10 ความเคลื่อนไหวสำคัญรอบโลกตอนนี้ที่คุณควรรู้

รวม 10 ประเด็นข่าวสำคัญรอบโลก
 


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก DOMINIQUE FAGET / AFP, watchmen-news, Apple

          โลกปัจจุบันนี้เป็นยุคแห่งข่าวสารที่เราสามารถได้มาอย่างรวดเร็วฉับไว แต่ไม่เพียงแต่ข่าวสารในประเทศเท่านั้นที่ควรติดตาม ความเคลื่อนไหวเป็นไปของเหตุการณ์หรือประเด็นสำคัญ ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกก็ต้องให้ความสนใจ จะรู้ทันคนอื่นเขาเราก็ต้องรู้ทันโลกด้วย วันนี้กระปุกดอทคอมเลยขอนำสรุป 10 ประเด็นข่าวดังระดับโลกที่กำลังเป็นที่สนใจมากที่สุด จากเว็บไซต์ businessinsider มาฝากกัน ไปรอบรู้ทันโลกกับเราเลย

      1. สหรัฐฯ และชาติอาหรับ อันได้แก่ บาห์เรน กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย จอร์แดน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้เปิดศึกโจมตีกองกำลังก่อการร้าย ISIS แล้ว โดยมุ่งเป้าหมายไปที่ซีเรีย 

      2. ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในซีเรีย ส่งผลให้มีผู้อพยพกว่า 130,000 ชีวิต เดินทางข้ามพรมแดนจากซีเรียไปยังตุรกี ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้

      3. บรรดาผู้นำทางธุรกิจและนักการเมือง ได้เดินทางมารวมตัวกันที่องค์การสหประชาชาติ (UN) สำนักงานใหญ่ในนครนิวยอร์ก ในวันอังคาร (23 กันยายน 2557) เพื่อประชุมหารือเรื่องสิ่งแวดล้อมโลกเป็นการล่วงหน้าก่อนที่จะมีการทำข้อตกลงในปี 2558

      4. องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยในรายงานฉบับใหม่ว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสอีโบลาอาจเพิ่มขึ้นสามเท่าเป็น 20,000 รายได้ ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ 

      5. คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (U.S. Securities and Exchange Commission; SEC) ประกาศตบรางวัลแก่ผู้แจ้งเบาะแสการกระทำทุจริตต้องสงสัย เป็นเงินถึง 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 900 ล้านบาท) ซึ่งเป็นจำนวนเงินมากที่สุดนับตั้งแต่ SEC เคยตั้งรางวัลนี้ขึ้นมา 

      6. เทสโก บริษัทผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดในอังกฤษ สั่งพักงานผู้บริหารอาวุโส 4 ราย หลังตรวจพบพฤติกรรมทุจริต ทำรายงานผลกำไรช่วงครึ่งปีแรกเกินจริงไปถึง 408 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 12.3 พันล้านบาท) 

      7. กองกำลังอิสราเอลระบุว่าได้ยิงทิ้ง 2 ชาวปาเลสไตน์ที่ก่อเหตุฆ่าวัยรุ่นอิสราเอล 3 คน เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีไม่มีรายงานยืนยันการเสียชีวิตออกมาจากทางปาเลสไตน์ 

      8. แอปเปิลโวขายไอโฟนรุ่นล่าสุดได้ 10 ล้านเครื่องภายในสัปดาห์แรกหลังเปิดตัว 

      9. ผู้ชุมนุมกว่า 100 คนถูกจับขณะปักหลักประท้วงในการชุมนุมบนถนนวอลล์สตรีท ในย่านแมตฮัตตันของนครนิวยอร์ก ขณะพยายามเรียกร้องเรื่องโลกร้อน Climate Change Finance

      10. แจ๊ค หม่า ชาวจีนผู้ก่อตั้งอาลีบาบา (Alibaba) เว็บอีคอมเมิร์สยักษ์ใหญ่ของจีน ได้กลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของจีนในตอนนี้ไปแล้ว


          ทั้งหมดนี้คือ 10 เรื่องเหล่านี้ประเด็นข่าวรอบโลกที่น่าจับตามอง โดยบางเรื่องยังคงต้องติดตามความคืบหน้าต่อไป แต่ก่อนจะจบขอทิ้งท้ายให้หายซีเรียสจากเรื่องเครียด ๆ สักหน่อย นี่เป็นข่าวสำคัญที่คอเพลงสากลต้องพลาดไม่ได้จริง ๆ เพราะ พิงค์ ฟลอยด์ (Pink Floyd) วงร็อครุ่นเก๋าจากอังกฤษ ประกาศออกอัลบั้มชุดใหม่ Endless River แล้วเรียบร้อย ทำเอาแฟนเพลงที่รอคอยมานานได้โล่งใจตายตาหลับเสียที เพราะการรอคอยครั้งนี้ช่างยาวนาน ทิ้งช่วงห่างจากอัลบั้มชุดที่แล้วถึง 20 ปีเลยทีเดียว 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...