8 ผักสวนครัวมากประโยชน์

8 ผักสวนครัวมากประโยชน์

 

หาก ใจรักการปลูกต้นไม้ใบหญ้าละก็ แนะนำให้ปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้กินค่ะ เพราะบางต้นสวยด้วย กินได้ด้วย ประโยชน์ครบถ้วนด้วย ไปดูผักสวนครัวถ้ามีรั้วก็ปลูกได้ค่ะ จะเลือกผักหรือเลือกต้นไม้แบบไหนนั้น หลักการเลือกคือต้อง “ง่าย” ปลูกง่าย ดูแลง่าย กินง่าย และได้รับประโยชน์ไปอย่างง่ายๆ ไม่ซับซ้อน… มาดูผักตระกูลง่ายๆ กัน”
มะเขือเทศ
ลูกเล็กส้ม แดง ต้นไม่ใหญ่ แต่ประโยชน์มากมี กินแล้วผิวสวยเชียวค่ะ เลือกปลูกมะเขือเทศต้นเล็ก แต่อย่าลืมหาไม้หลักปักให้ด้วยนะ เพราะมะเขือเทศเป็นไม้เลื้อยค่ะ
 
ประโยชน์
 
มะเขือเทศเป็นราชินีของวิตามินซี เมื่อเทียบกับมะเขือเทศขนาดปานกลางจะมีปริมาณวิตามินซีครึ่งหนึ่งของส้มโอ ทั้งผล แถมยังมีสารแอนตี้ออกซิแดนต์ ไลโคปีน มีคุณสมบัติช่วยลดการเกิดมะเร็งลำไส้ และมะเร็งต่อมลูกหมาก และสำหรับสาวๆ เรื่องบิวตี้มะเขือเทศก็เป็นนางเอกชั้นดี เพราะเครื่องสำอางหลายเจ้าก็มีส่วนผสมของมะเขือเทศ วิธีง่ายๆ อย่างใช้น้ำมะเขือเทศพอกหน้า หรือใช้มะเขือเทศผ่านบางๆ จะช่วยสมานผิวหน้าให้เต่งตึง ลดริ้วรอย ผิวนุ่มชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้าน ผิวหน้าอ่อนนุ่มด้วยการแปะลงบนหน้า
สะระแหน่
มีฤทธิ์เย็นรสเผ็ดนิดหน่อย รสชาติออกมินต์แบบไทยๆ
 
ประโยชน์
 
ช่วยขับเหงื่อและความร้อน ขับพิษไข้ หรือใช้ใบสด ๆ นำมาตำให้ละเอียดพอกบริเวณที่แมลงสัตว์กัดต่อย หากมีอาการบิด หรือท้องร่วง ใช้ใบสดต้มดื่มแต่น้ำ และถ้าใช้สะระแหน่สดบดแล้วทาบนผิวจะช่วยไล่ยุงได้ ส่วนกลิ่นของสะระแหน่ หากนำมาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหยมีส่วนช่วยรักษาโรคเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ได้
มะกรูด
จัดอยู่ในกลุ่มของสมุนไพรชั้นเลิศของไทยมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว แต่ประโยชน์ก็จัดจ้านไม่น้อยเลย แถมกลิ่นของต้นมะกรูดปลูกไว้หลังห้องกลิ่นจะช่วยไล่แมลงบางชนิดได้อีกด้วยนะ
 
ประโยชน์
 
เริ่มต้นที่การนำใบมะกรูดมาเป็นเครื่องแกงค่ะ ช่วยดับกลิ่นคาวในอาหาร และช่วยบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ หรือจะช่วยบรรเทาอาการเลือดออกตามไรฟันด้วยการนำใบสด ๆ มาถูฟัน หรือมีเวลามากหน่อยอยากได้น้ำมะกรูดจิบระหว่างวัน ก็ผ่านเปลือกบาง ๆ นำไปชงในน้ำเดือด ใส่การบูรลงไปเล็กน้อย จะช่วยบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะได้ และปิดท้ายเรื่องความสวยงามหากเวลาน้อยแต่อยากมีผมที่ดกดำ และยังช่วยกำจัดเชื้อราบริเวณหนังศีรษะได้อีกด้วย
พริก
ตัวเล็กกะจิ๊ด แต่ฤทธิ์เธอมากมีนะคะ ลำต้นเล็ก ขึ้นง่าย ไม่ลำบากในการดูแล เลือกต้นกล้าดูท่าแข็งแรงแล้วปลูกลงในกระถาง รดน้ำวันละ 1 ครั้ง ตากแดดริมระเบียงก็ได้ค่ะ เพราะเป็นไม้ทนแดดได้ดี
 
