ฟีเมน โกอินเตอร์

ฟีเมน กลุ่มเรียกร้องสิทธิสตรีชาวยูเครน เป็นนักเคลื่อนไหวที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน เพราะพวกเธอแก้ผ้าเปลือยอกประท้วงไปทั่วโลก โดยเฉพาะการเปลือยอกในยุโรปตะวันตก พวกเธอมุ่งเน้นประท้วงไปที่ประเด็นต่าง ๆ ตั้งแต่การละเมิดความเป็นประชาธิปไตยไปจนถึงการแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศ ทำให้ฟีเมนได้รับการขนานนามว่า กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีรายใหม่ และนับเป็นคลื่นลูกที่ 3

ฟีเมน ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2551 ไม่ค่อยได้รับการสนับสนุนมากนักในยูเครน แต่การประท้วงของสมาชิกฟีเมน ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของชาวยูเครนในต่างแดน พวกเธอสร้างวีรกรรมถอดเสื้อผ้าโชว์สองเต้าประท้วงทั้งในกรุงมอสโกของรัสเซีย กรุงปารีสของฝรั่งเศส นครซูริกในสวิตเซอร์แลนด์ และกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม ไม่เว้นแม้กระทั่งลานจัตุรัสมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ในนครรัฐวาติกัน

แต่ตอนนี้ฟีเมนมีแผนการขยับขยายการประท้วงไปทั่วโลก แอนนา กัตโซล ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำของฟีเมนเปิดเผยว่า ปี 2556 ฟีเมนตั้งใจบุกไปประท้วงถึงทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ ก่อนหน้านี้ กลุ่มฟีเมนยังไม่เป็นที่รู้จัก จนกระทั่งการประท้วงเมื่อปี 2552 สมาชิกในกลุ่มแก้ผ้าประท้วงต่อหน้าช่างภาพ นับตั้งแต่นั้นมากลุ่มฟีเมนกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น และ     ยิ่งโด่งดังขึ้นไปอีกเมื่อยูเครนจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี ปี 2553 สมาชิกกลุ่มฟีเมน 4 คนแสดงความกล้าหาญแก้ผ้าจนเปลือยล่อนจ้อนในคูหาเลือกตั้ง ก่อนที่วิคเตอร์ ยานูโควิช ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจะเดินทางมาถึงเพื่อหย่อนบัตรลงคะแนน

อย่างไรก็ตาม ฟีเมนได้ขยายสาขาเข้าไปในยุโรปตะวันตก ตั้งแต่กรุงปารีสของฝรั่งเศสไปจนถึงกรุงเบอร์ลินในเยอรมนี โดยเฉพาะฟีเมนสาขากรุงปารีสได้อินนา เชฟเชนโก้ ผู้ขอลี้ภัยในฝรั่งเศสเมื่อปีที่แล้วเป็นหัวหน้าสาขา หลังจากเธอโชว์ความระห่ำใช้เลื่อยตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ในใจกลางกรุงเคียฟ นอกจากนี้ ฟีเมนยังประกาศสนับสนุนวงดนตรีพุสซี ไรออต ของรัสเซีย ที่สมาชิกของวงดนตรีสาวถูกจำคุกเมื่อปีที่แล้ว โทษฐานร้องเพลงประท้วงต่อต้านความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินกับคริสตจักรออร์โธด็อกซ์ รัสเซีย

นักวิชาการบางคนมองว่า ฟีเมนเป็นกลุ่มเรียกร้องสิทธิสตรีคลื่นลูกใหม่ที่มารับช่วงต่อ  กลุ่มสตรีที่เรียกร้องสิทธิการเลือกตั้งในศตวรรษที่ 19 และกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีในช่วง    คริสตทศวรรษที่ 1970 รีเจน เซแนค แห่งศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์แห่งชาติในกรุงปารีสเรียกฟีเมน เป็นนักเรียกร้องสิทธิสตรีคลื่นลูกที่ 3 แต่ในยูเครน ผู้คนมองว่า การประท้วงของฟีเมนสร้างความวุ่นวายมากขึ้นเรื่อย ๆ นักวิจารณ์บางคนโจมตีกลุ่มฟีเมนว่าเคลื่อนไหวเชิงพาณิชย์มากเกินไป ถึงแม้สมาชิกฟีเมนออกมาปฏิเสธเรื่องนี้ และบอกว่า พวกเธอใช้ชีวิตด้วยรายได้ในระดับปานกลาง ที่มาจากการบริจาคและร้านค้าออน ไลน์ที่พวกเธอขายเสื้อยืดและเหยือกน้ำในนามของฟีเมน กลุ่มสิทธิสตรี.

17 มี.ค. 56 เวลา 00:44 12,550 4 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...