เคล็ดลับความสำเร็จของแบรนด์ ‘เบ็คแฮม‘

เดวิด เบ็คแฮม อดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษวัย 37 ปี กลายเป็นนักฟุตบอลที่ มีรายได้มากที่สุดของโลกเมื่อปีที่ผ่านมา แซงหน้านักเตะชื่อดังอย่างลีโอเนล เมสซี และโรนัลโด้ ช่วงนี้เราจะไปดูกันว่า อะไรคือ สาเหตุที่ทำให้เบ็คแฮม ซึ่งผ่านพ้นจุดสูงสุดในสนามฟุตบอลมาแล้วหลายปี ยังคงเป็นที่ชื่นชอบของสปอนเซอร์ และสโมสรหลายแห่งทั่วโลก

แม้อายุอานามของเดวิด เบ็คแฮม นักฟุตบอลชาวอังกฤษวัย 37 ปี จะผ่านพ้นช่วงรุ่งเรืองในอาชีพค้าแข้งมาแล้วหลายปี แต่ชื่อเสียงของเขายังคงไม่มีท่าทีลดลง หรือเลือนหายไปจากสื่อสาธารณะทั่วไป โดยล่าสุด"ฟรานซ์ ฟุตบอล" นิตยสารกีฬาชื่อดังของฝรั่งเศส รายงานว่า เบ็คแฮม คุณพ่อลูกสี่แห่งสโมสรปารีส แซงต์ แชร์กแมงผู้นี้ คือ นักเตะที่มีรายได้มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลกในปัจจุบัน

รายงานระบุว่า เบ็คแฮมมีรายได้ทั้งหมดเมื่อปีที่ผ่านมา 46 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1 พันล้านบาท มากกว่าลีโอเนล เมสซี นักฟุตบอลยอดเยี่ยมของโลกชาวอาร์เจนตินา ที่มีรายได้ตามมาเป็นอันดับสองรวม 45 ล้านดอลลาร์ และโรนัลโด้ ศูนย์หน้าชื่อดังจากสโมสรรีล มาดริด ของสเปน ซึ่งทำเงินทั้งปีได้รวม 39 ล้านดอลลาร์

ด้วยจำนวนเงินมหาศาลที่เบ็คแฮมยังคงกอบโกยอย่างต่อ เนื่องไม่ไว้หน้านักเตะรุ่นน้องซึ่งมีฝีเท้าดีกว่าเขาหลายเท่าในปัจจุบัน ทำให้หลายคนเกิดคำถามว่า อะไรคือเคล็ดลับที่ทำให้ชื่อของเดวิด เบ็คแฮม ยังคงเย้ายวนใจบรรดาสปอนเซอร์โฆษณา และคนในวงการกีฬาได้ยาวนานจวบจนปัจจุบัน

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดมองว่า หัวใจของความสำเร็จในการสร้าง"แบรนด์เบ็คแฮม" ให้สามารถกอบโกยเงินทองได้อย่างยาวนานมีอยู่ 2 ข้อ

ข้อแรก คือ ภาพลักษณ์ของเบ็คแฮม ได้รับการประชาสัมพันธ์ออกมาอย่างดีเยี่ยมนับตั้งแต่เขาเริ่มต้นลงเล่นให้ กับสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อปี 2536 จนถึงปัจจุบัน โดยเบ็คแฮม ถือเป็นสัญลักษณ์ของเชื่อมั่นในตัวเอง และมักออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่ออย่างถูกที่ ถูกเวลา อีกทั้งยังใช้คำพูดที่ถูกต้อง และปรากฏตัวด้วยรูปร่างหน้าตาที่ดูดีอยู่เสมอ

ส่วนเคล็ดลับความสำเร็จข้อที่สองของเบ็คแฮม คือ การเป็นผู้ชนะอยู่เสมอ โดยตลอดอาชีพค้าแข้งของเขาหลายสิบปีที่ผ่านมา เบ็คแฮมสามารถคว้าถ้วยรางวัลกับสโมสรต้นสังกัดมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นกับทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รีล มาดริด เอซี มิลาน และแอลเอ แกแล็กซี หรือแม้แต่ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ซึ่งเป็นต้นสังกัดล่าสุด ก็มีโอกาสคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของฝรั่งเศสในปีนี้ได้ค่อนข้างแน่นอนเช่นกัน

ด้วยภาพลักษณ์ที่ดี บวกกับการเป็นผู้ชนะตลอดเวลา ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ปัจจัยทั้งสองข้อเมื่อรวมอยู่ในตัวนักฟุตบอลอย่างเบ็คแฮมแล้ว จึงเป็นเรื่องยากที่นักการตลาด และสโมสรฟุตบอลชั้นนำ จะปฏิเสธไม่ควักกระเป๋าใช้บริการนักเตะผู้นี้ได้

 

26 มี.ค. 56 เวลา 12:46 3,762 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...