ระเบิดร้านโอเกะกลางเมืองปัตตานี-กู้ได้อีกหลายลูก เชื่อตอบโต้กรณี 16 ศพบาเจาะ

 

เวลาประมาณ 19.00 น. วันที่ 16 ก.พ. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า พ.ต.อ.ต่วนเดร์  จุฑานันท์ ผกก. สภ.เมือง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งเหตุระเบิดขึ้นบริเวณหน้าร้านบัวขาว ร้านคาราโอเกะ ภายในซอย 1 ถ.รามโกมุท เทศบาลเมืองปัตตานี แรงระเบิดทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บถูกสะเก็ตระเบิดเข้าที่ดวงตา พลเมืองดีช่วยนำส่งโรงพยาบาลปัตตานีทราบชื่อนายปอน ชุพงศ์ อายุ 32 ปี 

ภายหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังรุดไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุพร้อมประสานกำลังชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด(EOD)และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานปัตตานี พร้อมกันที่เกิดเหตุ 

จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ได้มีการตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือและสัญญาณวิทยุในระหว่างเข้าตรวจสอบ ตรวจสอบพบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบไว้ในกล่องเหล็กลักษณะเคลย์โม มีน้ำหนักประมาณ 3 ก.ก.ซุกไว้ในถังสีแล้วนำมาวางบริเวณหน้าร้านดังกล่าว

จากนั้นห่างเพียงแค่ 5 เมตรภายในรถจักรยานยนต์พวงข้างสามล้อยี่ห้อฮอนด้าเวฟสีแดง หมายเลขทะเบียน กธล 546 ปัตตานี ไว้จำหน่ายน้ำแข็งหวาน นำมาจอดไว้หน้าร้านคลาศสิค คาราโอเกะ เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจสอบภายในรถดังกล่าวพบมีถังดับเพลิงสีส้มขนาดกลางจึงคาดว่าน่าเป็นวัตถุระเบิด เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการเก็บกู้จนสำเร็จ พบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องมีน้ำหนักประมาณ 50 ก.ก.บรรจุไว้ในถังแก๊ส ติดชนวนพ่วงกับน้ำมันเบนซินบรรจุไว้ในแกลองน้ำมันขนาด 5 ลิตร จำนวน 9 แกลอง ภายในแก๊สพบมีปุ่ยยูเรียและสะเกตระเบิดที่ทำจากเหล็กดัดเป็นจำนวนมาก จึงนำไว้ตรวจสอบหาที่มาของวัตถุดังกล่าว

ขณะเดียวกันเมื่อเวลา 16.39 น.ของวันเดียว เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนนำวัตถุระเบิดแสวงเครื่องนำไปวางไว้ภายในร้ายไพศาส ตั้งอยู่ที่ถนนพิพิธ เทศบาลเมืองปัตตานี ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายอาหารสัตว์และเป็นร้านค้าของชำ แต่โชคดีที่เจ้าของร้านทันสังเกตเห็นเสียก่อน จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อประสานกำลังชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดปัตตานี (EOD)ให้เข้ามาตรวจสอบ

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่าเป็นวัตถุระเบิดแสวงเครื่อง พ่วงกับน้ำมันเบนซินบรรจุไว้ในถุงพลาสติกขนาดเล็กตั้งเวลาด้วยนาฬิกาดิจิตอลที่เวลา 23.58 นาที โชคดีที่สามารถกู้ได้ไว้ทันจึงไม่พบความเสียหาย

ส่วนประเด็นสาเหตุการลอบวางระเบิดในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นการตอบโต้ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่เพื่อล้างแค้นให้กับกรณีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ถูกทหารนาวิกโยธิน วิสามัญ 16 ศพ ที่ ต.บาเระเหนือ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ซึ่งถ้าระเบิดทำงานได้ร้อยเปอร์เซ็นต์สามารถทำให้เมืองปัตตานีเป็นเมืองเพลิงได้อย่างแน่นอน ซึ่งการสามารถเก็บกู้สำเร็จในครั้งนี้เป็นเพราะชาวบ้านช่วยกันสอดส่องดูแล เมื่อพบเห็นสิ่งแปลกปลอมจึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที จึงสามารถนำกำลังเข้ามาเก็บจนสำเร็จได้ และสามารถลดความเสียหายได้อย่างเห็นได้ชัด ทำให้ทั้งคืนมีการแจ้งพบวัตถุต้องสงสัยกระจัดกระจ่ายทั่วเมืองจนทำให้เกิดการแตกตื่นตามๆ กัน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...