ประโยชน์
 
พริกมีวิตามินซีสูง เบต้าแคโรทีนหรือวิตามินเอ และกรด Ascorbic มีส่วนช่วยขยายเส้นเลือดในลำไส้ ช่วยในการดูดซึมอาหารให้ดีขึ้น นอกจากนี้ในพริกยังมีสาร Capsaicin สารที่ให้ความเผ็ด และคุณสมบัติช่วยลดความเจ็บปวดของกล้ามเนื้อต่าง ๆ และเดี๋ยวนี้มีรูปแบบครีมหรือโลชั่นแล้ว ระหว่างวันหากรู้สึกปวดเมื่อยลองทาครีมหรือโลชั่นส่วนผสมจากพริกดูนะคะ ช่วยคลายความปวดเมื่อยได้
ผักชี
โดดเด่นด้วยการดับกลิ่นคาวในอาหารโดยเฉพาะ หลายคนอาจจะไม่ชอบกลิ่น แต่ผักชีมีประโยชน์ไม่น้อย แถมปลูกไว้ในสวนให้อารมณ์เหมือนดอกไม้ด้วยนะ
 
ประโยชน์
 
กลิ่นไม่ดีแต่ช่วยให้เจริญอาหารได้นะคะ รักษาอาการหวัด ละลายเสมหะ ขับเหงื่อและขับลม ช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ โดยใช้ต้นผักชีสด ๆ หรือผักชีตากแห้งนำไปต้มกับน้ำ คั้นเอาเฉพาะน้ำและดื่มจิบระหว่างวัน
กะเพรา
ผัดกะเพราไก่ไข่ดาวเมนูที่ใคร ๆ ก็ว่าสิ้นคิด แต่มื้อกลางวันของบ้าน ลองผัดกะเพราหรือจะกินสดได้ประโยชน์เต็มๆ
 
ประโยชน์
 
ช่วยขับลมบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ วัยเบบี๋ใช้ใบกะเพรา 1 ใบ ตำให้ละเอียดแล้วเติมน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา จากนั้นใช้สำลีชุบ 1-2 หยดให้ลูกกิน ช่วยขับขี้เทาได้ด้วยค่ะ หรือถ้าเป็นเด็กโตใช้ใบกะเพราสดขยี้แล้วทาที่ท้อง ส่วนคุณแม่หลังคลอดใส่ใบกะเพราลงในแกงเลียงจะช่วยป้องกันอาการท้องอืด แนะนำว่าเป็นกะเพราแดงจะมีฤทธิ์แรงกว่ากะเพราชนิดอื่น มื้อนี้คงไม่เบื่อกะเพรากันแล้วนะ
มะเขือเปราะ
อีกหนึ่งตระกูลมะที่มีประโยชน์ ขึ้นง่าย และไม่ต้องดูแลให้ยุ่งยาก
 
ประโยชน์
 
มะเขือเปราะถึงจะมีรสชาติออกขมและเฝื่อนสำหรับบางคนที่บอกตรงกันว่ากินยาก แต่มะเขือมีประโยชน์มากมายค่ะ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ฆ่าเชื้อแบคทีเรียขับปัสสาวะ และขับลมในร่างกาย มีประโยชน์ต่อตับอ่อน และช่วยบรรเทาอาการโรคเบาหวาน เพราะมีสรรพคุณคล้ายกับอินซูลินช่วยลดปริมาณน้ำตาลในเลือด สำหรับคนที่ต้องการจะเริ่มต้นกิน หากยังกินแบบสดไม่ได้ ให้เลือกที่ใส่ลงในแกงก่อนนะคะ จะได้กินง่ายไม่ฝืนเกินไป
โหระพา
ปลูกง่าย ขึ้นง่าย ใบเยอะ มากประโยชน์ แถมเมล็ดสีม่วงที่ขึ้นอยู่กับช่อ นอกจากสีจะสวยแล้วยังมีประโยชน์ด้วยค่ะ
 
ประโยชน์
 
ลำต้นสดๆ นำมาต้มกินกับน้ำ ดื่มแล้วช่วยบรรเทาอาการปวดและแก้หวัด หรือใช้ใบสดๆ นำมาตำให้ละเอียดพอกบริเวณที่มีแผลฟกช้ำ บรรเทาอาการกลากเกลื้อน และแมลงสัตว์กัดต่อย ส่วนเมล็ดนำไปแช่น้ำจนพองเป็นเมือก แล้วกินใช้เป็นยาระบาย เพราะเข้าไปเพิ่มกากใยภายในลำไส้
ปูเล่
ชื่อแปลกหูแต่ประโยชน์ไม่น้อยค่ะ ปลูกง่ายสวยด้วย อารมณ์เหมือนปลูกดอกไม้กินได้ค่ะ
 
ประโยชน์
 
ปูเล่มากด้วยเบต้าเคโรทีน มีส่วนช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ป้องกันโรคมะเร็งและโรคหัวใจขาดเลือด และเบต้าเคโรทีนยังมีจุดเด่นเรื่องการบำรุงสายตาและผิวพรรณให้สดใสอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังมีวิตามินซีที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน และโรคหวัดด้วย แถมด้วยแคลเซียมด้วยนะคะ ประโยชน์มากโข ไม่มีปลูกไว้ไม่ได้แล้ว


 

แหล่งที่มา : vcharkarn.com
19 ธ.ค. 56 เวลา 15:49 762 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...