ผู้นำฟิลิปปินส์เดือดลั่นล่าตัวผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิด

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 6 ส.ค.ว่า ประธานาธิบดีเบนิกโน อาคีโน ของฟิลิปปินส์ ให้คำมั่นตามล่าและจับตัวกลุ่มหัวรุนแรงที่อยู่เบื้องหลังการลอบวางระเบิดครั้งรุนแรงในเมืองโกตาบาโต บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดวันนี้อยู่ที่ 8 ศพ มาลงโทษให้ได้ โรเลน บัลกวิน ผู้บัญชาการตำรวจเมืองโกตาบาโต กล่าวว่า มีผู้ถูกจับกุม 36 คนในเหตุการณ์ระเบิดข้างถนนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยมีผู้เสียชีวิต 4 ศพในที่เกิดเหตุ และอีก 4 ศพเสียชีวิตในโรงพยาบาลท้องถิ่นเมื่อคืนที่ผ่านมา

นายอาคีโนประณามผู้ก่อเหตุว่าเป็น กลุ่มก่อการร้าย พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า เขามั่นใจว่า รัฐบาลจะสามารถตามจับคนร้ายทั้งหมดได้ เหตุการณ์ระเบิดครั้งนี้ อาจเชื่อมโยงกับกลุ่มคัดค้านการเจรจาสันติภาพของรัฐบาลกับกบฏมุสลิมที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนหน้านี้ บัลกวิน กล่าวว่า พวกเขากำลังตรวจสอบความเป็นไปได้ว่า การโจมตีครั้งนองเลือดครั้งนี้ มีเป้าหมายอยู่ที่ขบวนรถยนต์ของซีนเธีย ซายาดี น้องสาวนายจาปัล เกียวนี นายกเทศมนตรีเมืองโกตาบาโต ซึ่งการสอบสวนเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ นำไปสู่การสรุปแบบนั้น โดยซายาดี ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

บัลกวิน กล่าวว่า ยังไม่มีกลุ่มติดอาวุธบนเกาะมินดาเนา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกบฏชนกลุ่มน้อยมุสลิมที่ก่อเหตุในพื้นที่มานานหลายสิบปี ออกมาอ้างความรับผิดชอบในเหตุโจมตีครั้งนี้
 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...