พบซากลูกวาฬบรูด้าตายเกยตื้น ชายหาดหัวหิน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

          พบซากลูกวาฬบรูด้า ยาว 4 เมตร ตายเกยหาดหัวหิน เบื้องต้นคาดว่าลูกวาฬบรูด้าอาจติดอยู่ในอวนชาวประมงจนขาดอากาศหายใจ

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ของวันที่ 5 สิงหาคม 2557 ชาวบ้านในพื้นที่เขาตะเกียบ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แจ้งว่า พบซากวาฬบรูด้าตายเกยชายหาดหัวดอน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงได้มีการประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

          จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ซากวาฬบรูด้าที่พบเป็นลูกวาฬบูรด้า เพศเมีย มีความยาวประมาณ 4 เมตร และน้ำหนักประมาณ 200-300 กิโลกรัม คาดว่า ลูกวาฬบูรด้าตัวดังกล่าวตายมาแล้วประมาณ 2-3 วัน เนื่องจากอยู่ในสภาพเน่าเปี่อย และมีกลิ่นเหม็น ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตนั้น คาดว่า อาจติดในอวนประมงที่ใต้ทะเลเป็นเวลานาน จนทำให้ไม่สามารถขึ้นมาหายใจได้และตายในที่สุด

          ด้านนายวัฒนา นกแก้ว ประมงอำเภอหัวหิน กล่าวว่า ได้มีการประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร เพื่อให้จัดส่งเจ้าหน้าที่มาดำเนินการผ่าพิสูจน์ซากลูกวาฬบูรด้า เพื่อหาสาเหตุการตายอย่างละเอียดอีกครั้ง

          สำหรับวาฬบรูด้า เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ใกล้สูญพันธุ์ จึงได้รับการคุ้มครองเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 ห้ามมีการค้าขายวาฬบรูด้าระหว่างประเทศอาศัย  โดยในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีการพบซากวาฬบรูด้าในทะเลทับสะแก อ.ทับสะแก และพื้นที่ทะเลบ้านกรูด อ.บางสะพาน และพบแบบมีชีวิตที่ทะเลบ่อนอก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ เป็นวาฬแม่ลูก 4 ตัว ที่ขึ้นมาหากินหน้าชายหาดบ่อนอก เมื่อปี 2548 ในช่วงที่มีการต่อต้านโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินบ่อนอก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...