ฮือฮา ขุดลอกบึงทับกฤช พบกะโหลกจระเข้โบราณอายุหลายร้อยปี


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

            ขุดลอกตะกอนดินบึงทับกฤช จ.นครสวรรค์ พบกะโหลกจระเข้โบราณที่กลายเป็นหิน คาดมีอายุหลายร้อยปี ชาวบ้านทราบข่าวแห่ตั้งศาล ขอเลขเด็ด

            วานนี้ (18 มิถุนายน 2557) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีการพบโครงกระดูกของจระเข้โบราณ ที่บ้านทับกฤชใต้ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ หลังจากที่กรมทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมได้ขุดลอกตะกอนดินบึงทับกฤช เพื่อทำเป็นแหล่งเก็บน้ำ โดยในขณะที่คนงานกำลังใช้รถแบ็กโฮขุดตักดินออกจากบึงอยู่นั้น กลับพบว่ามีโครงกระดูกส่วนหัวของจระเข้ที่กลายเป็นหินแล้วเกือบทั้งหมด ซึ่งคาดว่ามีอายุเก่าแก่หลายร้อยปี นอกจากนี้ ยังพบถ้วยชามสมัยโบราณและเทวรูปหินทรายอีก 2 องค์ โดยมีผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่บริเวณรอบบึงดังกล่าว เล่าว่า ในอดีตบึงแห่งนี้มีจระเข้อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับบึงบอระเพ็ด ประกอบกับบึงทับกฤชอยู่ติดกับบึงบอระเพ็ด สมัยก่อนจระเข้จึงเดินข้ามไปมาระหว่างสองบึง    

            ด้านผู้รับเหมาก่อสร้าง กล่าวว่า เมื่อขุดลอกบึงแห่งนี้เสร็จ ก็จะทำการสร้างศาลเป็นบ้านทรงไทยไว้เป็นที่สำหรับเก็บหัวกะโหลกจระเข้โบราณที่ขุดได้ เพื่อให้เป็นที่กราบไหว้บูชาตามความเชื่อของชาวบ้านในละแวกนี้ 

            อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านหลายคนเชื่อว่าในบริเวณที่มีการขุดลอกจะมีวัตถุโบราณอีกหลายชนิด จึงอยากให้หยุดโครงการขุดลอกแก้มลิงภายในบึงทับกฤชไว้ก่อน เพื่อรอการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างพากันมาจุดธูปเทียนกราบไหว้ขอเลขเด็ดเพื่อไปเสี่ยงโชคจำนวนมาก



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...