ฮานาโกะ ช้างไทยที่อายุมากที่สุดในญี่ปุ่น


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก thaiembassy.jp myaukun.wordpress.com

          เผยเรื่องราวของช้างพังฮานาโกะ ช้างไทยวัย 67 ปี ช้างที่อายุมากที่สุดในญี่ปุ่น

          ช้างถือว่าเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองไทยมานมนาน เพราะคนไทยนั้นมีวิถีชีวิตที่ผูกพันกับช้างมาตั้งแต่อดีต จนปัจจุบันเรียกได้ว่า ช้างเป็นสัตว์ประจำชาติไทยไปแล้ว แต่นอกจากจะชมช้างไทยได้ในประเทศไทยเท่านั้น จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า เราสามารถไปชมช้างไทยที่ญี่ปุ่นได้ด้วยนะคุณ ๆ แถมช้างไทยในญี่ปุ่นที่เรากำลังจะพูดถึงนี้ ยังเป็นช้างที่อายุมากที่สุดในญี่ปุ่นด้วยแน่ะ 

          เจ้าช้างไทยในญี่ปุ่นตัวนี้ มีชื่อว่า ฮานาโกะ อยู่ในสวนสัตว์อิโนกาชิระ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันอายุ 67 ปี แล้ว เป็นช้างชราที่เหลือฟันเพียงซี่เดียวและต้องกินอาหารบดหรือสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ แต่แม้ว่าจะชราเพียงใด ฮานาโกะก็ยังคงเป็นดาวเด่นอยู่ในสวนสัตว์แห่งนี้ และเป็นที่ชื่นชอบของชาวญี่ปุ่นมากมาย

          สำหรับเส้นทางชีวิตของเจ้าฮานาโกะนั้น สืบเนื่องมาจากเมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นได้ฆ่าสัตว์ใหญ่ในสวนสัตว์จำนวนไม่น้อย เพราะเกรงว่าสัตว์ใหญ่เหล่านี้อาจจะตกใจเสียงการโจมตีในช่วงสงคราม แล้วหนีออกจากสวนสัตว์ไปไล่ทำร้ายผู้คนได้ และเมื่อสงครามโลกสิ้นสุดลง ประเทศต่าง ๆ ได้มอบลูกสัตว์ให้กับญี่ปุ่น เพื่อสร้างรอยยิ้มให้กับเด็ก ๆ ซึ่งไทยเองก็ได้มอบช้างพังฮานาโกะ เพื่อเจริญสัมพันธ์กับญี่ปุ่น เมื่อปี พ.ศ. 2492 โดยเจ้าฮานาโกะตัวนี้ ถือเป็นช้างจากต่างประเทศตัวแรกที่เดินทางไปญี่ปุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ก่อนที่อินเดียจะส่งช้างนามว่า อินทิรา ตามมาในช่วง 1 ปีให้หลัง (พ.ศ. 2493)
หลังจากที่ฮานาโกะเดินทางถึงญี่ปุ่นแล้ว ก็ตระเวนสร้างรอยยิ้มให้กับเด็ก ๆ ทั่วญี่ปุ่นในตอนนั้น ซึ่งก็เป็นที่ชื่นชอบของเด็ก ๆ อย่างมากเลยทีเดียว แต่ถึงอย่างนั้น ชีวิตของฮานาโกะก็ไม่ได้ราบเรียบและแฮปปี้มากนัก ฮานาโกะเผชิญกับความหวาดกลัวและมีปัญหาอยู่หลายครั้ง เช่น เคยพยายามหนีระหว่างเดินเล่นในช่วงเช้า เคยเหยียบชายเมาที่ลอบเข้ามาในสวนสัตว์กลางดึกจนเสียชีวิต เพราะฮานาโกะตื่นกลัว นอกจากนี้ ยังเคยทำร้ายผู้ดูแลจนเสียชีวิตด้วย เนื่องจากมีนิสัยขี้กลัวและยังไม่ไว้ใจคนมากนัก และจากการทำร้ายคนถึง 2 ครั้งนี้ ทำให้ฮานาโกะถูกทางสวนสัตว์ล่ามโซ่ไว้ช่วงหนึ่ง เพราะทางสวนสัตว์เห็นว่าฮานาโกะเป็นตัวอันตราย ฮานาโกะจึงมีสภาพจิตใจย่ำแย่ ร่างกายซูบผอม ก่อนที่ผู้คนที่มาเยี่ยมชมจะสงสารและขอให้ทางสวนสัตว์ดูแลฮานาโกะให้ดีดังเดิม
จากนั้น ฮานาโกะก็ถูกปลดพันธนาการ และได้พี่เลี้ยงคนใหม่ คือ เซอิโซ ยามาคาวะ พี่เลี้ยงคนนี้ได้ทำให้สภาพจิตใจของฮานาโกะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น มันเริ่มไว้ใจคนและผูกพันกับคนจนติดคนมากไปเลยทีเดียว

          ปัจจุบัน ฮานาโกะยังคงอยู่ในสวนสัตว์อิโนกาชิระ และได้รับการดูแลอย่างดี ฮานาโกะเพิ่งฉลองวันเกิด ครบรอบ 67 ปี ไปเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยมีเจ้าหน้าที่ทูตในไทยร่วมงานฉลองวันเกิดฮานาโกะด้วย 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...