นักวิ่งมาราธอนแก่ที่สุดในโลกเข้าเส้นชัย

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากฮ่องกง เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ว่า นายฟาอูจา ซิงห์ หรือชื่อฉายาว่า เทอร์แบเนด ทอร์นาโด ชาวซิกห์ในวัย 101 ปี เข้าเส้นชัยการแข่งขัน ฮ่องกงมาราธอน ในระยะทาง 10 กม. ด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 32 นาที 28 วินาที เร็วกว่าประมาณครึ่งนาที ซึ่งเป็นสถิติของเขาในรายการเดียวกันนี้ เมื่อปีที่แล้ว

นายฟาอูจา ซิงห์ ซึ่งเป็นชาวอังกฤษเชื้อสายอินเดีย กล่าวเป็นภาษาปัญจาบผ่านล่ามว่า วันนี้เป็นอีกหนึ่งที่มีความสุขที่สุดในชีวิตของเขา เมื่อสามารถเข้าเส้นชัยได้สำเร็จ พร้อมรอยยิ้มและธงฮ่องกง ตัวเขารู้สึกสดชื่น และดี แล้วยังเต็มไปด้วยพลัง เขาจะขอจำวันนี้ไว้ ไม่มีทางลืม แต่จะไม่หยุดยั้งการวิ่งเพื่อการกุศลต่อไป เขาถูกผู้สนับสนุนรุมล้อมหลังเข้าเส้นชัย

นักวิ่งมาราธอนชาวซิกห์ เป็นเกษตรกรจากรัฐปัญจาบประเทศอินเดีย ซึ่งโยกย้ายไปตั้งรกรากอยู่ที่ประเทศอังกฤษ เริ่มต้นการวิ่งมาราธอน เมื่ออายุ 89 ปี เคยลงแข่งวิ่งมาราธอนระยะทาง 42.195 กม.มาแล้ว 9 รายการด้วยกัน
ที่ลอนดอน โตรอนโต และ นิวยอร์ก แต่ที่ทำเวลาได้ดีที่สุด เป็นที่โตรอนโต ทำเวลาได้ 5 ชั่วโมง 40 นาที 4 วินาที

นายฟาอูจา ซิงห์ คุณทวดนักวิ่งชาวซิกห์ซึ่งกำลังจะมีอายุครบ 102 ปี ในวันที่ 1 เม.ย.นี้ กล่าวด้วยว่า แม้จะหยุดการวิ่งมาราธอนในการแข่งขันไปแล้ว แต่ก็จะไม่หยุดวิ่งเพื่อด้วยเหตุผลเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงของตัวเองต่อไป ส่วนแรงบันดาลใจในการวิ่งมาราธอนของเขานั้น มาจากการได้ดูรายการโทรทัศน์รายการหนึ่งเมื่อ 12 ปีก่อน ซึ่งไม่นานหลังการเสียชีวิตของภรรยาและบุตรชาย ทำให้เขาตัดสินใจเริ่มปรับทัศนคติในการใช้ชีวิตใหม่ แม้เขาจะได้ชื่อว่าเป็นนักวิ่งมาราธอนที่อายุมากที่สุดในโลก แต่กินเนสส์ก็ยังไม่ได้รับรองในเรื่องนี้ เพราะยังตรวจสอบเรื่องวันเกิดของเขาไม่ได้ แม้ตัวเขาบอกว่า ไม่มีหลักฐานใบสูติบัตรมายืนยันวันเกิดได้ ช่วงที่ขณะนั้น อินเดียอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...