จี้สำนักพุทธฯสอบภิกษุณีบิณฑบาต

วันนี้ ( 23 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านใกล้วัดดอนหวาย ต.บางกระทึก อ.สามพราน จ.นครปฐม ว่าพบเห็นภิกษุณีหรือหญิงที่บวชเป็นพระ สวมจีวรแบบพระสงฆ์ออกเดินบิณฑบาต โดยไม่มั่นใจว่าผิดหลักศาสนาหรือเป็นการหลอกลวงหรือไม่ ซึ่งชาวบ้านได้บันทึกภาพเหตุการณ์ไว้ จึงไปตรวจสอบพบ นายสมพล (สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี อาชีพขี่ จยย.รับจ้าง ยืนถือภาพถ่ายรอให้ข้อมูลอยู่ จากการตรวจสอบภาพที่บันทึกได้นั้นพบว่า เป็นผู้หญิงวัยกลางคนอายุ 40 – 50 ปี ห่มจีวร ผ้าไตร และสะพายย่ามคล้ายแบบพระภิกษุสงฆ์ 3 รูป กำลังเดินถือบาตรไปตามถนน โดยมีผู้หญิงและผู้ชายอีก 2 คน คอยเดินลากรถเข็นตาม และระหว่างทางมีประชาชนนำข้าวและอาหารมาใส่บาตรเป็นระยะ

นายสมพล กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ไม่เคยเห็นภิกษุณีดังกล่าวมาก่อน กระทั่งปลายเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ภิกษุณีดังกล่าวก็ปรากฏตัวขึ้น ซึ่งไม่ทราบว่ามาจากที่ใด ที่แปลกคือสวมจีวรสีเหลืองแบบพระสงฆ์ทั้งที่เป็นผู้หญิง ปกติจะมีทั้งหมด 4 รูป ส่วนภารกิจประจำวันนั้น ช่วงเช้ามืดทุกวันภิกษุณีทั้งหมดจะออกบิณฑบาตไปตามถนนพุทธมณฑลสาย 5 จนถึงหน้าวัดดอนหวาย ก่อนจะกลับเข้าที่พัก ซึ่งเดินสวนกับพระสงฆ์ผู้ชายได้อย่างปกติ โดยญาติโยมบางคนก็รู้สึกแปลกใจแต่ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก บางคนไม่ทันสังเกตว่าเป็นผู้หญิงด้วยซ้ำ นอกจากนี้ สถานที่พักอาศัยก็ไม่ใช่วัด แต่เป็นสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่คล้ายสำนักสงฆ์ที่ยังไม่มีชื่อ ตั้งอยู่กลางทุ่งนา หมู่ 6 ต.บางกระทึก มีประตูเปิดปิดอย่างมิดชิด และมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยดูแลแน่นหนา จึงอยากให้ตรวจสอบว่ามีพฤติกรรมที่แอบแฝงหรือไม่

ขณะที่ นางพี (นามสมมุติ) แม่ค้าร้านอาหารตามสั่ง ให้ข้อมูลอีกว่า ขายอาหารใกล้กับวัดดอนหวายมานานแล้ว เพิ่งจะเห็นผู้หญิงห่มจีวรสีเหลืองเป็นครั้งแรก ลูกค้าบางรายก็เคยมาสั่งให้ทำกับข้าวเพื่อตักบาตรกับภิกษุณีเหล่านี้ เคยแจ้งตำรวจ สภ.โพธิ์แก้ว ให้มาตรวจสอบแล้วแต่ก็ยังไม่คืบหน้า ส่วนตัวถือว่าแปลกใจมาก เพราะปกติจะเห็นแต่บวชชีพราหมณ์ด้วยชุดสีขาว ในอดีตเคยอ่านหนังสือพบว่า มีภิกษุณีที่สวมจีวรเหมือนกันในประเทศอินเดียและศรีลังกา ส่วนประเทศไทยไม่น่าจะทำได้ ตนมีลูกสาวถ้าภิกษุณีห่มจีวรสีเหลืองได้จริงและถูกหลักศาสนาก็จะจัดงานบวชให้ลูกสาวทันที อย่างไรก็ตาม ต้องการให้สำนักพระพุทธศาสนาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาตรวจสอบอย่างละเอียด ว่าทำได้จริงหรือเป็นการหลอกลวงประชาชนเพื่อหาผลประโยชน์กันแน่.

23 ม.ค. 56 เวลา 23:41 1,724 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...