สดจากเม็กซิโก! ทีมหุ่นยนต์เตะบอล‘สคูบา’ม.เกษตรประเดิมแข่งจีน-ลั่นไม่หวั่นแม้สนามขลุกขลัก

สื่อข่าวรายงานจากศูนย์การประชุมและแสดงนิทรรศการนานาชาติ ดับเบิลยูทีซี กรุงเม็กซิโก ซิตี้ สถานที่จัดการแข่งขันหุ่นยนต์โลก ประจำปี 2012 ว่า ในวันแรกที่มีการแข่งขัน เกิดปัญหาด้านสนามแข่งในประเภทโรโบคัพซ็อกเกอร์ หรือหุ่นยนต์เตะฟุตบอล กระทั่งกรรมการหุ่นยนต์โลกมีมติให้เลื่อนการแข่งขันออกไปเป็นวันที่ 21 มิ.ย. ซึ่งประเภทดังกล่าวมีทีมสคูบาเอสเอสแอลจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เข้าร่วมในรุ่นหุ่นยนต์ขนาดเล็ก

 

โดยเป็นการป้องกันแชมป์สมัยที่ 4 ในเรื่องนี้ นายจักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ ที่ปรึกษาอาวุโสและกรรมการบริหารสมาคมวิชาการหุ่นยนต์แห่งประเทศไทยชี้แจงว่าด้วยความไม่พร้อมของสนามทำให้การแข่งขันเกิดความล่าช้าและทำให้แต่ละทีมไม่ได้ซ้อม ก็มีหลายฝ่ายไม่พอใจ แต่ทางเจ้าภาพผู้จัดงานได้พยายามเร่งมือแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่แล้ว คาดว่าจะเริมการแข่งขันได้ในไม่ช้า

 

ด้านนายปัญญา เหล่าอนันต์ธนา อาจารย์ที่ปรึกษาทีมสคูบาเอสเอสแอล กล่าวว่า สนามการแข่งขันยังไม่พร้อม บริเวณสนามแข่งอยู่ใต้คาน มีเสาขวาง ซึ่งขัดขวางการทำงานของหุ่นยนต์และมีเรื่องของแสงไฟที่ติดตั้งเป็นสีเหลืองซึ่งจะทำให้ปวดตา ทางผู้จัดงานกำลังเร่งปรับปรุงแก้ไข สำหรับคู่แข่งที่ต้องจับตาคือทีมจากประเทศอิหร่าน แต่ตนมีความเชื่อมั่นเพราะสิ่งที่ทีมสคูบาพัฒนากว่าปีก่อนคือรูปสูตรการเตะบอล ความฉลาดของสมองกลในการเล่นบอล รวมถึงซอฟต์แวร์ที่ดีกว่าเก่า

 

ขณะที่นายภาวัต เลิศอริยศักดิ์ชัย หรืออาร์ม นักศึกษาชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์หัวหน้าทีมสคูบาเอสเอสแอล กล่าวว่า พยายามเตรียมตัวให้พร้อมเสมอ คู่แข่งสำคัญคือทีมเอ็มอาร์แอล และทีมอิมมอทัลส์จากอิหร่าน ส่วนทีมที่จะดวลแข้งกันนัดแรกคือทีมซีเจยูจากประเทศจีน ซึ่งไม่เคยเห็นฝีมือมาก่อน เพราะทีมนี้ไม่โพสต์คลิปขึ้นในเว็บไซต์ยูทูบ อีกทั้งเพิ่งชนะทีมเยอรมนีด้วยคะแนน 7-0 ในรายการนอร์ธอเมริกาโอเพ่น ทำให้รู้สึกกดดันอยู่บ้าง

 

“การแข่งขันแบ่งเป็น 4 สาย สายที่ทีมสคูบาอยู่ ทีมจีนถือว่าเก่งที่สุด นัดแรกก็เจอกันเลยแต่เท่าที่ประเมินคิดว่ายังไม่มีทีมไหนที่หุ่นยนต์เร็วกว่าของเรา” นายภาวัตกล่าว ทั้งนี้ ในวันที่ 21 มิ.ย. ทีมสคูบามีนัดดวลแข้งกับทีมซีเจยูจากประเทศจีนและทีม NEUIslanders จากประเทศไซปรัส

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับประเภทโรโบคัพเรสคิว หรือหุ่นยนต์กู้ภัย วันนี้มีการเปิดให้ทดสอบสนาม ซึ่งทีมสเตบิไลส์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครนำหุ่นยนต์ลงทดสอบและได้รับความสนใจจากทีมประเทศต่างๆ มาร่วมสังเกตการณ์เนื่องจากทีมเยาวชนไทยเป็นแชมป์ในประเภทนี้มาแล้ว 6 สมัย

 

นายสมประสงค์ จีนณเทศ หรือ ออโต้ อายุ 23 ปี หัวหน้าทีมสเตบิไลส์ กล่าวว่า ทีมของตนกำลังเร่งพัฒนาด้านรหัสคิวอาร์โค้ด และแผนที่ซึ่งกรรมการเพิ่งแจ้งกติกาเพิ่มเติมก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน ซึ่งเท่าที่ดูมีลุ้นในการแข่งขันประเภทอัตโนมัติเพราะปีนี้เน้นมากขึ้น จึงต้องพยายามเก็บเหยื่อให้ได้มากที่สุด

 

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีการแข่งขันในประเภทโรโบคัพแอตโฮม หรือหุ่นยนต์เพื่อนอัจฉริยะเป็นวันแรกด้วยซึ่งมีทีมเยาวชนไทยเข้าร่วมในประเภทดังกล่าว 3 ทีม ได้แก่ ทีมดงยางจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทีมสคูบาแอตโฮมจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และทีมโรโบสยามแอตโฮมจากมหาวิทยาลัยสยาม โดยเป็นการแข่งรายการ robot-inspection-poster-presentation (RIPS)

 

ซึ่งจะให้หุ่นยนต์ทุกทีมถือกระดาษแนะนำตัวเดินเข้าไปในบริเวณพื้นที่ซึ่งสร้างขึ้นเลียนแบบห้องพักอาศัยในบ้านเพื่อนำไปให้กรรมการ จากนั้นกรรมการจะกดปุ่มฉุกเฉินบนตัวหุ่นยนต์เพื่อทดสอบการตอบสนอง ซึ่งตามหลักการเมื่อกดปุ่ม หุ่นยนต์จะต้องหยุดนิ่ง ผลปรากฏว่าแต่ละทีมสามารถเก็บคะแนนไปได้ไม่น้อยหน้าทีมจากต่างประเทศ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยคะแนนที่ทำได้
 


 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...