พบจระเข้ แก่งกระจาน สายพันธุ์ไทยแท้ วางไข่ 40 ฟอง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการคลุกวงข่าว โพสต์โดย คุณ MadooTV ThaiHD สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม
 
            พบจระเข้น้ำจืดไทยสายพันธุ์หายากและใกล้สูญพันธุ์ กลางป่าแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี วางไข่ราว 40 ฟอง เตรียมหาตัวผู้มาขยายพันธุ์คืนความสมดุลให้ธรรมชาติ
 
            เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2557 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของ WCS (Wildlife Conservation Society) ได้เดินทางขึ้นเฮลิคอปเตอร์เข้าสำรวจรังวางไข่จระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทยแท้ (Siamese Crocodile) ริมชายฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี บ้านวังข่า ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี หลังได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ว่าพบรังวางไข่ของจระเข้สายพันธุ์หายากดังกล่าว
 
            โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าอ้อสูงริมแม่น้ำกลางป่า เป็นที่โล่งกว้างรัศมีประมาณ 3-4 เมตร กลางที่โล่งพบกองเศษต้นและใบอ้อถูกทับเป็นเนินกว้างประมาณ 1 เมตร สูงประมาณ 50 เซนติเมตร เปิดดูพบภายในมีไข่จระเข้กว่า 40 ฟองวางกองอยู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำกลับมาตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้งภายในห้องปฏิบัติการของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้จับจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทยแท้เพศเมีย ยาวประมาณ 2.70 เมตร ได้ 1 ตัว โดยจะทำการติดแถบสัญลักษณ์แล้วปล่อยตัวสู่ธรรมชาติ
 
            ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า จระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทยแท้ เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่ปัจจุบันถูกขึ้นบัญชีหมายเลข 1 ในอนุสัญญาของไซเตส หรืออนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ในประเทศไทยพบได้น้อยมาก โดยจะพบในต้นน้ำแก่งกระจาน แต่ปัจจุบันถูกล่าและภัยคุกคามจนเกือบหมด ที่พบส่วนใหญ่ถูกผสมสายพันธุ์กับจระเข้สายพันธุ์อื่นจนเสียสายพันธุ์แท้ไป
 
            ก่อนหน้าประมาณปี 2553-2555 เคยพบขึ้นวางไข่ในริมฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี บริเวณบ้านวังข่า ต.ห้วยแม่เพรียง มาแล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่มีเชื้อของตัวผู้ผสม ครั้งนี้พบอยู่ห่างจากจุดเดิมประมาณ 500 เมตร ใกล้เคียงกับปีที่ผ่าน ๆ มา ดังนั้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์หรือคืนความสมดุลทางธรรมชาติ จะต้องหาจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทยแท้ตัวผู้จากแหล่งอื่นมาปล่อยเพื่อให้เกิดการผสมพันธุ์และขยายพันธุ์ วิธีดังกล่าวทั่วโลกก็กระทำกัน ที่สำคัญแหล่งน้ำและชุมชนแถบนี้อยู่กันมาตามธรรมชาติที่มีจระเข้น้ำจืดอาศัยอยู่แล้ว ไม่น่าจะเกิดผลกระทบแต่อย่างใด
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...