บ้าน (สัตว์) ในฝัน: โครงการ นกกระจาบคอนโดวิว

 

ปูและกบ คู่รักข้าวใหม่ปลามันกำลังมองหาบ้านในฝันเป็นของขวัญแต่งงาน แต่ปูกลับไม่ชอบบ้านสวนนกบาวเวอร์ที่กบพาไปดู  เธออยากอยู่คอนโดมีเนียมแบบหนุ่มสาวรุ่นใหม่มากกว่า

 

“ปูอยากได้คอนโดใช่ไหมครับ  ผมมีที่นึง ตรงตามที่ปูต้องการเลย ดีไซน์สวย ขนาดกะทัดรัด ปูจะไม่ต้องเสียเวลาทำความสะอาดบ้านมาก”

“ดีค่ะ ปูน่ะขี้เกี๊ยจขี้เกียจ  ใครได้ปูเป็นเมียนี่ซวยตายเลย ฮ่า ฮ่า”

“แหม ปูนี่ชอบล้อเล่นจัง  เอ่อ ที่คอนโดนี้นะครับ ปูจะมีเพื่อนบ้านที่แสนดีด้วย จะได้ไม่เหงาเวลาที่ผมไม่อยู่ไง”

“จริงเหรอค่ะ ดีจังเลย ปูชอบ  ขอแบบห้องข้างๆ หล่อๆ ด้วยก็ดีนะคะ”

“อ๊ะ ปูว่าไงนะครับ”

“อ๋อ เปล่าค่ะ  กบรีบพาไปดูเร็วๆ สิ”

“อยู่นี่ไงครับ”

“ว้าว”

  

นกกระจาบคอนโดวิว

  

 

คอนโดดีไซน์โดดเด่น ราคาสุดคุ้ม แวดล้อมด้วยเพื่อนบ้านที่แสนดี

ทำเล  ทุ่งหญ้าซาวันนา, ทะเลทรายคาลาฮารี แอฟริกาตอนใต้

พื้นที่ใช้สอย  ห้องละ 150-400  ตร.ซม.

ราคา (เทียบเป็นเงินของมนุษย์)  เริ่มต้นที่ห้องละ 690,000บาท

 

 

ในยุคที่คอนโดมีเนียมผุดขึ้นมากมายแบบนี้ การตัดสินใจเลือกคอนโดสักห้อง ต้องคำนึงถึงหลายปัจจัยนะครับ ทั้งทำเล ราคา สิ่งอำนวยความสะดวก ความปลอดภัย ฯลฯ  และถ้าคุณกำลังมองหาคอนโดที่มีพร้อมทุกอย่าง ผมขอเสนอ นกกระจาบคอนโดวิว

 

นกกระจาบคอนโดวิวเป็นโครงการที่โดดเด่นมาก  ด้วยทำเลกลางทุ่งซาวันนา ขนาดห้องที่หลากหลาย ราคาสบายกระเป๋า เพื่อนบ้านที่เป็นมิตร และเป็นผลงานการออกแบบโดยหนึ่งในสุดยอดสถาปนิกแห่งอาณาจักรสัตว์ นามว่า นกกระจาบสังคม (sociable weaver)

 

คุณอาจจะไม่เชื่อฝีมือนกตัวเล็กๆ ตัวนี้นัก งั้นผมจะพาคุณไปรู้จักนกระจาบสังคมกันก่อน

 

 

นี่คือโฉมหน้าของนกกระจาบสังคม แม้หน้าตาจะดูกระจอกๆ คล้ายนกกระจอกบ้านเรา แต่ฝีมือไม่กระจอกเลยครับ

 

อย่างที่รู้กันว่า นกที่มีชื่อเสียงเรื่องการสร้างรังอย่างประณีตที่สุดก็คือ นกกระจาบ  ซึ่งเป็นนกในอันดับพาสเซอริฟอเมส (Passeriformes)  คงเคยเห็นรังนกกระจาบสวยๆ ที่สานจากฟางหรือหญ้าแห้งใช่ไหมครับ  ดูแล้วน่าทึ่งมากว่านกตัวเล็กๆ สร้างรังแบบนั้นได้ยังไง  แต่เราจะทึ่งขึ้นไปอีก ถ้าได้เห็นรังของนกกระจาบสังคม ผู้สร้างรังที่ใหญ่ที่สุดในอาณาจักรนก

 

