พบผีเสื้อ 2 เพศในตัวเดียว สวยงามแปลกตาและหายาก

นักวิจัยพบผีเสื้อที่รวมเพศผู้-เพศเมีย ไว้ในตัวเดียว ดูจากลายปีกสองข้างแตกต่างกัน หาดูได้ยากมาก

 

 

 

การได้พบเห็นสิ่งมีชีวิตที่มีลักษณะกะเทย คือมีอวัยวะเพศก้ำกึ่งของทั้งเพศผู้และเพศเมียรวมอยู่ด้วยกันนับเป็นเรื่องประหลาดมากแล้ว แต่ลักษณะกะเทยของผีเสื้อตัวนี้ ดูแปลกและน่าตื่นตาตื่นใจกว่าไม่น้อย เมื่อในแบ่งลักษณะของสองเพศในตัวออกจากกันอย่างชัดเจนจากปีกแต่ละข้างที่มีลวดลายสีสันต่างกัน 

                เว็บไซต์เดลี่เมล เผยในรายงานว่าวันที่ 12 มกราคม 2558 ว่า ผีเสื้อกะเทยตัวนี้ถูกนักวิจัยจากสถาบันธรรมชาติวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยเดร็กเซล ในรัฐเพนซิลวาเนีย สหรัฐฯ พบเข้าขณะที่มันเพิ่งจะหลุดออกจากรังดักแด้ของตัวเอง

                จุดสังเกตที่สะดุดตาและบอกได้ทันทีว่ารวมสองเพศไว้ในตัวเดียวก็คือลักษณะลวดลายบนปีกสองข้างที่แตกต่างกัน โดยปีกข้างหนึ่งมีจุดสีเหลืองบนพื้นปีกสีน้ำตาลซึ่งเป็นลักษณะของผีเสื้อตัวเมีย ในขณะที่อีกข้างเป็นสีดำเข้มพาดด้วยขอบสีฟ้าซึ่งเป็นลักษณะของตัวผู้ แถมที่ลวดลายที่ลำตัวของมันก็แบ่งแยกออกเป็นสองฝั่งที่แตกต่างกันตามปีกด้วย

                 สำหรับลักษณะสองเพศของผีเสื้อตัวนี้ เป็นภาวะกะเทยแบบ Gynandromorphism คือการมีสองเพศที่แบ่งกันอย่างชัดเจนในสิ่งมีชีวิตตัวเดียว มักสังเกตเห็นได้ในนกและผีเสื้อบางชนิด ที่ตัวผู้และตัวเมียมีสีสันแตกต่างกันอย่างชัดเจนเท่านั้น ซึ่งสำหรับการพบเห็นในผีเสื้อชนิดนี้ถือว่าหาดูได้ยากมาก ส่วนสาเหตุเกิดจากการที่โครโมโซมเพศไม่แยกออกจากกันอย่างสมบูรณ์ในช่วงเริ่มแรก ซึ่งแตกต่างจากภาวะกะเทยแบบ Hermaphroditism ที่จะส่งผลให้สิ่งมีชีวิตนั้นมีอวัยวะเพศที่ก้ำกึ่งระหว่างเพศผู้และเมีย ทว่าพฤติกรรมของสิ่งมีชีวิตจะไม่ก้ำกึ่ง คือค่อนไปในทางเพศใดเพศหนึ่งโดยเฉพาะ

                ทั้งนี้ผีเสื้อตัวดังกล่าวตายแล้ว และทางสถาบันจะนำมันออกแสดงให้ผู้สนใจได้เข้าชมในวันที่ 17 มกราคมนี้ เป็นต้นไป

 

 

ซ้ำขออภัยค่ะ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...