รัฐแคลิฟอร์เนียอนุมัติกฎหมายเพื่อ "นักเรียนข้ามเพศ"

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ว่ารัฐแคลิฟอร์เนียสร้างประวัติศาสตร์เป็นรัฐแรกของสหรัฐ ที่ออกกฎหมายอนุญาตให้ "นักเรียนข้ามเพศ" ตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย สามารถเลือกใช้ห้องน้ำชายหรือหญิงก็ได้ ตามความประสงค์ของตัวเอง

นายเจอร์รี บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ลงนามรับรองกฎหมาย "เอบี1266" ว่าด้วยการให้นักเรียนที่มีพฤติกรรมแสดงออกเบี่ยงเบนทางเพศ ต้องได้รับการ "ดูแล" ตามเพศที่นักเรียนผู้นั้นประสงค์จะเป็น ซึ่งรวมถึงการใช้ห้องน้ำในสถานศึกษา ที่ไม่ต้องมีการแย่งเป็นห้องน้ำ "เพศที่สาม" อีกต่อไป

นอกจากนี้ กฎหมายยังเปิดโอกาสให้นักเรียนข้ามเพศเข้าร่วมกิจกรรมร่วมกับกลุ่มนักเรียนทั่วไป ไม่ต้องมีการแยกออกมาเป็นกลุ่มเฉพาะดังเช่นที่ผ่านมาด้วย

ด้านกลุ่มผู้สนับสนุนออกมาแสดงความยินดีต่อกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากน่าจะช่วยลดการแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวและรุนแรงภายในสถานศึกษา ขณะที่ฝ่ายต่อต้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเคร่งศาสนา แสดงความคิดเห็นว่า กฎหมายฉบับนี้อาจบั่นทอนสมาธิและแรงจุงใจของเยาวชนในการตั้งใจศึกษาเล่าเรียน

ทั้งนี้ กฎหมายเพื่อนักเรียนข้ามเพศในรัฐแคลิฟอร์เนีย จะเริ่มมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2557 เป็นต้นไป

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...