นกกระจาบสังคมพวกนี้ เป็นนกที่ชอบเข้าสังคมสมชื่อ มันไม่ชอบอยู่ตัวเดียวเปลี่ยวเอกาหรือปลีกวิเวกอยู่กับครอบครัวแบบนกระจาบอื่นๆ  พวกมันชอบอยู่รวมกัน และก็สร้างบ้านด้วยกันจนกลายเป็นคอนโดมีเนียมขนาดยักษ์ด้วย

 

 

นกกระจาบสังคมออกหากินเมล็ดพืชกันเป็นฝูง

 

นกกระจาบสังคมชอบสร้างรังตามต้นไม้ เสาไฟฟ้า หรือเสาโทรศัพท์ โดยใช้วัสดุอย่างหญ้าและกิ่งไม้  เริ่มแรกรังอาจมีขนาดไม่ใหญ่นักและมีไม่กี่ห้อง ห้องแต่ละห้องมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 15 ซม.  

 

 

รังตามเสาไฟฟ้ามักมีขนาดไม่ใหญ่นัก

 

ต่อมานกกระจาบคู่อื่นๆ จะเข้ามาอยู่ด้วย และช่วยกันต่อเติม จนในที่สุดก็ได้เป็นรังขนาดใหญ่ อาจยาวถึง 7 เมตร กว้าง 4 เมตร  หนักถึง 1 ตัน  ภายในประกอบด้วยห้องนับ 100 ห้อง  และอาจมีนกอาศัยอยู่ถึง 400 ตัว! 

 

 

ถ้าเป็นรังตามต้นไม้จะมีขนาดใหญ่กว่า (แต่ในรูปนี้ก็ยังไม่ใหญ่นัก)

 

แต่คอนโดนี้ไม่ได้มีดีแค่ขนาดใหญ่อย่างเดียวนะครับ ลองมาดูรายละเอียดอื่นๆ กันดีกว่า ซึ่งคุณนกกระจาบสังคม สถาปนิกของเราจะเป็นผู้เล่าให้ฟัง

 

“จิ๊บ จิ๊บ คอนโดของเราออกแบบมาอย่างดี จิ๊บ โครงสร้างหลังคาจะลาดเอียง เพื่อระบายน้ำฝน จิ๊บ จิ๊บ ส่วนปากทางเข้าแต่ละห้องอยู่ทางด้านล่าง เพื่อกันไม่ให้สัตว์อื่นเข้ามาไงล่ะ จิ๊บ

  

 

รังคาทรงลาดเอียงแบบมาตรฐาน เพื่อช่วยระบายน้ำฝน

 

 

ทางเข้าอยู่ด้านล่าง เพื่อกันสัตว์ร้ายไม่ให้เข้าไป

 

“จิ๊บ จิ๊บ เราใช้วัสดุที่หลากหลาย  หลังคาทำจากกิ่งไม้ที่แข็งแรง จิ๊บ ใช้หญ้าแห้งเป็นโครงของแต่ละห้อง  ส่วนหญ้าแข็งๆ หรือหนามจะอยู่ตามทางเข้าเพื่อป้องกันผู้ล่า เช่น งู ไม่ให้เลื่อยเข้าไป จิ๊บ จิ๊บ ส่วนบริเวณห้องนอนหรือที่วางไข่จะปูพื้นด้วยวัสดุที่อ่อนนุ่ม จิ๊บ เช่น ฝ้ายหรือหญ้าอ่อน จะเห็นได้ว่าเรา จิ๊บ พิถีพิถันในการเลือกวัสดุมาก จิ๊บ  จิ๊บ โอ๊ย ขี้เกียจพูดแล้ว รำคาญตัวเอง จิ๊บ อยู่ได้ จิ๊บ จิ๊บ”

 

 

ทางเข้าห้องจะปูด้วยหญ้าแข็งๆ หรือหนาม กันไม่ให้พวกงูเลื้อยเข้า

 

เป็นยังไงบ้างครับ เป็นการก่อสร้างที่ละเอียดมากๆ เลย  แถมรังของนกกระจาบสังคมนี้ยังมีระบบควบคุมอุณหภูมิที่ดีด้วย เนื่องจากภูมิประเทศที่มันอยู่คือแถบทุ่งหญ้าซาวันนาและทะเลทรายคาลาฮารีที่มีอุณหภูมิต่างกันระหว่างกลางวันกลางคืน หรือฤดูร้อนกับหนาว  ในค่ำคืนของฤดูหนาวที่หนาวเย็น ลูกนกก็จะไปอยู่ห้องกลางรังที่ถูกสร้างมาให้อบอุ่น ส่วนในฤดูร้อนพวกมันก็จะย้ายมาอยู่ในห้องด้านนอก

