งามไส้! ตำรวจผู้ดีเซ่อซ่าสกัดจับ “ฟ้าชายแอนดรูว์” ในสวนพระราชวังบักกิงแฮม

สำนักงานตำรวจอังกฤษได้กราบทูลขอพระราชทานอภัยจากเจ้าฟ้าชายแอนดรูว์ รัชทายาทลำดับที่ 5 แห่งอังกฤษ หลังตำรวจกลุ่มหนึ่งเข้า “สกัดจับ” พระองค์โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ในอุทยานของพระราชวังบักกิงแฮมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สืบเนื่องจากกรณีที่มีชายผู้หนึ่งลักลอบเข้าไปในพระราชวังเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้น จนทำให้ตำรวจต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ
       
       ทางตำรวจยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ติดอาวุธ 2 นายได้เข้าไปขัดขวางดยุคแห่งยอร์ก พระราชโอรสพระองค์ที่ 3 ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ขณะที่ทรงพระดำเนินเล่นในอุทยานเมื่อเย็นวันพุธที่ผ่านมา(4)
       
       “ข้าพเจ้าซาบซึ้งใจในคำขอโทษ และหวังว่าคงจะสามารถเดินเล่นในสวนได้อย่างปลอดภัยในวันหน้า” แถลงการณ์จากเจ้าฟ้าชายแอนดรูว์ ระบุ
       
       “ตำรวจเองก็มีภารกิจที่ยุ่งยากในการถวายอารักขาพระบรมวงศานุวงศ์และป้องกันผู้บุกรุก บางครั้งอาจจะมีการเข้าใจผิดเกิดขึ้นได้”
       
       สำนักงานตำรวจกรุงลอนดอนปฏิเสธรายงานของหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งที่อ้างว่า ตำรวจ 2 นายได้ “เล็งปืน” ไปที่เจ้าฟ้าชายแอนดรูว์ พระชนมายุ 53 พรรษา และตะโกนสั่งให้ทรงหมอบลงกับพื้นด้วย
       
       “เมื่อวันพุธที่ 4 กันยายน เวลาประมาณ 18.00 น. เจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบ 2 นายได้เข้าสกัดจับชายคนหนึ่งในสวนของพระราชวังบักกิงแฮมเพื่อขอให้แจ้งชื่อว่าเป็นใคร... ซึ่งชายคนดังกล่าวก็สามารถยืนยันตัวตนได้เป็นที่พอใจ ไม่มีการชักอาวุธปืน และไม่มีการใช้กำลังใดๆทั้งสิ้น” สำนักงานตำรวจลอนดอน แถลง
       
       พระราชวังบักกิงแฮมปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
       
       เจ้าฟ้าชายแอนดรูว์ทรงอภิเษกสมรสกับ ซาราห์ เฟอร์กูสัน เมื่อปี 1986 และมีพระราชธิดา 2 พระองค์ คือ เจ้าหญิงเบียทริซ และเจ้าหญิงยูจีนี
       
       ก่อนหน้านั้นเพียง 2 วัน ตำรวจได้จับกุมชายที่บุกเข้าไปในเขตพระราชฐานกลางกรุงลอนดอน พร้อมตั้งข้อหาลักขโมย, บุกรุก และทำให้เสียทรัพย์ และยังมีชายคนที่สองซึ่งต้องสงสัยสมคบคิดถูกจับที่นอกเขตพระราชวังด้วย
       
       ตำรวจยันยันว่า ขณะเกิดเหตุไม่มีพระบรมวงศานุวงศ์ประทับอยู่ในพระราชวังบักกิงแฮม ส่วนสมเด็จพระราชินีนาถประทับอยู่ที่พระตำหนักบัลมอรัลในสกอตแลนด์
       
       เหตุการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วถือเป็นการท้าทายมาตรการรักษาความปลอดภัยของพระราชวังอังกฤษครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบกว่า 30 ปี แต่ก็ยังเทียบไม่ได้กับกรณีชายตกงานนาม ไมเคิล ฟาแกน บุกเข้าไปถึงห้องพักส่วนพระองค์ของสมเด็จพระราชีนีนาถ ขณะที่พระองค์บรรทมอยู่ เมื่อปี 1982
       
       ฟาแกน ปีนข้ามกำแพงพระราชวังและไต่ขึ้นไปตามรางระบายน้ำจนถึงห้องบรรทม และได้สนทนากับพระประมุขแห่งอังกฤษอยู่นานถึง 10 นาที ก่อนที่พระองค์จะสามารถกดสัญญาณเตือนให้ราชองครักษ์ทราบได้
 
 
 
อ้างอิง  ข่าวจากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...