สึนามิถล่มชิลี ดับแล้ว 5 ราย ยกเลิกเตือนภัยในชิลี-เปรูแล้ว

ภาพประกอบจาก FRANCESO DEGASPERI / AFP


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก earthquaketrack.com

            สึนามิถล่มชิลี หลังแผ่นดินไหว 8.2 แมกนิจูด มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ราย

            สำนักข่าวบีบีซี รายงานเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2557 ว่า หลังจากเกิดเหตุสึนามิซัดชายฝั่งชิลี เนื่องจากมีแผ่นดินไหวใต้ทะเล ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ราย เกิดเพลิงไหม้ ไฟฟ้าดับ และดินถล่ม

            รายงานระบุว่า หลังแผ่นดินไหว 8.2 แมกนิจูด ใต้ทะเลนอกชายฝั่งประเทศชิลี เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 1 เมษายนตามเวลาท้องถิ่น จนทำให้เกิดสึนามิสูง 2 เมตร ซัดเข้าชายฝั่ง ล่าสุด ได้ทำให้เกิดดินถล่มหลายพื้นที่ พร้อมกับมีเพลิงไหม้ ไฟฟ้าถูกตัด ประชาชนหลายหมื่นคนต้องอพยพจากพื้นที่ที่ประสบเหตุ 

            จากเหตุการณ์ดังกล่าว มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ราย โดยในจำนวนนี้ เสียชีวิตจากบ้านเรือนถล่มและหัวใจวาย ขณะที่ประชาชนอีกหลายคนได้รับบาดเจ็บสาหัส

            อย่างไรก็ดี ทางการชิลียังไม่สามารถสรุปความเสียหายใด ๆ ได้ในตอนนี้ ต้องรอจนกว่าจะรุ่งสางเสียก่อน (ขณะนี้เวลาของชิลีอยู่ในช่วงดึก) 

            นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ รู้สึกได้ไปถึงประเทศโบลิเวีย ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งชิลีที่ได้รับผลกระทบไปไม่ต่ำกว่า 470 กิโลเมตร ขณะที่ทางศูนย์เตือนสึนามิแปซิฟิก ยังคงประกาศเฝ้าระวังในชิลีและเปรูอยู่ ส่วนประเทศอื่นนั้นยกเลิกคำเตือนไปแล้ว


สึนามิ 2 เมตร ซัดฝั่งชิลีแล้ว ไร้เจ็บ-ตาย แต่ยังเฝ้าระวังอีกหลายประเทศ

            สึนามิ 2 เมตร ซัดชายฝั่งชิลีแล้ว ไร้เจ็บ-ตาย แต่ยังประกาศเฝ้าระวังที่โคลอมเบีย ปานามา และคอสตาริกา

            เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2557 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า แผ่นดินไหวขนาด 8.2 แมกนิจูด ได้ทำให้เกิดสึนามิสูงเกือบ 2 เมตร ซัดเข้าชายฝั่งทางตอนเหนือของประเทศชิลี และทำให้เกิดดินถล่มขนาดย่อม ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ

            รายงานระบุว่า หลังจากที่ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ได้ประกาศเตือนสึนามิหลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.2 แมกนิจูด ลึกลงไปใต้ทะเล 10 กิโลเมตร เมื่อช่วงหัวค่ำของวันที่ 1 เมษายนตามเวลาท้องถิ่น (ตรงกับช่วงเช้าของไทย) ทำให้ทางการชิลีได้สั่งอพยพประชาชนขึ้นที่สูง เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ไม่คาดคิดที่อาจเกิดขึ้น 

            ล่าสุด ทางสำนักธรณีวิทยาแห่งสหรัฐฯ ได้ออกมาเปิดเผยว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ ได้ทำให้เกิดดินถล่มในบางพื้นที่ และเกิดคลื่นสูงเกือบ 2 เมตร ซัดเข้าฝั่งประเทศชิลี หลังจากเกิดแผ่นดินไหวได้ราว 45 นาทีเท่านั้น แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือผู้บาดเจ็บจากแผ่นดินไหวครั้งนี้

            อย่างไรก็ดี ทางศูนย์เตือนสึนามิแปซิฟิกยังคงประกาศเฝ้าระวังสึนามิบริเวณชายฝั่งโคลอมเบีย ปานามา และคอสตาริกา ซึ่งเป็นชายฝั่งที่อยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว คลื่นอาจต้องใช้เวลาเดินทางอีกหลายชั่วโมง

            ทั้งนี้ สำหรับแผ่นดินไหวขนาด 8.2 แมกนิจูดนี้ เกิดขึ้นนอกชายฝั่งชิลี มีจุดศูนย์กลางห่างจากท่าเรืออิควิกไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 86 กิโลเมตรเท่านั้น 
แผ่นดินไหว 8.2 แมกนิจูดที่ชิลี ทางการเตือนสึนามิ

          แผ่นดินไหว 8.2 แมกนิจูด นอกชายฝั่งชิลี เตือนอาจเกิดสึนามิซัดถล่มชายฝั่ง

          สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2557 ว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8.2 แมกนิจูด นอกชายฝั่งชิลี ทางการเตือนอาจเกิดสึนามิถล่มเมืองที่ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่ง

          โดยจากข้อมูลของศูนย์เตือนสึนามิแปซิฟิก ระบุว่า แผ่นดินไหวขนาด 8.2 แมกนิจูดนี้ เกิดขึ้นนอกชายฝั่งชิลี มีจุดศูนย์กลางห่างจากท่าเรืออิควิกไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 86 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งแผ่นดินไหวขนาดดังกล่าวสามารถก่อให้เกิดคลื่นยักษ์ขนาดมหึมา ถาโถมเข้าบริเวณชายฝั่งใกล้กับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวได้ภายในไม่กี่นาที ส่วนชายฝั่งที่อยู่ห่างไกลออกไปอาจใช้เวลาหลายชั่วโมง

          ด้านสำนักธรณีวิทยาแห่งสหรัฐฯ เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นในบริเวณตื้นมาก คือมีความลึกจากพื้นดินใต้ทะเลประมาณ 10 กิโลเมตรเท่านั้น
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...