มารู้จักอาหารพม่ากัน

อาหารพม่า



สงสัยกันไหมว่าอาหารพม่าหน้าตาเป็นยังไง เพราะเราจะคุ้นเคยอาหารลาวหรือเวียดนามกัน แต่พม่ากลับนึกไม่ออก อาหารพม่ารวมๆ แล้วเน้นรสชาติ เค็ม และ มัน ในขณะที่ไม่เผ็ดมาก อาหารพม่าคล้ายคลึงกับอาหารไทยมากพอสมควร เพราะเครื่องปรุงมีทำนองเดียวกัน เช่น กะปิ น้ำปลา ขมิ้น พริก มะขาม (ปลาร้าก็มีนะ) และเนื่องจากพม่าอยู่ใกล้อินเดีย อิทธิพลอาหารแขกจึงมีอยู่ในพม่ามากกว่าไทย เครื่องปรุงอย่างหนึ่งคือน้ำมันเนยใส ใส่ในอาหารเหมือนคนไทยใส่กะทิ นอกจากนี้ยังใส่ขมิ้น ผงกะหรี่ และฉุนด้วยเครื่องเทศมากกว่าอาหารไทย ชื่อเรียกอาจเพี้ยนเสียงไปบ้าง ต้องขออภัย...ว่าแล้วก็ไปดูหน้าตากันเลย




 

 

"หล่าเพ็ด (Lahpet)" เป็นอาหารยอดนิยมของพม่า คือใบชาหมักทานกับเครื่องเคียง เช่น กระเทียมเจียว ถั่วชนิดต่าง ๆ งาคั่ว กุ้งแห้ง ขิง มะพร้าวคั่ว จัดว่าเป็นอาหารว่างคล้ายกับยำเมี่ยงบ้านเรานั่นเอง หล่าเพ็ดเป็นจานที่ขาดไม่ได้ในโอกาสพิเศษหรือเทศกาลสำคัญ ๆ




 

 

ยำใบบัวบก เป็นออเดิฟแบบพม่า




 

 

ขนมจีนน้ำยาพม่า "โมฮิงยา (Mo Hin Ga)" คือขนมจีนน้ำยาที่ทำจากปลา ไม่มีกระทิ จะเรียกว่าน้ำยาป่าก็ได้ มีทานทุกภาค เรียกว่าเป็นอาหารประจำชาติก็ได้ ชาวพม่าจะทานในตอนกลางวัน ร้านส่วนใหญ่ก็จะเป็นแผงลอย อยู่ตามข้างถนน บางทีก็ทานเป็นอาหารเช้าด้วย น้ำยาจะใช้ปลาน้ำจืดเป็นหลักพวก ปลาดุก ปลาช่อน ผักที่ใส่ในน้ำยาก็จะเป็น หยวกกล้วยและใช้พวกแป้งถั่ว (Chickpea floor) หรือ ข้าวคั่วเพื่อทำให้น้ำแกงข้น จากนั้นก็โรยหน้าด้วยถั่วเหลืองทอด ไข่ต้ม ปลาเส้นทอด ปลาท่องโก๋ ผักชี ปรุงรสด้วยพริกป่น และมะนาว




 

 

อันนี้เป็น ขนมจีนหยวกกล้วย เลือกเอาหยวกกล้วยขยำน้ำให้หมดเมือก หั่นเป็นแว่น ๆ ต้มน้ำใส่ขมิ้น ใส่ข่า ใส่หอมแดง ผักเคียงประกอบด้วย ถั่วฝักยาวหั่นฝอย ใบสะระแหน่ ผักชีฝรั่งหั่นหยาบ




 

 

ชาวบ้านพม่ากิน ข้าวกับน้ำพริก มาแต่ดั้งเดิม กับข้าวก็ง่ายๆ คล้ายคนไทยคือมี น้ำพริก เครื่องจิ้ม และผักจิ้ม ชาวบ้านทั่วไปไม่มีสำรับกับข้าวหลายๆอย่างในมื้อเดียว ส่วนน้อยเท่านั้นที่มีสำรับอาหารเป็นชุด เช่นมีหมูเห็ดเป็ดไก่ปลา กินพรั่งพร้อม




 

 

น้ำพริกพม่ามีหลายประเภท แต่ที่นิยมกันมากคือ น้ำพริกอ่อง ซึ่งไม่เหมือนของไทย




 

 

น้ำพริกกุ้งผัดพม่า




 

 

