เจ้าพ่อ"วิกีลีกส์"แค้น-จนตรอก"ประกาศขู่แฉเอกสารลับ"ทุกปท."ลั่น"อยากให้ปิดปาก ต้องเจรจา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ว่า นายจูเลียน แอสซาจน์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์"วิกีลีกส์" ประกาศว่า เขาจะเปิดเผยเอกสารลับกว่า 1 ล้านหน้า ที่เกี่ยวข้องกับทุกประเทศทั่วโลกในปีหน้า แต่หากประเทศใดไม่ต้องให้สถานการณ์นี้เกิดขึ้น ก็ต้องเจรจากับเขา"ประตูยังเปิดอยู่เสมอ มันเปิดอยู่ตลอด สำหรับใครก็ตามที่อยากคุยกับผม เพื่อให้ยุติสถานการณ์นี้"เขากล่าว

 

รายงานระบุว่า นับเป็นการปรากฎตัวครั้งล่าสุดของผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกีลีกส์ซึ่งกำลังถูกทางการสวีเดนต้องการตัวในข้อหาข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศ โดยเขาได้รับเสียงเชียร์จากเหล่าสนับสนุนกว่า 100 คนที่รวมตัวหน้าสถานทูตเอกวาดอร์ ในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นสถานที่ลี่ภัยของเขา ซึ่งเจ้าตัวกล่าวว่า การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวถือเป็นการออกสารฉลองวันคริสต์มาส เพื่อรำลึกสถานการณ์ที่เขาต้องลี้ภัยอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์มากว่า 6 เดือน เพื่อไม่ให้นานาชาติเนรเทศเขาไปให้แก่สวีเดนดำเนินคดี

 

"ปีหน้าคงเป็นปีที่วุ่นวายกันทั่ว เพราะตอนนี้วิกิลีกส์มีเอกสารลับกว่า 1 ล้านหน้า ที่พร้อมจะเปิดโปง เอกสารนี้จะกระทบต่อทุกประเทศในโลก"เขากล่าวพร้อมเสียงหัวเราะ พร้อมกับชูกำปั้นเมื่ออ่านแถลงการณ์เสร็จ

 

รายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้ นายแอสซานจ์ อ้างว่า หากเขาถูกส่งตัวไปยังสวีเดนเขาก็อาจถูกส่งตัวไปยังสหรัฐอีกทอดหนึ่ง เพื่อรับการลงโทษฐานปล่อยข้อมูลลับทางทหารและข้อมูลลับด้านการทูตของสหรัฐ และอาจถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต หรือถูกประหารได้

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...