อิสราเอล-ปาเลสไตน์ ยังเดือด ยอดตายทะลุ 1,000 ราย

ภาพประกอบจาก MAHMUD HAMS / AFP
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก MAHMUD HAMS / AFP
 
          ความพยายามหยุดยิงไม่ได้ผล อิสราเอล-ปาเลสไตน์ ปะทะเดือด ยอดผู้เสียชีวิตทะลุพันคนแล้ว
 
          เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2557 สำนักข่าวบีบีซี  รายงานว่า อิสราเอลและฮามาส ยังคงปะทะกันดุเดือด แม้ทั้งสองฝ่ายจะมีความพยายามหยุดยิง 24 ชั่วโมง เพื่อมนุษยธรรม แต่ก็คงยิงจรวดบึ้มดินแดนของกันและกันต่อ โดยอ้างว่าเป็นการป้องกันตนเองจากการระดมยิงของอีกฝ่าย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส ระลอกนี้ พุ่งทะลุ 1,000 คนแล้ว 
 
          รายงานระบุว่า หลังจากกลุ่มกองกำลังฮามาสและอิสราเอล มีความพยายามที่จะตกลงหยุดยิงเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ทั้งคู่จะหยุดยิงเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ตามคำเรียกร้องของสหประชาชาติ เพื่อมนุษยธรรม คือ หยุดยิงเพื่อให้ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาได้ออกมาซื้อหาเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต และให้พวกเขาได้กู้ศพที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังด้วย 
 
          แต่ผลปรากฏว่า เมื่ออิสราเอลประกาศหยุดยิง ฮามาสเองก็ยังคงระดมยิงต่อ และเมื่อฮามาสประกาศตกลงหยุดยิงบ้าง อิสราเอลก็ประกาศว่าข้อตกลงหยุดยิงนั้นเป็นโมฆะแล้ว เพราะฮามาสระดมยิงต่อเนื่องมาตลอด ไม่ยอมยุติการยิงในช่วงเวลาเดียวกัน และอิสราเอลจำเป็นต้องปกป้องพลเรือนของตนเอง 
 
          การตกลงกันไม่ได้ดังกล่าว ทำให้สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสยังคงดุเดือด และนับตั้งแต่เริ่มมีการปะทะกันต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคม ยอดผู้เสียชีวิตได้พุ่งสูงถึงเกือบ 1,100 รายแล้ว โดยไม่ต่ำกว่า 1,030 ราย เป็นชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน รวมถึงเด็กบริสุทธิ์ ขณะที่ฝั่งของอิสราเอลนั้น มีผู้เสียชีวิตเพียง 45 ราย คือ ทหารอิสราเอล 43 ราย และพลเรือน 2 ราย
ภาพประกอบจาก MAHMUD HAMS / AFP
 
 
  ติดตามข่าวอิสราเอล ปาเลสไตน์ แบบอัพเดททั้งหมดคลิกเลย 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...