คลิป "หน่อคำ" ราชายาเสพติดสามเหลี่ยมทองคำ ยกมือไหว้ร้องขอชีวิต หลังศาลจีนสั่งจับฉีดยาพิษประหาร

 

 เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 มี.ค. ที่ลานสนามบิน ตชด. ภาค 3 อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว รอง ผบช.ภาค 5 พล.ต.ต.ประจวบ วงค์สุข ผบก.สส.ภ.5 พ.ต.อ.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒน์ชัย ผกก.สส.1 บก.สส.ภ.5 นายวิชัย ไชยมงคล ผอ.ป.ป.ส. ภาค 5 ร่วมแถลงข่าวจับกุมตัวผู้ต้องหาคดียาเสพติดตามหมายจับคดีค้างเก่าที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. สั่งให้ขยายผลตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับที่ยังคงหลบหนีอยู่
 
 ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมประกอบด้วย นายสุจินต์ ดวงดอกมูล อายุ 34 ปี บ้านเลขที่ 26 หมู่ 14 ต.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ผู้ต้องหาตามหมายจับ จ.เชียงราย คดีมียาเสพติดไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย นายอาเชน พานทองคำ อายุ 35 ปี บ้านเลขที่ 1/2 หมู่ 5 ต.บางปลา อ.บางเลน จ.นครปฐม ตามหมายจับศาล จ.เชียงราย  คดียาเสพติดครอบครอง 2 แสนเม็ด เพื่อจำหน่าย นายปิยะพงศ์ ฟูแสง อายุ 31 ปี บ้านเลขที่ 192 หมู่ 10 ต.สระ อ.เชียงม่วน จ.พะเยา ตามหมายจับศาล จ.พะเยา คดีร่วมกันมียาเสพติดไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย   
 
 พล.ต.ต.ชำนาญกล่าวว่า ขณะนี้หมายจับค้างเก่าของตำรวจภูธรภาค 5 มีทั้งหมด 12,840 หมาย และหมายจับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีประมาณ 100,000 กว่าหมาย ซึ่งเราให้ชุดปฏิบัติการทั้ง 7 ชุด ออกสืบค้นหาตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ ในส่วนของภาค 5 เราเน้นคดีของยาเสพติดที่ค้างเก่า ซึ่งจับกุมไปแล้ว 400 กว่าหมาย รวมทั้งคดียึดทรัพย์ 
 
 ผู้สื่อข่าวถามกรณีการยึดทรัพย์นายหน่อคำ ที่ถูกประเทศจีนสั่งประหารชีวิตแล้ว พล.ต.ต.ชำนาญกล่าวว่า ทางพล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผบช.ภาค 5 สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับทรัพย์สินของนายหน่อคำ ญาติพี่น้อง และกลุ่มขบวนการของนายหน่อคำ ซึ่งป.ป.ส.ภาคเหนือและทางตำรวจภาค 5 กำลังดำเนินการตรวจสอบอยู่
 
 ด้าน นายวิชัย ไชยมงคล ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5 กล่าวว่า การยึดทรัพย์นายหน่อคำเป็นไปตามกฎหมาย แม้เจ้าตัวจะเสียชีวิตไปแล้วแต่เราก็ยังคงยึดทรัพย์ได้ ซึ่งที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยึดทรัพย์นายหน่อคำและเครือญาติแล้ว 3 จุด ที่เชียงราย ที่เชียงใหม่ และที่ อ.แม่สะลอง จ.เชียงราย ล่าสุด เป็นทรัพย์สินมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท และตอนนี้กำลังประสานกับทางตำรวจภูธรภาค 5 เพื่อขยายและกำลังจะยึดทรัพย์นายหน่อคำกับพวกเพิ่มอีก ซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ถึงแม้นายหน่อคำจะถูกประหารชีวิตไปแล้วก็ตาม แต่เรื่องการยึดทรัพย์นั้นถูกแยกออกจากคดีอาญา  
 
