว ในงานนี้ก็ยังมีกิจกรรมสาธิตการทำผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม มีนิทรรศการประวัติศาสตร์คลองผดุงกรุงเกษม การแข่งขันพายเรือสนุกสนาน และกิจกรรมการล่องเรือท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ที่ตลอดสองข้างทางตั้งแต่ปากคลองผดุงกรุงเกษม ที่วัดเทวราชกุญชร ไปจนถึงท่าเรือหัวลำโพง จะมีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์มากมาย และกิจกรรมนี้จะจัดทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เวลา 16.00 น. และ 17.00 น. เท่านั้น 
          
          ส่วนใครที่จะมาเที่ยวงานแบบฉัน ก็บอกเลยว่าเดินทางได้สะดวกสบายมาก โดยใช้บริการขนส่งสารธารณะ และจะมีการจัดรถรับส่งผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งมีทั้งรถบัสโบราณซานฟราน จากเจษฎาเทคนิคมิวเซียม เส้นทางจากสนามม้านางเลิ้ง ผ่านถนนนครสวรรค์ ถนนราชดำเนินกลาง สะพานมัฆวานฯ ถนนกรุงเกษม กลับสู่ถนนนครสวรรค์
       
       และอีกเส้นทาง เป็นรถรางโบราณ ที่บริการในเส้นทางวัดโสมนัสวิหาร ถนนกรุงเกษม ถนนราชดำเนินนอก สนามมวยราชดำเนิน แยกผ่านฟ้า ถนนนครสวรรค์ ตลาดนางเลิ้ง แยกเทวกรรม จนถึงวัดโสมนัสวิหาร 
          แต่สำหรับใครที่นั่งรถไฟใต้ดิน MRT มาลงที่สถานีหัวลำโพง ก็สามารถมาต่อเรือได้จากท่าเรือหัวลำโพง โดยจะมีการจัดเรือบริการรับส่งมาที่บริเวณงานตลอดทั้งวัน
       
       ได้มาเที่ยวงานตลาดน้ำวิถีไทยคลองผดุงกรุงเกษม นอกจากจะได้ชม ชิม ชอปจนจุใจแล้ว ยังได้ย้อนรำลึกไปถึงเมื่อสมัยก่อนที่เราได้ใช้เส้นทางทางน้ำแบบนี้สัญจนผ่านไปมา ได้กลับมาใช้ลำคลองเป็นตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า เป็นการย้อนรำลึกถึงวิถีแบบไทยๆ ที่หาได้ยากแล้วในกรุงเทพมหานคร 
          * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       “ตลาดน้ำวิถีไทยคลองผดุงกรุงเกษม” จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้-1 มีนาคม 2558 โดยตลาดบกจะเปิดเวลา 11.00-19.00 น. ส่วนตลาดน้ำจะเปิดเวลา 15.00-20.00 น. จัดขึ้นริมคลองผดุงกรุงเกษม ตั้งแต่สะพานอรทัย ถึง สะพานมัฆวานรังสรรค์
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...