เกาหลีใต้ เกาหลีเหนือ เจรจาทางทหาร ครั้งแรกในรอบ 4 ปี

 

เกาหลีใต้-เกาหลีเหนือ เจรจาทางทหาร ครั้งแรกในรอบ 4 ปี


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก kwachanji.com

            ผู้นำจากเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ร่วมเจรจาทางทหาร พร้อมเรียกร้องให้หยุดเคลื่อนไหวต้าน คิม จอง อึน

            เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2557 เว็บไซต์นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า นายทหารระดับสูงของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ได้พบปะกันที่ชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ เพื่อหารือกันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (15 ต.ค.) หลังจากที่ทั้งสองประเทศ เปิดฉากยิงใส่กันเมื่อต้นเดือน แต่ทว่า การประชุมนั้นกลับประสบความล้มเหลว ไม่มีข้อสรุปใด ๆ เพราะความเห็นที่ต่างกันและไม่อาจตกลงกันได้

            โดยพลเอกคิมยองชอล หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของเกาหลีเหนือ ได้พบปะกับพลโทริวจีซุง หัวหน้าหน่วยยุทธวิธีจากกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ ที่หมู่บ้านปันมุนจอม หมู่บ้านชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ซึ่งในระหว่างที่มีการพูดคุยกัน 5 ชั่วโมง ทางเกาหลีเหนือได้ย้ำถึงความไม่พอใจเกี่ยวกับเส้นแบ่งทะเลเหลือง ที่เขียนโดยสหประชาชาติหลังจากการสิ้นสุดสงครามเกาหลีเมื่อปี ค.ศ. 1953 แต่ทางเกาหลีใต้กลับแย้งว่า เส้นแบ่งนั้นถือเป็นเส้นแบ่งทางทะเลที่ถูกต้อง นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังได้อ้างถึงเขตแดนทางทะเลที่อยู่ทางใต้หลายไมล์ห่างจากแนวจำกัดแดนเหนือ  และต้องการให้เกาหลีใต้ สกัดกั้นเรือของตัวเองให้อยู่ห่างจากเส้นแบ่งเขตทางทะเลใหม่

            ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เคยมีเหตุพิพาททางทะเล เกี่ยวกับแนวจำกัดแดนเหนือ ในปี ค.ศ. 1999, 2002 และ 2009 และเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายต่างก็เปิดฉากยิงอาวุธใส่กันอีกครั้ง

            ด้านเกาหลีเหนือ ยังได้เรียกร้องให้เกาหลีใต้ ยับยั้งการเคลื่อนไหวทางการเมืองใด ๆ ที่เป็นปฏิปักษ์ต่อเกาหลีเหนือ ทั้งจากคนเกาหลีใต้เองและคนเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์ และให้สื่อของเกาหลีใต้ หยุดโจมตีคิม จอง อึน ผู้นำของเกาหลีเหนือ ซึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 ต.ค.) ทหารทั้งสองฝ่ายต่างยิงปืนใส่กัน หลังจากที่ทางเกาหลีเหนือ พยายามที่จะปล่อยบอลลูนที่มีข้อความต่อต้าน คิม จอง อึน ที่นักเคลื่อนไหวของเกาหลีใต้ ได้ปล่อยบอลลูนข้ามเข้าไปในเขตของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ดี ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้

            "ทางฝ่ายของเราค่อนข้างชัดเจนว่า เราจะปกป้องแนวจำกัดแดนเหนือ และเนื่องจากเรามีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ เราจึงไม่สามารถควบคุมกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่ปล่อยบอลลูน หรือออกมาตรการควบคุมสื่อได้ การประชุมครั้งนี้จบลงโดยที่ไม่ได้มีการนัดหมายในการประชุมครั้งต่อไป หรือมีการบรรลุข้อตกลงใด ๆ" นายคิม โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าว

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...