น้ำพริกปลาแห้งผัด




กับข้าวพม่ามีองค์ประกอบเป็นเนื้อและผักนานาชนิด เนื้อที่นิยมบริโภคมีทั้งเนื้อแพะ เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ และปลา แต่เมื่อยามถือศีลคนพม่ามักงดอาหารที่ปรุงด้วยเนื้อวัว มาดูตัวอย่างกับข้าวกัน 



 

 

ซุปหางวัวต้มแพงพวย




 

 

แกงอุ๊บไก่




 

 

แกงกุ้ง




 

 

สะตอผัดกุ้ง




 

 

สลัดถั่วเขียวพม่า เป็นอาหารพื้นๆ ทำง่ายๆ ส่วนผสมคือพริกกับน้ำมันกระเทียม แค่มี 2 อย่างนี้ติดครัวอยู่ก็ทำอาหารได้หลายอย่างแล้ว





 

 

ข้าวหมกพม่า




 

 

แป้งทำเป็นเส้นยาวๆ ฝรั่งเรียกว่า noodles ไทยเรียกว่าเส้น พม่าเรียกว่า ขอค สเว (Kaukshwe) ถ้าเป็นบะหมี่เรียกว่า คยิตอู ขอคสเว ก๋วยเตี๋ยวเรียกว่า ฮซ่าน ขอค สเว




 

 

ข้าวซอยพม่า ไม่เหมือนข้าวซอยเมืองไทย เค็มมาก จริง ๆ แล้วข้าซอยพม่าน่าจะเป็นของ ไทใหญ่ ซึ่งอยู่ในรัฐฉานทางตะวันออกของพม่าติดกับจีนและเหนือของไทย




 

 

อาหารเส้นที่เรียกว่า โอะโน ขอคสเว (Ohno Kaukshwe) หรือ ก๋วยเตี๋ยวแกงกะหรี่ไก่ Chicken Coconut Curry Noodle Soup เป็นที่นิยมกันมาก




 

 

สุกี้พม่า เน้นผัก มีผักหลายอย่างมาก ตามร้านข้างทางจะมีผักหลายอย่างให้เลือก เลือกเสร็จเขาก็ทำสุกี้ให้ รสออกเค็มและเผ็ด




 

 

ร้านกาแฟจะมีิิิิอาหารขายร่วมด้วย เช่น ปาท่องโก๋ โรตี ซาลาเปา ซาโมซ่า จีนกับแขกปนกันเลย ซึ่งของเหล่านี้กินเป็นอาหารว่างด้วย




 

 

ปาท่องโก๋พม่า (อิ่วเจ๋)




 

 

โรตีโอ่ง (หนั่งปยา)
 
 

โรตีทอด





พม่าไม่ค่อยชอบขนมรสหวานจ๋อยหรือใส่กะทิมากอย่างขนมไทย แต่มักจะปนน้ำมันพืชในขนม ขนมพม่ามีหลายอย่าง ที่เห็นในรูปคือ สาหร่ายสาคูขนมปัง





ขนมพม่าที่ขึ้นชื่อและหาทานได้ในไทยแถวตากและแม่ฮ่องสอนก็เช่น "อาละหว่า"





อีกอย่างที่หาทานได้ในไทยเหมือนกันคือ "เส่งเผ่"





ขนมครกพม่า รสเค็ม มีใส่พริกด้วย





ขนมที่นิยมกันมากและหาทานได้ทั่วไปคือ มะระชุบแป้งทอด ทานกับน้ำจิ้ม





ถั่วทอดกับแป้งกรอบ มีแต่ชื่ออังกฤษ Crispy Pea Crisps ไม่มีชื่อพม่า




นอกจากนั้นก็มี ของทอด (อะจ่อ) ต่าง ๆ





คนพม่านิยมดื่ม ชาร้อน (ละพะแหย่จาง) อย่างคนจีน ดื่มได้ทั้งวันทั้งคืน ที่นิยมกันมากคือ ชาร้อนใส่นม





เครื่องดื่มนอกจากชาแล้ว ยังมี "แลซซี่ (Lassi)" โยเิกิร์ตปั่นของแขกด้วย เพราะพม่าติดกับอินเดีย ผลไม้ที่ใช้ปั่นก็มีหลายอย่างให้เลือก


ภาพและข้อมูล : women.postjung.com, sites.google.com, deedeelam.wordpress.com, www.reurnthai.com, mscs.nu.ac.th, www.bloggang.com, mekongcuisine.wordpress.com, atcloud.com
8 ต.ค. 56 เวลา 13:32 5,972 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...