 

คอนโดโครงการนี้ยังเหมาะสำหรับครอบครัวใหม่ด้วยนะครับ เพราะว่าที่นี่มีเนอสเซอรี่ ที่รับฝากและดูแลเด็กอ่อน  ด้วยความที่มีหลายครอบครัวอาศัยอยู่ เวลาที่พ่อแม่นกออกไปหาอาหาร นกที่ยังไม่โตเต็มวัยที่อาศัยอยู่ในรังก็จะช่วยดูแลลูกอ่อนหรือน้องๆ ให้  และพ่อแม่นกที่นี่ก็มีน้ำใจงาม เพราะพวกมันยังหาอาหารมาเผื่อลูกของตัวอื่นด้วย 

 

พอลูกนกโต มันก็จะย้ายไปอยู่ห้องข้างๆ หรือไปสร้างห้องเพิ่มเติม  นกกระจาบสังคมไม่มีพฤติกรรมอพยพ  ด้วยเหตุนี้รังๆ หนึ่งจึงกลายเป็นครอบครัวที่ใหญ่มาก นกบางตัวอาจอยู่ในรังเดียวทั้งชีวิต 

 

 

รังจะถูกต่อเติมออกไปเรื่อยๆ จนมีขนาดใหญ่มาก

 

จุดเด่นอีกอย่างของโครงการนี้คือ การได้รับความไว้วางใจจากผู้อยู่อาศัยมานานนับร้อยปี  รังนกกระจาบสังคมบางรังเก่าแก่มาก มีอายุเป็นร้อยปี จนต้นไม้ที่มันอยู่นั่นตายแห้งแกรนไปนานแล้ว ที่รังทนทานขนาดนี้ เป็นเพราะนกกระจาบสังคมช่วยกันดูแลซ่อมแซมรังของมันอยู่เสมอ

 

นอกจากนี้ นกกระจาบสังคมก็ยังแสดงความมีน้ำใจเผื่อแผ่ไปยังสัตว์อื่นด้วย  เพราะที่คอนโดนี้ไม่จำกัดผู้อยู่อาศัยแค่นกกระจาบสังคมเท่านั้น  แต่นกบางชนิดก็มาอาศัยอยู่ในห้องว่างด้วย เช่น นกฟินช์ นกติ๊ต หรือเหยี่ยวพิกมี  ซึ่งนกกระจาบสังคมเองก็จะได้เพื่อนช่วยระวังภัยและเพื่อนช่วยหาอาหาร 

 

 

เหยี่ยวพิกมีขาประจำ ชอบอาศัยอยู่ในห้องว่างของรัง

  

ได้เห็นความยอดเยี่ยมของนกกระจาบคอนโดวิวไปแล้ว คราวนี้ลองมาดูหน้าตาแต่ละโครงการกันดีกว่าครับ

 

 

นกกระจาบคอนโดวิว 1 คอนโดขนาดเล็กบนเสาไฟฟ้า  ราคาห้องละ 690,000 บาท

 

 

นกกระจาบคอนโดวิว 2  บนต้นไม้ที่ตายแล้ว (มีทั้งห้องมือ 1 และมือ 2)  ราคาห้องละ 790,000 บาท

 

 

นกกระจาบคอนโดวิว 3  ดีไซน์สวย บนต้นไม้ทรงสวยที่ตายแล้ว ราคา 790,000 บาท

 

 

 

 

 

นกกระจาบคอนโดวิว 4  บนต้นอะคาเซียร่มรื่น ราคาห้องละ 950,000 บาท

  

 

นกกระจาบคอนโดวิว 5  ห้องใหญ่  บนต้นไม้ที่ตายแล้ว ราคา 999,000 บาท

 

 

นกกระจาบคอนโดแกรนด์ 1  โครงการใหญ่ บนต้นอะคาเซีย ราคา 1,390,000 บาท

 

#บ้าน #สัตว์ #ในฝัน: #โครงการ
มิตซู
เจ้าของบทประพันธ์
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
16 ก.ย. 55 เวลา 17:56 3,151 1 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...