ข่าว สุดสลดผู้ลี้ภัยหิวตายไร้ข้าวน้ำ หมากินซากศพ

 

สุดสลดลี้ภัยอิรักติดคาหุบเขาดับเกลื่อน หิวตายไร้ข้าว-น้ำ หมากินซากศพ

 

เว็บไซต์เทเลกราฟรายงานเมื่อ 10 ส.ค. ถึงสถานการณ์ในอิรักว่า ชนกลุ่มน้อยยาซิดี คริสต์ศาสนิกชนชาวอิรักที่อพยพหนีตายจากการบุกยึดเมืองคาราคอช กว่า 150,000 คนยังติดค้างอยู่ในเขตหุบเขาเมืองซินจาร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยหลายพันคนส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้สูงวัยต้องสังเวยชีวิตให้กับความหิวโหย แม้กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาจะยิงถล่มกองกำลังรัฐอิสลามแห่งอิรัก (ไอเอส) กลุ่มนักรบนิกายสุหนี่สายสุดโต่งอย่างต่อเนื่อง ตามประกาศช่วยเหลือของประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐ ตั้งแต่สัปดาห์ก่อนก็ตาม

 นายโจนาธาน โครห์น ผู้สื่อข่าวเทเลกราฟซึ่งเป็นนักข่าวชาติตะวันตกคนแรกที่เดินทางถึงพื้นที่หลบภัยของชาวยาซิดี ระบุเห็นผู้ลี้ภัยหลายร้อยคนวิ่งตามเฮลิคอปเตอร์ช่วยเหลือของกองทัพอิรักซึ่งลำเลียงน้ำดื่มและอาหารมาให้ โดยพล.อ.ท.อาเหม็ด อิธวานี หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการกล่าวว่า หุบเขาแห่งนี้เป็นเมืองแห่งความตายไปแล้ว เพราะกว่าร้อยละ 70 ของชาวยาซิดีเสียชีวิตจากภาวะอดอาหาร-น้ำ และอยู่ในสภาพอากาศร้อนจัดถึง 50 องศาเซลเซียสมานานหลายวัน

 ทั้งนี้ แม้กองทัพสหรัฐจะลำเลียงน้ำดื่มกว่า 26,497 ลิตร และอาหารอีกกว่า 36,000 กล่อง เช่นเดียวกับเครื่องบินซี-130 จำนวน 2 ลำของกองทัพอังกฤษที่นำน้ำดื่ม เต็นท์นอน และของใช้จำเป็นมามอบให้ชาวยาซิดี แต่เพราะหย่อนลงสู่พื้นดินที่ความสูงกว่า 15,000 ฟุต หรือราว 4,572 เมตร โดยไม่มีร่มชูชีพ น้ำและอาหารจึงตกกระจายเกลื่อน ไม่สามารถนำไปบริโภคได้ ส่วนความพยายามในการขนย้ายชาวยาซิดีออกจากหุบเขาก็ไม่ทันการ เนื่องจากสามารถลำเลียงผู้โดยสารได้เพียง 12 คนต่อเที่ยวเท่านั้น 

 ขณะที่นายฮาจิ เคห์เดฟ เฮย์เดฟ หนึ่งในชาวยาซิดีไม่กี่ร้อยคนที่โดยสารเฮลิคอปเตอร์ออกมาได้ เปิดเผยว่า ยอมเสี่ยงชีวิตหนีออกมาจากหุบเขา เพราะเป็นที่ปิดตายไม่มีทางรอด และฝูงสุนัขจรจัดเริ่มกัดกินซากศพของผู้ที่เสียชีวิตแล้ว

 ด้านนายอีมัด อีโด กล่าวว่า จำใจต้องทิ้งหลานสาววัยเด็กไว้ที่หุบเขา หลังดูอาการแล้วคาดว่าไม่น่าจะมีชีวิตรอด 

 
อ้างอิง ข่าวที่มา ข่าวจากข่าวสด
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...