"แคปซูล"เอาตัวรอดจากพายุ-สึนามิ

"แคปซูล"เอาตัวรอดจากพายุ-สึนามิ

 

บริษัท "เซอร์ไววัล แคปซูล แอลแอลซี" ซึ่งเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมการบิน ของสหสหรัฐ ได้สร้างแคปซูลในการเอาตัวรอดจากภัยสึนามึถล่ม โดยแคปซูลนี้สามารถใช้โดยตั้งไว้บนอาคารต่าง ๆ หรือฝังไว้อยู่เหนือผืนดิน เพื่อช่วยให้ผู้คนรอดพ้นจากภัยธรรมชาติอย่างพายุ และสึนามิ และถือเป็นอุปกรณ์ที่จะสามารถช่วยเหลือชีวิตผู้คนได้จากภัยเหล่านี้ได้อนาคตข้างหน้า โดยอุปกรณ์นี้ถูกสร้างตามโครงสร้างอุปกรณ์บนอวกาศ 

โดยสำหรับแคปซูลนี้จะมีลักษณะเบา แต่แข็งแรง และที่ผ่านมา ได้เคยมีการทดสอบต้นแบบแคปซูลนี้หลายครั้ง เพื่อให้รับประกันว่า มันจะสามารถป้องกันสึนามิได้จริง แต่ยังไม่สามารถรับประกันได้ร้อยเปอร์เซนต์จนกว่าจะมีใช้แคปซูลนี้กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง 

สำหรบแคปซูลนี้ถูกผลิตร่วมกับบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งต้องการผลิตอุปกรณ์คุ้มครองชีวิตผู้คนจากเหตุการณ์สึนามิซี่งเคยประสบเหตุการณ์สึนามิถล่มเมื่อปี 2011 ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 20,000 คน  ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า หากเกิดเหตุแผ่นดินไหวถล่มชายฝั่งนอกกรุงโตเกียวเมืองหลวง อาจส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 3 แสนคน จากคลื่นสึนามิที่จะก่อตัวเข้าซัดจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่า หากเกิดสึนามิขึ้นโดยผู้คนได้รู้ตัวล่วงหน้าเพียงแค่ 2-3 นาที ถือว่ามีเวลาน้อยเกินกว่าที่จะเอาชีวิตรอดจากคลื่นซัดสึนามิ

 

ที่มา: http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1410328493
11 ก.ย. 57 เวลา 09:32 10,019 4 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...