Ellen Church แอร์ โฮสเตสคนแรกของโลก

Ellen Church แอร์ โฮสเตสคนแรกของโลก

 

สวัสดีคะท่านผู้โดยสารทุกท่าน รู้หรือไม่ว่าก่อนที่จะมีเครื่องบินให้เราได้นั่งข้ามประเทศ ทั่วโลกนั้น ในสมัยอดีตเขาเดินทางบนฟ้ากันอย่างไร แล้วผู้หญิงที่ได้ขึ้นชื่อว่าเธอเป็น แอร์โฮสเตสคนแรกของโลก นั้นคือใคร วันนี้ทีนเอ็มไทยจะพาเพื่อนๆ ไปดูเรื่องน่ารู้เรื่องนี้กันคะ .. Ellen Church แอร์ โฮสเตสคนแรกของโลก

Ellen Church แอร์ โฮสเตสคนแรกของโลก

 Ellen Church แอร์ โฮสเตสคนแรกของโลก

(World’s first Air Hostess)

เชื่อหรือไม่ว่า? เมื่อก่อนนั้นเกือบจะไม่มีตำแหน่ง Stewardess หรือ Air Hostess แล้ว แต่! เธอคนนี้กลับทำให้เกิดเป็นอาชีพที่สาวๆ ใฝ่ฝันอยากจะเป็นกันให้เกิดขึ้นมา เธอคือ “Ellen Church” อีกทั้งยังได้ขึ้นชื่อว่าเธอเป็น “แอร์ โฮสเตสคนแรกของโลก” อีกด้วย

ในสมัยก่อนที่ยังไม่มีเครื่องบินให้บริการอย่างเป็นทางการนั้น ในปี 1912 เยอรมันได้มีบริการการเดินทางด้วย แอร์บอลลูน (AIRSHIP) เพื่อให้บริการนักเดินทางที่หรูหราเดินทางภายในประเทศด้วยความเร็วที่สูงกว่ารถไฟ ผู้โดยสารสมัยนั้นก็มักจะเป็นผู้ที่มีฐานะ มีอันจะกิน

ทางผู้ให้บริการ AIRSHIP ก็เลยต้องหาคนมาช่วยบริการระหว่างที่ทำการบิน ผู้ที่มาทำการบริการเป็น Flight Attendant (พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน) เป็นคนแรกของโลกคือ นาย Heinrich Kubis เป็นชาวเยอรมันคนแรกของโลกที่มาทำงานในตำแหน่ง สจ๊วต (Steward)

แอร์บอลลูน (AIRSHIP) : สจ๊วต (Steward)

ผลจากการที่เยอรมัน เริ่มสร้างแอร์บอลลูน (AIRSHIP) และทำให้เกิดอาชีพใหม่ขึ้นมาอีกหนึ่งอาชีพ นั่นก็คือ สจ๊วต (Steward) ในปี 1912 ที่ผ่านมา ทำให้ธุรกิจเจริญรุ่งเรื่องและในปี 1926 ก็ได้ขยายธุรกิจมาถึงประเทศยัหกษ์ใหญ่อย่าง สหรัฐอเมริกา สายการบินของอเมริกาในตอนนั้น การบริการบนเครื่องบินก็เป็นอะไรที่ง่ายๆ คือ มีกัปตัน 1 คน มีผู้ช่วยกัปตัน 1 คน พอเครื่องบินได้ที่ ผู้ช่วยกัปตันก็เดินมาบริการอาหารและน้ำให้กับผู้โดยสารที่มีประมาณ 20 คน

ตอนนั้นเครื่องบินยังไม่เก่งกล้าสามารถเหมือนทุกวันนี้ ระดับการบินได้แค่ที่ระดับ 5,000 ฟุต เท่านั้น และที่ระดับนั้นอากาศแปรปรวนมาก การบินไม่ราบเรียบ นั่งไม่สบาย ผู้โดยสารเมาเครื่องกันเพียบ และก็น่ากลัวด้วย เมื่อเป็นเช่นนั้นทางเยอรมันจึงเล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องของการบริการดูแลผู้โดยสาร จึงคิดที่จะจ้าง สจ๊วต ขึ้นมาทำงานอีกหนึ่งคน แต่ต่อมาในปี 1930 สายการบินของอเมริกาโดยบริษัทชื่อ Boeing Air Transport (ที่ตอนหลังก็เปลี่ยนมาเป็น  United Airlines) ก็จะจ้างบ้าง แหนะ!!!! และเหตุการณ์นี้แหละที่ทำให้ อาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินผู้ญิง (Stewardess หรือ Air Hostess ) เกิดขึ้น ..

