ครู-นักเรียนร้องไห้ระงมหน้าเสาธง อาลัย‘ครูชลธี’ถูกยิงดับ จนท.รู้ตัวบงการฆ่า-มือปืน-เร่งล่า

สำหรับความคืบหน้ากรณีสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีมติให้โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส ทั้ง 3 เขต 378 โรง ประกาศหยุดการเรียนการสอนเป็นเวลา 1 วัน ในช่วงที่ผ่านมา เพื่อไว้อาลัยแก่ครูชลธี เจริญชล ครู คศ.2 โรงเรียนบ้านตันหยง ม.4 ต.บาเร๊ะใต้ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ถูกคนร้ายบุกยิงเสียชีวิตภายในโรงอาหารเหตุเกิดในช่วงพักเที่ยงของวันที่ 23 ม.ค. 56 ที่ผ่านมา

 

 ล่าสุดวันที่ 28 ม.ค. โรงเรียนทั้ง 378 โรง ได้เปิดการเรียนการสอนเป็นปกติ โดยมีเจ้าหน้าที่กองกำลัง 3 ฝ่ายคุมเข้มทั้งภายในและภายนอกบริเวณโรงเรียน รวมทั้งได้ใช้เฮลิคอปเตอร์บินสังเกตการตามโรงเรียนต่างๆในครั้งนี้ด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับคณะครู แต่ต้องพบกับบรรยากาศที่แสนสลดหดหู่เมื่อผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสังเกตการณ์ที่โรงเรียนบ้านตันหยง ซึ่งเป็นสถานที่ที่ครูชลธีเคยสอนก่อนที่คนร้ายจะบุกยิงตาย เมื่อพบว่าในช่วงเช้ามีนางไยนุง โต๊ะเร๊ะ ครูประจำชั้นอนุบาล เพียงคนเดียวที่นำเด็กนักเรียน จำนวน 70 คน จาดยอดรวมทั้งหมด 292 คน เข้าแถวเพื่อยืนตรงเคารพธงชาติ ก่อนที่ครูอีก 6 คน จะเดินทางมาสอนหนังสือ

 

 โดยหลังจากนักเรียนเคารพธงชาติแล้วเสร็จ นางไยนุง ได้กล่าวต่อนักเรียนหน้าแถวด้วยน้ำตาว่า ขอให้นักเรียนมาเรียนหนังสือทุกวันและตั้งใจเรียน เราต้องเข้มแข็งเราต้องสู้ ครูยังมีอีกหลายคนที่สามารถดูแลนักเรียนได้ การจากไปของครูชลธีทุกคนเศร้าสลดแต่ต้องทำใจ นอกจากนี้จากการสอบถามนางไยนุง ครูประจำชั้นอนุบาล ถึงสาเหตุที่ครูมาน้อยในวันนี้ ส่วนใหญ่ยังทำใจไม่ได้จากการจากไปของครูชลธี หลังเกิดเหตุครูได้ขอย้ายออกนอกพื้นที่ จำนวน 7 คน เหลืออีก 7 คน จากยอดครูทั้งหมด 14 คน ไม่รวมถึงครูชลธีที่ถูกยิงเสียชีวิตไปแล้ว ที่ทำหน้าที่ต่อ แต่ทางนายอรรถสิทธิ์ รัตนแคล้ว ผอ.สนง.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นราธิวาส เขต 1 ได้ขอร้องให้ครูทำหน้าที่ต่อจนหมดเทอม ซึ่งครูทุกคนเกิดความหวาดกลัว แต่ทำอย่างไรได้นึกถึงอนาคตของเด็กที่ไม่รู้เรื่องแต่ต้องมารับกรรมที่ตัวเองไม่ได้เป็นผู้ก่อ

 

 และในช่วงเวลา 05.00 น.ของวันเดียวกันนี้ พ.ต.อ.สะท้านฟ้า วามะสิงห์ ผกก.สส.ภ.จ.นราธิวาส ได้นำกำลัง 3 ฝ่าย ทั้งตำรวจทหารฝ่ายปกครอง จำนวน 50 นาย สนธิกำลังกันใช้กฏอัยการศึกปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย 6 จุด ในพื้นที่หมู่บ้านตันหยง ม.4 ต.บาเร๊ะใต้ อ.บาเจาะ จากการขยายผลการจับกุมตัวนายอับดุลบาซิก ปิดอเลาะ อายุ 20 ปี และนายอารอพะ อาบูหลง อายุ 20 ปี เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 56 ที่ผ่านมา ซึ่งรับสารภาพว่าทั้ง 2 คน ทำหน้าที่ดูต้นทางและความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ ให้ 4 คนร้ายบุกเข้าไปยิงครูชลธี เสียชีวิต ถึงเบาะแสของนายมะรอรีกาแซ กาแว ซึ่งเป็นผู้บงการ ซึ่งการตรวจค้นพบว่านายมะรอรีกาแซ กาแว สามารถหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ไปได้อย่างหวุดหวิด ส่วนผู้ที่ทำหน้าที่เป็นมือปืนคือ นายอิสมาแอ และทำหน้าที่คนขับรถ คือ นายอาหามะ และทำหน้าที่คุมเชิงอีก 2 คน คือ นายมะรอโซและนายโซ๊ะกูนิง หลบหนีไปได้เช่นกัน

 

 ด้าน พ.ต.อ.ภักดี ปรีชาชน ผกก.สภ.บาเจาะ เปิดเผยถึงความคืบหน้าทางคดีว่า ล่าสุดพนักงานสอบสวนได้เชิญตัวครูโรงเรียนบ้านตันหยงมาสอบปากคำแล้ว 12 คน รวมถึงพยานบุคคลที่อาศัยอยู่บ้านพักหน้าบริเวณประตูทางเข้าโรงเรียนอีก 3 คน มาให้ปากคำแล้วเช่นกัน ซึ่ง 1 ใน 15 ผู้เป็นพยานในครั้งนี้ ได้ให้ปากคำในการสเก็ตช์ภาพคนร้าย 1 คน ที่จำได้แม่นยำ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เร่งรวบรวมประจักษ์พยานหลักฐาน เพื่อที่จะส่งให้ศาลจังหวัดนราธิวาสอนุมัติหมายจับต่อไปในเร็ววันนี้



 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...