น้องเขียว วัย 12 ถูกทิ้งอยู่คนเดียว นับ 10 ปี เหตุพ่อแม่ถูกหาว่าเป็นปอบ

น้องเขียว วัย 12 ถูกทิ้งอยู่คนเดียว นับ 10 ปี เหตุพ่อแม่ถูกหาว่าเป็นปอบ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก อุบลวันนี้

            น้องเขียว วัย 12 ถูกทิ้งอยู่คนเดียว นับ 10 ปี เหตุพ่อแม่ถูกหาว่าเป็นปอบ ชาวบ้านจึงขอร้องให้ออกจากหมู่บ้าน ด้านน้องเขียว ต้องอยู่ด้วยความยากลำบาก หาเช้ากินค่ำ ได้เงินวันละ 5-10 บาทไปโรงเรียน

            วันนี้ (19 สิงหาคม 2557) ผู้สื่อข่าว มติชนออนไลน์ รายงานว่า พบน้องเขียว เด็กหญิงพิสมัย งอกสุก อายุ 12 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคำหมาในร่องเข ต.นาเลิน อ.ศรีเมืองใหม่ จ.อุบลราชธานี ถูกทิ้งให้อยู่บ้านเพียงลำพังและมีชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบาก ต้องออกรับจ้างดูแลคนป่วย ซักผ้า ทำงานบ้าน ตามบ้าน เพื่อแลกอาหารและแลกเงินมาเรียนหนังสือ

            โดยนายบันลือ แสงชมพู ผู้ใหญ่บ้านคำหมาในร่องเข เผยสาเหตุที่พ่อแม่ของน้องเขียวต้องหายออกไปจากหมู่บ้านว่า เมื่อประมาณ 9 ปีที่แล้ว ที่หมู่บ้านมีคนเจ็บและคนตายหลายคน ทางหมู่บ้านเลยไปเชิญหมอธรรมร่างทรงมา ซึ่งร่างทรงบอกว่ามีปอบในหมู่บ้าน และปอปที่ว่านั้นก็คือคนในบ้านของน้องเขียว เลยขอร้องให้พ่อของน้องเขียวพาครอบครัวออกไปจากหมู่บ้าน
     
            ทั้งนี้ ครอบครัวของน้องเขียวก็ได้ออกจากหมู่บ้านไปตั้งแต่คืนที่ชาวบ้านร้องขอ ส่วนน้องเขียวนั้น พ่อแม่ได้พากลับมาไว้ที่บ้านหลังปัจจุบัน พร้อมฝากเข้าเรียนหนังสือ และหลังจากนั้นชาวบ้านก็ไม่เคยเห็นหน้าพ่อแม่น้องเขียวอีก ส่วนน้องเขียวก็อยู่ตัวคนเดียว โดยมีเพื่อนบ้านที่สงสารแบ่งข้าวปลาอาหารมาให้กินบ้าง แต่หลัก ๆ น้องเขียวกินข้าวของโรงเรียนและห่อกลับบ้านมากินตอนค่ำ แต่ถ้าวันไหนโรงเรียนหยุด ก็จะต้องกินข้าววัด สำหรับบ้านที่น้องเขียวอยู่นั้น เป็นบ้านที่ทาง อบต.นาเลิน สร้างให้อยู่ แต่ไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินที่อาศัยอยู่เพราะเป็นที่ดินของ อบต.

            ทางด้าน นางฉวีนุช พะวัง คุณครูโรงเรียนบ้านคำหมาในร่องเข กล่าวถึงน้องเขียวว่า น้องเขียวเป็นเด็กขยัน คุณครูและเพื่อน ๆ ต่างรักและเอ็นดู เนื่องจากเป็นเด็กที่เรียบร้อย ว่าง่าย ช่วยเหลือคนอื่น ถึงแม้จะเรียนไม่ทันเพื่อนบ้าง แต่ก็อดทนและพยายามสะกดหนังสือด้วยตัวเอง ไม่ค่อยเอ่ยปากให้ใครมาช่วย และหลังเลิกเรียนใครมีงานก็จะอาสาไปทำตลอด จากนั้นก็เอาเงินมาฝากครู โดยตอนนี้น้องเขียวมีเงินฝาก 600 บาทแล้ว 

            ขณะที่ นายศรีมูล ช่วยสุข  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคำหมาในร่องเข กล่าวว่า ทางโรงเรียนและเขตการศึกษาได้ช่วยเหลือเด็กอย่างเต็มที่ ซึ่งโรงเรียนได้ส่งชื่อน้องเขียวเป็นเด็กยากจนและต้องการความช่วยเหลือไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อขอให้เข้ามาช่วยเหลือ ส่วนพ่อแม่ของเด็กไม่เคยเห็นหน้าและไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหนแล้ว

            ส่วนทางด้านน้องเขียว ก็เล่าว่า ก่อนที่ตนจะมาโรงเรียนจะไปรับจ้างร้านค้าในหมู่บ้านทำความสะอาด ช่วยเลี้ยงน้องและช่วยดูคนพิการ เพื่อให้ได้เงินวันละ 5-10 บาท มาโรงเรียน ก็แล้วแต่เขาจะให้เท่าไร สำหรับข้าวเช้าก็ได้กินบ้างไม่ได้กินบ้าง ต้องรอมื้อเที่ยงเพราะโรงเรียนมีข้าวฟรี และให้ตนห่อกลับไปกินที่บ้านตอนค่ำด้วย เงินที่ได้มาจากการทำงานก็แบ่งไปกินขนมและเอาไว้เรียนหนังสือ ส่วนอาชีพที่ใฝ่ฝันนั้น ตนอยากเป็นคุณหมอใส่ชุดสีขาว

            อย่างไรก็ดี หากใครต้องการช่วยเหลือน้องเขียว สามารถติดต่อไปยัง นายศรีมูล ช่วยสุข ผอ.โรงเรียนโรงเรียนบ้านคำหมาในร่องเข ได้ที่เบอร์โทร 089 284 9860089 284 9860



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...