Ellen Church แอร์ โฮสเตสคนแรกของโลก

Ellen Church สาววัย 26 ปี ผู้ที่โลกต้องจารึกว่า เธอนี่แหละที่เป็นผู้สร้างอาชีพ Air Hostess ขึ้นมา และเธอก็เป็น Air Hostess คนแรกของโลกด้วย

ก่อนที่เธอจะมาเป็น Air Hostess นั้นเธอมีอาชีพเป็นนางพยาบาล เวลาว่างก็ไปเรียนการบินเครื่องบิน วันนึงเธอเดินไปที่สำนักงานของ Boeing Air Transport เพื่อขอสมัครงานเป็นคนขับเครื่องบิน ผู้จัดการวันนั้นคือนาย Steve Stimpson บอกว่าเค้าไม่รับคนขับเป็นผู้หญิงหรอก และตอนนี้ก็คิดจะรับแต่ผู้ชายมาเป็น Steward เหมือนอย่างที่เยอรมันเค้าทำกัน แต่ Ellen Church ตอบไปอย่างมั่นใจว่า

“แบบนั้นฉันก็ทำได้นะ ฉันเป็นนางพยาบาล น่าจะทำได้ดีด้วย

เพราะผู้โดยสารอยู่บนเครื่องบินน่ะป่วยกันเยอะเลย

แถมถ้าการบริการบนเครื่องบินดีเพราะมีนางพยาบาลคอยดูแล คนก็จะยิ่งพอใจนะ”

แอร์ โฮสเตส ยุคแรกๆ ใส่หมวกเหมือนนางพยาบาล ^^

นาย Steve Stimpson เห็นดีเห็นงามด้วย แต่! ก็ยังไม่ค่อยชอบเท่าไหร่เพราะโลกนี้ไม่เคยมีผู้หญิงมาทำงาน Steward มาก่อนเลย เขาก็เลยลองเสี่ยงด้วยการให้ลองทำสัก 3 เดือนแรก ต่อมาก็พอใจมาก >.< นาย Stimpson ก็เลยบอกให้นางสาว Ellen Church ไปหาเพื่อนพยาบาลมาทำงานอีก 7 คน ซึ่งผลออกมาดีมากๆ ผู้โดยสารมีความพึงพอใจ นางสาว Ellen Church จึงเป็น World’s first Air Hostess แอร์ โฮสเตส คนแรกของโลก ในทันที ^^

ซึ่งหน้าที่ของ แอร์ โฮสเตส ในอดีตกับปัจจุบันนั้นก็ไม่ต่างกันเลย เริ่มตั้งแต่การต้อนรับ, เช็คตั๋ว, ดูแลความปลอดภัย, ดูแลความสะอาด,จัดบริการอาหาร และเสิร์ฟกาแฟและเครื่องดื่ม จนต่อมาในราวปี 1935-1936 เหล่าชายสจ๊วตทั้งหลายก็โดนแอร์ฯสาวแย่งงานเกือบซะหมดเลย อิอิ >,<

Air Hostess

แต่หลังจาก Ellen Church ทำงานเป็น แอร์ โฮสเตส ได้ไม่นาน (ประมาณ 18 เดือน) เธอก็ไม่ได้ทำงานต่อ เหตุเพราะเธอประสพอุบัติเหตุ แต่! หลังจากนั้นอีกประมาณ 10 ปี เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1  ด้วยความที่เธอเป็นทั้งนางพยาบาล และเคยทำงานบนเครื่องบิน เธอได้อาสาเข้ามาช่วยงานการทหารด้วยตัวเอง เธอเข้าไปเป็นพยาบาลที่ช่วยดูแลทหารที่บาดเจ็บที่เดินทางกลับมารักษาทางเครื่องบิน

ความสามารถของเธอได้ทำให้วงการทหารให้ความสำคัญกับพยาบาลบนเครื่องบินทหารมากขึ้น เธอได้เข้าร่วมในการฝึกสอนพยาบาลเพื่อทำงานบนเครื่องบินทางการทหารต่อไปอีก และเธอยังได้รับเหรียญกล้าหาญอีกมากมายเลยคะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก www.trachoo.com

Ellen Church แอร์ โฮสเตสคนแรกของโลก

Ellen Church แอร์ โฮสเตสคนแรกของโลก

Ellen Church แอร์ โฮสเตสคนแรกของโลก

 
#แอร์โฮสเตรท
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
31 ต.ค. 57 เวลา 10:07 1,850 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...