เต่ามะเฟืองหายาก หนักกว่า 100 กก. ตายเกยหาดกระบี่

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @nakhon224
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          พบซากเต่ามะเฟืองขนาดใหญ่ น้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม ตายเกยชายหาดเกาะกวาง จ.กระบี่ เบื้องต้นพบรอยถลอกที่หัวเต่ามะเฟืองจนกะโหลกร้าว คาดถูกเรือชน
 
          เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2557 นายประเวช อวิรุทธพานิชย์ ประมงอำเภอเมืองกระบี่ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบซากเต่ามะเฟืองถูกคลื่นซัดลอยติดลำคลองเกาะกวาง ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบซากเต่ามะเฟืองขนาดใหญ่ยาว 160 เซนติเมตร กว้าง 90 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม ลอยอยู่ในลำคลอง 
 
          โดยนายวิฑูร เตบบุตร อายุ 61 ปี ชาวบ้านที่พบเห็นซากเต่ามะเฟืองตัวดังกล่าว เปิดเผยว่า พบซากเต่าตัวนี้ตั้งแต่เมื่อกลางดึกของวันที่ 21 กรกฎาคม 2557 ที่ผ่านมา บริเวณชายหาดเกาะกวาง จึงได้นำเชือกฟางผูกซากเต่าไว้ที่กิ่งไม้ริมชายหาด เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ แต่พอเช้าก็พบว่าซากเต่าตัวดังกล่าวหายไปแล้ว เนื่องจากมีระดับน้ำทะเลขึ้นสูง และมีคลื่นลมแรง ชาวบ้านจึงช่วยกันออกตามหาจนพบว่าลอยมาติดอยู่ที่ลำคลองเกาะกวาง ห่างจากจุดที่พบตอนแรกประมาณ 1 กิโลเมตร จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ
 
          นายวิฑูร กล่าวต่อว่า ตนอาศัยอยู่ที่หาดเกาะกวางตั้งแต่เกิด แต่ไม่เคยพบเห็นเต่ามะเฟืองเลยสักครั้งเดียว จึงถือเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้เห็น คาดว่าทะเลกระบี่มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น ทำให้มีเต่ามะเฟืองมาหากินที่ทะเลกระบี่ แต่ก็รู้สึกเสียดายที่ไม่ได้พบตอนยังมีชีวิตอยู่
 
          ด้านนายประเวช เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบซากเต่ามะเฟืองเบื้องต้นพบว่า บริเวณหัวมีบาดแผลถลอก กะโหลกร้าว คาดว่าอาจจะถูกเรือชน หรือกระแทกกับของแข็งมาจากที่อื่น แล้วถูกคลื่นซัดมาติดที่ชายหาดดังกล่าว ซึ่งหลังจากนี้จะนำซากไปผ่าพิสูจน์ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต เพื่อตรวจวิเคราะห์อายุและสาเหตุการตายต่อไป
 
          สำหรับเต่ามะเฟือง จัดเป็นสัตว์ทะเลหายากและมีขนาดใหญ่ ในท้องทะเลกระบี่ไม่เคยมีใครพบเห็นเต่ามะเฟืองมาก่อน ครั้งนี้นับเป็นตัวแรกในรอบหลายสิบปีที่มีการพบ ส่วนใหญ่จะพบที่หาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต และที่หาดท้ายเหมือง จ.พังงา แต่ในระยะหลังพบเห็นได้น้อยมาก
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...