อินเดียจุดไฟเผาตัวยกครัว ท้วงรัฐบาลบังคับทุบบ้านทิ้ง ดับ 2


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก STRDEL / AFP

            เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2556 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานเหตุสุดสลด เมื่อครอบครัวหนึ่งในอินเดีย ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 5 ราย ได้ก่อเหตุจุดไฟเผาร่างกายตัวเอง เพื่อประท้วงการไล่ที่ในชุมชนโชตุนคร เมืองราชคต รัฐคุชราต ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอินเดีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน

            รายงานระบุว่า ครอบครัวดังกล่าวซึ่งเชื่อว่าเป็นชาวเนปาลที่อพยพลี้ภัยมาอยู่ในประเทศอินเดีย ประกอบไปด้วย นายภารัต, นายกิริช, น.ส.เรคา, น.ส.ไอชา และ น.ส.วสุมาติ ได้ใช้น้ำมันราดตัวและจุดไฟเผาตัวเองหน้าที่ทำการเมืองราชคต หลังจากรู้มาว่ากรมโยธาธิการเมืองราชคตมีแผนรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่บ้านของพวกเขา และแม้ว่าพวกเขาจะขอร้องให้ระงับโครงการดังกล่าวแล้วก็ไม่เป็นผล

            จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ 2 ใน 5 เสียชีวิตจากการถูกไฟคลอกไหม้เกรียมไปทั่วร่างส่วนสมาชิกครอบครัวที่เหลือ อาการสาหัส ยังคงพักรักษาตัวทำแผลอยู่ใน โรงพยาบาลราชคต ซีวิล

            ขณะที่ทางด้านผู้บังคับการกรมตำรวจ ระบุว่า ครอบครัวดังกล่าวมีปัญหากับชุมชนที่อาศัยอยู่โดยคณะกรรมการมีแผนจะขับไล่ครอบครัวนี้ออกจากชุมชน เพราะลักลอบก่อสร้างที่อยู่อาศัยโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่คณะกรรมการปฏิเสธข้อกล่าวหา พร้อมระบุไม่มีแผนรื้อถอนบ้านของครอบครัวมานซิงห์ตามที่ถูกกล่าวหา

            อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้ได้กลายเป็นประเด็นทางการเมืองขึ้นมาทันที โดยฝ่ายค้านได้หยิบยกเรื่องนี้จุดชนวนโจมตีรัฐบาลว่า ทำร้ายและเอาเปรียบประชาชน พร้อมเรียกร้องให้ชาวบ้านออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมแก่ครอบครัวนี้อีกด้วย
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...