นักท่องเที่ยวแห่เดินสะพานลูกบวบ ถ่ายภาพประวัติศาสตร์ จุดสะพานไม้ขาดเป็นที่ระลึก

 หลังจากที่ชาวมอญใน อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ ร่วมแรงร่วมใจช่วยกันสร้างสะพานลูกบวบข้ามแม่น้ำซองกาเลียเชื่อมต่อระหว่างบ้านวังกะ หมู่ 2 และบ้านไหล่น้ำ หมู่ 3 ต.หนองลู เพื่อทดแทนสะพานไม้ (สะพานมอญ) ที่ถูกน้ำป่าไหลหลากพัดสวะมาติดเสาจนพังถล่ม การสร้างสะพานลูกบวบจุดประสางค์เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางสัญจรไปมาหาสู่กันได้ โดยการสร้างแพลูกบวบสร้างเพียงแค่ 6 วัน ก็แล้วเสร็จ ชาวบ้านต่างรู้สึกดีใจ โดยเฉพาะเด็กนักเรียนชาวมอญที่ต้องข้ามฝั่งไปเรียนหนังสือที่ตัวอำเภอสังขละบุรี และปัจจุบันสะพานแห่งนี้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ อ.สังขละบุรี ไปแล้ว


สำหรับบรรยากาศล่าสุด เวลา 08.00 น.วันเสาร์ที่ 24 ส.ค. 56 ที่บริเวณสะพานลูกบวบที่สร้างคู่ขนานกับสะพานไม้ มีประชาชนในพื้นที่รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติที่ถือโอกาสในวันหยุด แห่เดินทางมาเที่ยวและชมภาพสะพานไม้ที่ขาดออกจากกันพร้อมทั้งถ่ายภาพเก็บเอาไว้เพื่อเป็นที่ระลึกโดยมีการทยอยเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง และทุกคนที่มาต่างแสดงความชื่นชมที่ชาวบ้านต่างมีความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจกันจนสามารถสร้างสะพานลูกบวบได้อย่างรวดเร็ว คาดว่าในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ นี้ จะมีมีนักท่องเที่ยวติดต่อจองห้องพักเข้ามาเป็นจำนวนมาก และจะเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนเป็นอย่างดี


นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสซึ่งมากันเป็นครอบครัว พ่อ แม่ ลูก กล่าวว่า พวกเขาได้ยินชื่อเสียงของสะพานไม้แห่งนี้มานานแล้ว จึงอยากเดินทางมาเที่ยวชมและสัมผัส แต่รู้สึกเสียดายที่สะพานขาด ทำให้ไม่สามารถเดินเที่ยวชมความงามบนสะพานได้ แต่เมื่อมาเห็นสะพานลูกบวบที่สร้างขึ้นมาให้ผู้คนใช้เดินสัญจรไป-มา ก็รู้สึกดีที่ได้พบเห็นว่าชาวไทย ชาวมอญ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ ต่างร่วมแรงร่วมใจกันสร้างขึ้นมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงน้ำใจของคนไทยที่มีต่อกัน


นางสาวรัชนี จำปีขาว กล่าวว่า หลังจากชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างสะพานลูกบวบแล้วเสร็จ และหลังจากที่มีข่าวออกไปทำให้เริ่มมีประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ยังไม่เคยเห็นภาพของสะพานไม้ที่ขาดจากกัน จึงถือโอกาสในช่วงวันหยุดเดินทางมาดูภาพประวัติศาสตร์ดังกล่าว พร้อมถือโอกาสมากราบไหว้ศพหลวงพ่ออุตตมะที่วัดวังก์วิเวการามด้วย สำหรับสะพานไม้ที่พังถล่มลงมาคาดว่าจะต้องรอจนกว่าน้ำจะลดลง ส่วนไม้ที่จะนำมาซ่อมแซมขณะนี้ทราบว่าทางจังหวัดกำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งทางพระมหาสุชาติ สิริปัญโญ  เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม ได้นำตู้บริจาคไปตั้งไว้ที่เชิงสะพานทั้งสองฝั่งเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกันบริจาคเงินไปเป็นทุนในการจัดซื้อวัสดุต่างๆ เพื่อนำมาซ่อมแซมสะพานไม้แห่งนี้ด้วย
 

 
 
อ้างอิง  ข่าวจากหนังสือพิมพ์ข่าวสด
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...