สธ. เผย สถิติการหย่าร้างสูงขึ้น คิดเป็น 35% ของคู่จดทะเบียนใหม่


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            สธ. เผย สถิติการหย่าร้างสูงขึ้น คิดเป็น 35% ของคู่จดทะเบียนใหม่ โดยมีสาเหตุมาจาก ปัญหาภายนอกได้เข้ามาในครอบครัว กับความอดทนน้อยลง เพราะต่างฝ่ายต่างพึ่งตัวเองได้

            วันนี้ (14 เมษายน 2557) พญ.พรรณพิมล วิปุลากร โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เนื่องด้วยวันนี้เป็นวันครอบครัว ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงมีสถิติการจดทะเบียนสมรส พบว่า ในปี 2555 มีคู่สมรสใหม่จดทะเบียน 314,338 คู่ และมีคู่สมรสเก่าจดทะเบียนหย่า 111,377 คู่ คิดเป็นร้อยละ 35 ของคู่จดทะเบียนใหม่ ซึ่งถือว่าการจดทะเบียนหย่าสูงขึ้นกว่าเดิม เมื่อเทียบกับ 9 ปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 27

            ทั้งนี้ ปัจจัยที่เป็นสาเหตุของการหย่าร้าง เป็นเพราะ 1. สภาพแวดล้อมภายนอกได้ส่งผลกระทบมาในครอบครัว เช่น ความตึงเครียดจากการทำงาน ทำให้พอกลับมาสู่ครอบครัวจึงมีความเครียดกลับมาด้วย ความสัมพันธ์จึงมีปัญหา จนนำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้ง 2. ค่านิยมในยุคปัจจุบัน ต่างฝ่ายต่างมีงานทำ พึ่งพาตนเองได้ ความอดทนจึงมีน้อยลง เพราะอีกคนหนึ่งก็ไม่จำเป็นเสมอไป อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการยุติบทบาทสามีภรรยา แต่บทบาทความเป็นพ่อแม่ลูกก็ยังคงเดิม เพราะลูกต้องมีพ่อกับแม่ตลอดไป และในปัจจุบัน เด็กจะเข้าใจในเรื่องการไม่อยู่ร่วมกันของพ่อแม่มากขึ้น

            สำหรับการแก้ปัญหา ต้องมีการปรับตัวเข้าหากัน ไม่ใช้อารมณ์ในการแก้ปัญหา และต้องยอมรับและรับผิดชอบในด้านบทบาทหน้าที่ ทั้งภายในและภายนอกครอบครัวอย่างเหมาะสม รู้จักการแก้ปัญหา และไม่ใช้อารมณ์เป็นหลัก


 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...