สลดนาทีมรณะควาญ ช้างตกมันคลั่ง-ฆ่า งวงฟาด-เหยียบดับ

เจริญ อาจประดิษฐ์ ไชยวัฒน์ สาดแย้ม เรื่อง/ภาพ

ช้างถือว่าเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทย ด้วยคุณูปการที่เมื่อยามศึกก็ใช้เป็นสัตว์สงคราม เข้ารณรงค์กับอริราชศัตรู จนบ้านเมืองเราได้เป็นเอกราช ตั้งแต่ครั้งโบราณกาล

ครั้นยามสงบช้างก็ยังเป็นสัตว์ที่ช่วยเหลือด้านการเกษตร หรืออุตสาหกรรมป่าไม้ ด้วยพละกำลังอันมากมายมหาศาล ชักลากไม้ซุงออกจากป่าลึก เพื่อแปรรูปเป็นบ้านเรือนและเครื่องใช้ไม้สอยต่างๆ

เมื่อกาลเวลาผ่านไป ศัสตราวุธก็เปลี่ยนไป เป็นเทคโนโลยีใหม่ๆ ประกอบกับการยกเลิกสัมปทานป่าไม้ ส่งผลให้สัตว์คู่บ้านคู่เมืองชนิดนี้ต้องปรับเปลี่ยนบทบาทไป

กลายเป็นเพียงสัตว์ที่ใช้แสดงโชว์บรรดานักท่องเที่ยว ตามปางช้างต่างๆ ที่ผุดขึ้นมาทั่วประเทศ

แม้จะผ่านการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี แต่สัญชาตญาณสัตว์ป่าก็ยังฝังลึกอยู่ในตัวช้างทุกเชือก

เมื่อช้างรู้สึกว่าถูกรุกรานด้วยน้ำมือมนุษย์ จนรู้สึกหงุดหงิดจนเกิดคลุ้มคลั่ง ที่เรียกว่า ?ตกมัน?

บทสรุปมักจบลงที่การสูญเสียทุกคราไป

เหตุการณ์ช้างอาละวาดกระทืบควาญจนดับคาเท้ามักเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ อย่างล่าสุด เมื่อช้างพลายสีดอ หรือช้างตัวผู้ที่มีงาสั้น แห่งหมู่บ้านช้างหัวหิน ปางช้างชื่อดังใน ต.เขาน้อย อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ภายในวัดเขาอิติสุคโต เกิดคลุ้มคลั่งกระทืบควาญดับคาเท้า ในช่วงเที่ยงวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา

หลังทราบเหตุ ร.ต.ท.ธวัช เนียมสิน ร้อยเวร สภ.หัวหิน จึงรีบนำกำลังรุดไปตรวจสอบพร้อมนายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าไม้และทรัพยากร สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาพื้นที่เพชรบุรี น.สพ.นวกานต์ นิแพง มูลนิธิช้างแห่งประเทศไทย เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์

ทันทีที่ไปถึงเจ้าหน้าที่ก็พบความโกลาหลปั่นป่วน เมื่อช้างสีดอชื่อ ?พลายเต๋า? สูง 3 เมตร หนักกว่า 2 ตัน กำลังคลุ้มคลั่งอาละวาดวิ่งไล่กวดผู้คน จนนักท่องเที่ยวและพระเณรต่างวิ่งหนีกันกระเจิง

ยังไม่นับรถยนต์ที่ถูกพลายเต๋ากระทืบพังไปอีกกว่า 10 คัน

แม้เหล่าควาญช้างในปางดังกล่าวกว่า 10 คน จะพยายามกันอย่างเต็มที่เพื่อสยบความบ้าคลั่งของพลายเต๋า

แต่ทุกคนก็ต้องยอมแพ้ต่อฤทธิ์เดชของช้างตกมัน ต้องวิ่งหนีเอาชีวิตรอดกันจ้าละหวั่น

น.สพ.นวกานต์และนายวัฒนา รวมถึงเจ้าหน้าที่ป่าไม้กว่า 10 นาย จึงวางกำลังล้อมกรอบพลายเต๋าไว้ ก่อนระดมใช้ปืนยิงลูกดอกยาสลบหลายนัดกว่าที่พลายคลั่งจะสิ้นฤทธิ์ในที่สุด

หลังจัดการกล่อมพลายเต๋าให้หลับสนิทด้วยลูกดอกยาสลบไปแล้ว เจ้าหน้าที่ก็พบร่างกายอันแหลกเหลวของนายรัตน์ ทะจักร อายุ 57 ปี ชาวสุรินทร์ ควาญประจำพลายเต๋า

นายนิวัฒน์ มากเหลือ อายุ 27 ปี ควาญใหม่ที่เพิ่งมาทำงานได้ไม่กี่ชั่วโมง เล่าเหตุระทึกที่เกิดต่อหน้าต่อตาให้ฟังว่า เพิ่งเดินทางมาจาก จ.สุรินทร์ มายังปางช้างดังกล่าวในช่วงเช้าวันเกิดเหตุ

เพื่อรับหน้าที่ดูแลพลายเต๋าต่อจากนายรัตน์ ที่ลาออกเพื่อกลับไปใช้ชีวิตในบั้นปลายที่บ้านเกิด

ก่อนเกิดเหตุนายรัตน์พานายนิวัฒน์ไปทำความคุ้นเคยกับพลายเต๋า

พลายเต๋าเหมือนไม่คุ้นเคยกับควาญคนใหม่ ช่วงที่พาไปอาบน้ำก็สะบัดนายนิวัฒน์ตกจากหลังและเดินดิ่งเข้าไปหาช้างตัวเมียที่ยืนอยู่ใกล้ๆ

แล้วเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อนายรัตน์เห็นเช่นนั้นจึงรีบเดินไปดึงหูให้กลับไปอาบน้ำ

ทันใดนั้นเองพลายเต๋าก็ร้องเสียงแปร๋น ก่อนยกงวงขึ้นฟาดนายรัตน์จนกระเด็นลงไปกองอยู่กับพื้น จากนั้นตรงเข้าไปกระทืบร่างควาญคู่ใจจนแหลกเหลวคาเท้า

พลายเต๋ายิ่งเกิดอาการคลุ้มคลั่งมากขึ้นกว่าเดิมวิ่งเตลิดไล่อาละวาดไปทั่วบริเวณ จนผู้คนต้องแตกกระเจิงไปคนละทิศละทาง

กระทั่งเจ้าหน้าที่ระดมใช้ลูกดอกยาสลบยิงจนหมดฤทธิ์

หลังจากทราบเรื่องราวทั้งหมด เจ้าหน้าที่และผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ต่างรู้สึกรันทดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยควาญเก่าบางคนเชื่อว่าพลายเต๋าไม่พอใจเมื่อควาญที่เลี้ยงดูมานานจะทิ้งไป จึงเกิดอาการคลุ้มคลั่งขึ้น 

เจ้าหน้าที่และเจ้าของปางช้างช่วยกันส่งศพนายรัตน์กลับไปทำพิธีที่บ้านเกิด

ส่วนพลายเต๋าก็พาไปที่ศูนย์ คชบาล จ.ลำปาง เพื่อดูแลต่อไป

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...