  ด้านสำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า นายหลู หยงชาง เจ้าหน้าที่เรือนจำมณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน กล่าวว่า นายหน่อคำพร้อมพวกอีก 3 คน ซึ่งถูกประหารชีวิตด้วยวิธีฉีดยาพิษที่เมืองคุนหมิง ในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 1 มี.ค. จากความผิดในคดีสังหารลูกเรือจีน 13 ราย เมื่อปี 2554 ได้รับความคุ้มครองดูแลสิทธิตามกฎหมายอย่างสมบูรณ์ตลอดเวลาที่ถูกคุมขังในเรือนจำ โดยเจ้าหน้าที่เรือนจำดูแลเป็นอย่างดี มีการจัดหาล่ามให้ และระหว่างที่ทั้งสี่ย้ายจากขังรวมมาแยกขังเดี่ยว และดูแลตรวจตราอย่างใกล้ชิด
 
 เจ้าหน้าที่เรือนจำ เผยอีกว่า ขณะฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา ทั้ง 4 ไม่ได้แสดงอาการตอบสนองรุนแรงใดๆ แต่ตรวจพบมีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพเช่นความดันโลหิตสูงขึ้น ส่วนสิ่งที่นักโทษร้องขอคือเสื้อผ้าที่จะสวมใส่ในวันประหารและอาหารที่อยากรับประทานก่อนถูกประหาร นอกจากนี้บางคนมีข้อความอยากฝากถึงญาติ ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งให้ญาติทราบแล้ว
 
 ด้านนายจ้าว เปียว ตำรวจมณฑลยูนนาน กล่าวว่า นักโทษได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม ทั้งในเรื่องความแตกต่างของการนับถือศาสนาและการใช้ชีวิต ล้วนได้รับการให้เกียรติ นอกจากนี้ระหว่างถูกคุมขังนาน 10 เดือน ทั้ง 4 ได้รับการตรวจร่างกายวันละ 3 ครั้งทุกวัน
 
 สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนรายงานข่าวดังกล่าว พร้อมทั้งเผยบทสัมภาษณ์พิเศษ นายหน่อคำ เจ้าของฉายาราชายาเสพติดลุ่มน้ำโขง ที่มีขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีก่อนหน้าการประหารชีวิต 1 วัน โดยนายหน่อคำกล่าวว่า รู้สึกว่าคำพิพากษารุนแรงเกินไป และได้ขอร้องให้รัฐบาลจีนปล่อยตัว เพื่อจะได้กลับไปเลี้ยงดูลูก 10 คน ทั้งลูกชายลูกสาว เพราะถ้าตนตายไปก็ไม่มีใครเลี้ยงลูก ทั้งนี้ ขณะที่เล่านายหน่อคำได้ยกมื้อขึ้นทำท่าไหว้ด้วย 
 
 นายหน่อคำยังกล่าวด้วยว่า เงินที่มีทั้งหมดจะยกให้ครอบครัวของเหยื่อ เมื่อนักข่าวถามว่าคิดว่าเงินดังกล่าวจะไถ่โทษชดใช้กับชีวิตที่สังหารไป 13 ศพ ได้หรือไม่ นายหน่อคำตอบว่าไม่ได้ จากนั้นนักข่าวจีนถามต่อว่าลูกสมุนระบุว่า นายหน่อคำเป็นคนเลือดเย็น และเป็นคนบุ่มบ่ามไม่ยั้งคิด ขอถามว่ากลัวความตายหรือไม่ นายหน่อคำตอบว่าตนกลัวตาย ตอนนี้อยากมีชีวิตอยู่ เพราะมีลูกๆ ต้องเลี้ยงดู
 
  ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ประกาศประหารชีวิตนายหน่อคำ ว่า ตนก็ได้ยินว่าจากข่าว เมื่อถามว่า ทางญาติเขายังกังขาสงสัยว่าเป็นการร่วมกับเจ้าหน้าที่ไทย รองนายกฯ กล่าวว่า อย่าไปตั้งข้อสงสัยเลย ตนทำคดี หลักฐานเรียบร้อยทั้งหมดแล้ว แต่ยังไม่สามารถพูดอะไรในตอนนี้ได้ เพราะคดียังไม่จบ
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...